Tại mạn Hoài Đức (Hà Nội), lợn cho ăn chất tạo nạc (Salbutamol) được thương lái mua cao hơn vài giá so với lợn không có chất tạo nạc (lợn thường bán với giá 47.000-48.000 đồng/kg tăng lên 49.000-50.000 đồng/kg nếu cho ăn chất tạo nạc). Đặc biệt, loại thịt lợn này còn rất đắt hàng vì được thương lái chuộng mua.

Trao đổi với PV VietNamNet vào chiều ngày 8/12, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành (Thanh tra Bộ NN-PTNT) cho biết, năm 2014 và 2015 đã nhập khẩu 9,1 tấn Sabutamol, ngoài ra còn có những sản phẩm có chứa Sabutamol khác chưa tính đến.

Bên cạnh đó, ông Dũng cho hay, trong quá trình thanh tra, đoàn có phát hiện công ty thức ăn chăn nuôi còn gửi kèm cho người dân chất tạo nạc thịt lợn với liều lượng cao, gấp cả chục lần mức cho phép. Trong khi đó, các thương lái vì hám lợi cũng khuyến khích người chăn nuôi tích cực sử dụng chất tạo nạc giúp lợn bung đùi, tăng trọng rồi mua với giá cao hơn lợn bình thường.

{keywords}
Lợn có chất tạo nạc bán giá cao vẫn đắt hàng

Theo ông Dũng, tình trạng sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi còn khá phổ biến, các công ty liên quan đến lĩnh vực chăn nuôi vẫn còn buôn bán chất tạo nạc rất nhiều. Cụ thể, trung bình mỗi ngày đường dây nóng của Bộ Nông nghiệp nhận được 20 cuộc điện thoại của người dân tố giác về các hành vi buôn bán và sử dụng chất tạo nạc và chất cấm khác trong chăn nuôi.

“Như thông tin mới nhất mà chúng tôi nhận được, ngày hôm nay đoàn thanh tra của Bộ Nông nghiệp kết hợp với C49 đã tiến hành kiểm tra đột xuất một công ty sản xuất thuốc thú y ở Đồng Nai. Kết quả phát hiện công ty này có bán một thùng có chứa chất màu trắng được ghi rõ là chất Sabutamol với trọng lượng 25kg”, ông Dũng nói

Ngoài ra, ông Dũng còn cho biết, qua công tác thanh kiểm tra, mới đây, đoàn thanh tra của Bộ cũng phát hiện hành vi mới đó là, ngoài việc dùng chất tạo nạc cho lợn, gà ăn với tác dụng tăng trọng thì người chăn nuôi giờ còn dùng chất tạo nạc này cho thủy sản ăn.

“Việc cho thủy sản ăn chất tạo nạc hiện chúng tôi sẽ điều tra làm rõ nguyên nhân tại sao lại cho ăn, cho thủy sản ăn chất tạo nạc có mục đích gì?", ông Dũng cho hay.

Bảo Hân