Du lịch Phú Quốc đã có “bước tiến” dài trong 5-7 năm qua, nhưng giới chuyên gia nhận định cần có những chiến lược dài hơi để đa dạng sản phẩm, dịch vụ lưu trú, vui chơi, mua sắm… tại các điểm đến mới hấp dẫn như Nam đảo.

Cơn “đau đầu” của du lịch đảo Ngọc

Chỉ vài năm trở lại đây, Phú Quốc đã ghi nhận bước tiến rõ rệt trong hệ quy chiếu du lịch Việt Nam và bản đồ du lịch thế giới. Nếu như năm 2015 chỉ có 913.000 lượt khách tới Phú Quốc, thì đến năm 2017, Phú Quốc đã đón gần 3 triệu lượt khách, con số tăng nhanh hơn nữa trong năm 2018.

Góp vào đà tăng trưởng đó chính là hệ sinh thái du lịch, nghỉ dưỡng mới mẻ ở Nam đảo, với cáp treo Hòn Thơm vượt biển dài nhất thế giới, tổ hợp Sun World Hon Thom Nature Park đang hoàn thiện, tuyệt tác nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay mang dáng dấp của trường đại học Lamarck lừng danh, những căn biệt thự hai mặt biển Premier Village Phu Quoc Resort…

{keywords}
 

Nhờ sức hút của những dự án mới tại Nam đảo, chỉ 10 tháng đầu 2018, Phú Quốc đã đón hơn 3,3 triệu lượt khách, vượt qua con số cả năm 2017 và tăng 34% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nhanh cũng tạo ra những cơn “đau đầu” cho người làm du lịch trong việc đáp ứng đủ nhu cầu đa dạng về cơ sở lưu trú và dịch vụ vui chơi, mua sắm, giải trí...  

Tính trung bình suốt 10 tháng qua, mỗi ngày Phú Quốc đón hơn 11.000 lượt khách. Nhưng, cả hòn đảo này chỉ có vỏn vẹn 13 khách sạn 3-4 sao với khoảng 1.200 phòng (số liệu tháng 3/2018 - Sở Du lịch Kiên Giang). Sự thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng đang cản trở du khách đến với đảo Ngọc.

Do vậy, nếu nói điều gì được chờ đợi ngay lúc này với du lịch Phú Quốc thì đó chính là những nét vẽ đầy màu sắc hay những giai điệu thực sự sôi động, khác biệt của các khu phố thương mại, khách sạn mini cá tính để Nam đảo thêm phần hấp dẫn, giúp Phú Quốc đạt mục tiêu kéo dài thời gian “ghé thăm nhà” trung bình trên du khách mà địa phương này đã đặt ra.

{keywords}
 

Shophouse: liều thuốc đặc trị?

Giới chuyên gia nhận định, du lịch Phú Quốc sẽ bứt phá mạnh trong thời gian tới với việc liên tục mở rộng kết nối tới quốc tế qua các đường bay thẳng, hệ thống cảng biển quốc tế… Vì thế việc cần làm ngay để giải quyết “cơn đau đầu” của đảo Ngọc là bổ sung các sản phẩm, dịch vụ lưu trú và kinh doanh phục vụ khách du lịch.

Rõ ràng 13 khách sạn 3-4 sao với khoảng 1.200 phòng trên toàn đảo Ngọc là con số quá khiêm tốn. Lúc này, theo giới chuyên môn, các khu nhà phố thương mại - shophouse sẽ là phân khúc “vạn năng” vì có thể đáp ứng trúng nhu cầu thực tiễn. Shophouse với công năng đa dạng, vừa ở vừa kinh doanh có thể trở thành các mini hotel hạng trung 3-4 sao, hay các cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh sầm uất. Đây cũng là cách để hiện đại hóa các sản phẩm du lịch ở Phú Quốc, phù hợp với xu hướng quốc tế.

{keywords}
 

Đó cũng là lý do vì sao gần đây giới đầu tư đã “bắt sóng” rất nhanh triển vọng của shophouse ở Phú Quốc, nhất là khu vực Nam đảo - nơi đang hút khách với hệ sinh thái du lịch, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí tỷ đô của Sun Group.

Tại Bãi Kem, Sun Group đã thiết kế một sản phẩm shophouse mới với tên gọi Boutique Shophouse Melodia ở vị trí cửa ngõ quần thể du lịch Bãi Kem. Khác hẳn với sự sang chảnh của JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, phong cách “làng biển” lãng mạn của các villa Sun Premier Village Kem Beach Resort, Boutique Shophouse Melodia mới mẻ với thiết kế 2 mặt thoáng rộng, sẽ là những giai điệu sôi động đánh thức đảo Ngọc. Khu shophouse nằm kề bên quảng trường âm nhạc rộng 8.500 m2 sẽ luôn tràn đầy sức trẻ, nhộn nhịp du khách và tưng bừng với các sự kiện, lễ hội tầm cỡ…

Các “dịch vụ 360 độ” phục vụ khách du lịch toàn khu vực Nam đảo sẽ có mặt tại khu phố thương mại này. Nhu cầu mua sắm, thư giãn hay thưởng thức ẩm thực, lưu trú mức giá vừa phải…, tất cả đều tích hợp đầy đủ ở Boutique Shophouse Melodia - một phân khu độc đáo, ấn tượng của dự án Sun Premier Village Kem Beach Resort.

{keywords}
 

Theo đánh giá của ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương, khi được đầu tư và phát triển một cách đồng bộ hơn về cơ sở hạ tầng cũng như chất lượng các dự án và dịch vụ nghỉ dưỡng, thì Phú Quốc có nhiều tiềm năng để phát triển thành điểm đến nghỉ dưỡng nổi tiếng cạnh tranh với các điểm đến khác trong khu vực như Phuket, Bali.

“Phú Quốc cần đa dạng hóa các hoạt động giải trí và cần nhiều chuyến bay trực tiếp đến các thị trường lớn để có thể thu hút du khách và gia tăng thời gian lưu trú của khách du lịch”, ông Mauro Gasparotti nhận định.

Sự kiện ra mắt Boutique Shophouse Melodia diễn ra lúc 9h ngày 24/11 tại khách sạn JW Marriott Hanoi (Nam Từ Liêm, Hà Nội) và khách sạn InterContinental Asiana Saigon (Quận 1, TP.HCM).

Độc giả tham khảo thêm thông tin chi tiết tại website http://kembeachresort.com/ hoặc liên hệ hotline 18006505.

Doãn Phong