Lần đầu tiên, người muốn vay tiêu dùng có thể ngồi nhà và kí hợp đồng điện tử thông qua mạng internet với tiện ích sáng tạo mới mà công ty Tài chính Home Credit vừa ra mắt

Ông Ivo Slanina, Giám đốc điều hành Home Credit Việt Nam đã chia sẻ thêm về hình thức này.

Gần 80% khách hàng mời vay muốn kí hợp đồng trực tuyến

- Điều gì đã thôi thúc Home Credit nghiên cứu và đưa vào ứng dụng hình thức ký trực tuyến này?

Theo báo cáo Ericsson Mobility Report chuyên về khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương năm 2015 cho biết, tỷ lệ thuê bao di động sử dụng smartphone chiếm đến 40%. Dự báo, tới năm 2018, tỷ lệ thuê bao smartphone ở Việt Nam sẽ tăng mạnh lên khoảng 70%.

Báo cáo về Xu Hướng Đa Nền Tảng tại Việt Nam 2015 của Nielsen (Nielsen Vietnam Cross-Platform Insights Report 2015) cũng chỉ ra rằng trung bình người tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á sử dụng khoảng 3 ngày làm việc để vào mạng internet mỗi tuần. Trong đó, người Việt trung bình sử dụng 24,7 giờ để truy cập trực tuyến hằng tuần, tăng 9 giờ so với năm 2014.

Với mong muốn bắt kịp xu hướng và cung ứng những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người dân Home Credit không ngừng đưa ra các giải pháp trực tuyến để tạo sự thuận tiện và dễ dàng nhất cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ. V

Và tôi rất tự hào khi thông báo rằng Home Credit là công ty tài chính đầu tiên ở Việt Nam cung cấp được dịch vụ ký hợp đồng vay tiền mặt trực tuyến cho khách hàng của mình.

Tính năng mới này cho phép khách hàng ký hợp đồng tiền mặt với Home Credit thông qua website của công ty hoặc trên ứng dụng điện thoại thay vì phải đi đến điểm giao dịch để ký hợp đồng trên giấy. Khách hàng ký hợp đồng ở bất kỳ thời điểm nào, kể cả cuối tuần hoặc tối muộn. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian để làm việc hoặc để dành cho gia đình, bạn bè.

Đa số khách hàng của chúng tôi ưa thích hình thức ký hợp đồng trực tuyến này. Có đến 78% khách hàng được mời vay tiền mặt muốn ký hợp đồng trực tuyến. Do vậy, tính năng mới này không chỉ giúp tạo thuận lợi cho khách hàng mà còn đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ.

{keywords}

Giải ngân chỉ sau vài giờ

- Tính năng này hoạt động như thế nào thưa ông?

Hiện nay tính năng ký hợp đồng trực tuyến mới chỉ được áp dụng với những khách hàng đã từng vay trả góp tại Home Credit. Chúng tôi hy vọng rằng tính năng này sẽ được áp dụng cho cả những khách hàng mới trong một thời gian ngắn nữa.

Khi một khách hàng đã từng vay tại Home Credit được nhân viên chúng tôi gọi điện mời vay tiền mặt, anh ta có thể yêu cầu được ký hợp đồng trực tuyến. Nhân viên tư vấn sẽ tư vấn về chi tiết khoản vay của khách hàng qua điện thoại và gửi đề nghị vay của khách lên hệ thống.

10 phút sau nếu khoản vay được duyệt, một tin nhắn thông báo sẽ được gửi đến điện thoại của khách hàng. Tin nhắn có chứa đường dẫn đến website của Home Credit hoặc khách có thể tải ứng dụng của Home Credit trên mạng và tạo tài khoản cho mình.

Hợp đồng sẽ được gửi đến tài khoản trực tuyến của khách hàng, khách hàng có thể xem và nghiên cứu kỹ trước khi quyết định ký. Sau đó, khách hàng sẽ nhập mã OTP được gửi trực tiếp vào điện thoại của mình để xác nhận việc ký hợp đồng. 90 phút sau, khách hàng có thể nhận tiền mặt tại bưu điện hoặc các chi nhánh VietinBank.

Từ đầu năm sau, những khách hàng có tài khoản ở bất kỳ ngân hàng nào tại Việt Nam, có thể yêu cầu giải ngân tiền vào tài khoản ngân hàng của mình.

Tiên phong sáng tạo

- Dường như Home Credit luôn tiên phong trong việc ứng dụng những sáng kiến mới vào kinh doanh. Ý kiến của ông là gi?

Sứ mệnh của chúng tôi là cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt nhất để đem đến sự hài lòng cho khách hàng. Do vậy, chúng tôi luôn nghiên cứu, tìm tòi ứng dụng những cái mới đem đến lợi ích cho khách hàng.

Home Credit là công ty tài chính đầu tiên cho ra đời các sản phẩm cho vay trả góp lãi suất 0% từ tháng 4/2015 và nay xu hướng này đã được hầu hết các công ty tài chính khác áp dụng trên nhiều mặt hàng, từ điện thoại, hàng gia dụng đến xe máy, đem đến thật nhiều ưu đãi cho người tiêu dùng. Cũng chính nhờ sáng kiến này, doanh số cho vay qua điểm bán của chúng tôi cũng đã tăng đến hơn 110% so với năm 2015.

Không dừng lại ở đó, để tạo thuận tiện nhất cho khách hàng vay tiền mặt, chúng tôi đã nghiên cứu và ứng dụng tính năng cho phép ký hợp đồng trực tuyến. Để khách hàng chỉ mất vài phút để thực hiện thao tác đơn giản bấm nút ký hợp đồng qua mạng, chúng tôi đã mất gần một năm chuẩn bị và thử nghiệm, từ khâu thiết kế sản phẩm, hạ tầng kỹ thuật, quản trị rủi ro, cho đến đảm bảo tất cả các yêu cầu về mặt pháp lý. Với tính năng mới này, chúng tôi mong khách hàng sẽ cảm thấy thuận tiện và hài lòng hơn với dịch vụ của chúng tôi.

Ngày 16/12/2016 tại Singapore, Home Credit đã vinh dự nhận giải thưởng “Công ty tài chính tiêu dùng sáng tạo năm 2016” do International Finance Magazine-IFM trao tặng. IFM, tạp chí tài chính uy tín có trụ sở tại Anh, đã vinh danh những tổ chức giúp tăng thêm giá trị cho ngành tài chính thông qua việc sáng tạo và ứng dụng công nghệ vào dịch vụ tài chính của mình.

Những đóng góp này đã tạo ra những ảnh hưởng lớn đến cộng đồng tài chính toàn cầu. Giải thưởng, dựa trên bình chọn của độc giả và các chuyên gia, cũng được trao cho các tổ chức tài chính tiên phong trong việc khai thác những thị trường ngách trong ngành công nghiệp tài chính.

Triều Võ