Quỹ tín dụng nhân dân Thọ Lộc mất khả năng chi trả, mất khả năng thanh toán nên bị kiểm soát đặc biệt toàn diện trong vòng 3 tháng.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, qua công tác quản lý, thanh tra, giám sát đến thời điểm hiện tại cho thấy Quỹ tín dụng nhân dân Thọ Lộc đã có nhiều vi phạm về quản lý tài chính và cấp tín dụng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và hoạt động của quỹ, dẫn đến mất khả năng chi trả, mất khả năng thanh toán.

Được sự chấp thuận của NHNN và UBND Tp. Hà Nội, ngày 29/12/2015, Giám đốc NHNN Hà Nội đã quyết định đặt QTD ND Thọ Lộc vào diện kiểm soát đặc biệt dưới hình thức kiểm soát toàn diện theo quy định. Thời gian kiểm soát là 3 tháng kể từ ngày ký.

Ban kiểm soát đặc biệt sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát trực tiếp, toàn diện hoạt động hàng ngày của quỹ này, phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan bảo vệ pháp luật tăng cường công tác thu hồi nợ, xử lý nghiêm đối với các thành phần kinh tế và các cá nhân cố tình chây ỳ không trả nợ quỹ tín dụng gây thất thoát tài sản của nhà nước và nhân dân.

NHNN chi nhánh Hà Nội cho biết trong thời gian kiểm soát đặc biệt, cơ quan này sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp cần thiết nhằm duy trì, khôi phục hoạt động của quỹ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền.

Hồi đầu năm nay, tại Nghị quyết số 01, Chính phủ đã chỉ đạo NHNN trong năm 2016 phải tập trung xử lý dứt điểm các tổ chức tín dụng yếu kém, đồng thời cho phép áp dụng các biện pháp mạnh bao gồm cả biện pháp can thiệp của Nhà nước.

Tiếp đó, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2016 ngành ngân hàng tại Tp. Hồ Chí Minh, phó Thống đốc Nguyễn Phước Thanh cũng đề cập đến việc xử lý các đơn vị yếu kém. Ông Thanh nói: Nếu các tổ chức tín dụng yếu kém không tự khắc phục được sẽ dẫn đến việc phá sản. Trước mắt, cơ quan quản lý có thể cho phá sản các quỹ tín dụng đến các công ty tài chính hoạt động yếu kém để thị trường quen dần sau đó sẽ đến nhà băng nhỏ yếu kém.

(Theo Tri thức trẻ)