- Sáu tháng đầu năm 2015, thị trường bất động sản Hà Nội đã ghi nhận sự hồi sinh mạnh mẽ ở khu vực phía Tây, đặc biệt là trong phân khúc căn hộ. Hạ tầng ngày càng hoàn thiện chính là lý do khiến cho khu vực này tiếp tục duy trì “độ nóng” trên thị trường.

Hạ tầng là cú hích lớn

Có thể nói chưa bao giờ hạ tầng khu vực phía Tây Hà Nội lại được hoàn thiện như hiện nay. Ngoài các tuyến đường hướng tâm như cao tốc Láng – Hòa Lạc, đường 32 thì các tuyến đường nội đô cũng đang được hoàn thiện trong thời gian gần đây như tuyến đường nối đường Phạm Hùng với đường Lê Đức Thọ, đường Lê Đức Thọ đi Xuân Phương… Đặc biệt, việc tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đang hoàn thiện từng ngày cũng giúp tăng điểm cho khu vực đô thị này.

Ông Đặng Xuân Tâm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Hải Đăng cho rằng hiện tại, nền kinh tế của Việt Nam đang phát triển rất tốt với GDP quý I và II năm 2015 tăng trưởng đến 6,3%. Nhờ đó, thị trường bất động sản cũng đã có sự hồi phục mạnh mẽ và đang hướng tới xu hướng phát triển bền vững, thực chất.

Bên cạnh đó, một thuận lợi khác chính là hiện nay hệ thống văn bản pháp luật, chính sách của nhà nước về bất động sản cũng ngày càng hoàn thiện, hướng tới mục tiêu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như những chủ đầu tư làm ăn chân chính.

“Giai đoạn khủng hoảng cả về kinh doanh lẫn niềm tin vừa qua cũng là cơ hội để thị trường sàng lọc, những dự án tốt, chủ đầu tư uy tín sẽ tồn tại và phát triển. Khách hàng hiện nay đã có kinh nghiệm và kiến thức để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất cho mình. Khi chọn mua nhà, ngoài những yếu tố nội tại của sản phẩm, khách hàng còn rất quan tâm đến các tiện ích đi kèm, môi trường sống, tiến độ của dự án…”, ông Đặng Xuân Tâm nói.

{keywords}

Hạ tầng ngày càng hoàn thiện chính là lý do khiến cho khu vực này tiếp tục duy trì “độ nóng” trên thị trường.

Cú hích hạ tầng khiến cho thị trường bất động sản khu vực này trở nên ấm dần ngay cả trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Minh chứng rõ nhất là việc trong 6 tháng đầu năm, khu vực này đã ghi nhận sự khởi động, mở bán, hoàn thiện của một loạt dự án căn hộ như Goldmark City, FLC Complex, Sun Square… Gần đây, những thông tin đầu tiên về dự án Mon City, dự kiến sẽ công bố sớm trong thời gian tới, cũng đã góp phần làm nóng thêm không khí thị trường.

Điểm thuận lợi của các dự án này chính là bám vào các trục phát triển chính của khu vực phía Tây như Hồ Tùng Mậu, Lê Đức Thọ, Phạm văn đồng. Có thể kể đến Mon City nắm trên trục đường Lê Đức Thọ sẽ trở thành điểm nhấn mới trong trục phát triển chính của khu vực Mỹ Đình. Hay như FLC Complex là điểm nhấn thì nằm trên trục đường Hồ Tùng Mậu. Còn Green Star lại ở ngay cửa ngõ lớn Phạm Văn Đồng và Hoàng Quốc Việt.

Đây đều là các khu vực có tốc độ phát triển mạnh mẽ trong những năm vừa qua, được đầu tư đồng bộ về hạ tầng, là nơi tập trung nhiều đầu mối giao thông huyết mạch kết nối Hà Nội và các tỉnh lân cận, có hệ thống dịch vụ hoàn chỉnh về giao thông, trường học, bệnh viện, công viên…

Liên kết để cạnh tranh

Một điều dễ thấy là sự xuất hiện của các dự án mới cũng sẽ giúp tăng tính cạnh tranh trên thị trường, qua đó đưa lại nhiều lựa chọn cho khách hàng. Theo báo cáo đánh giá thị trường căn hộ Hà Nội của CBRE vừa công bố, trong quý II/2015, Hà Nội có tổng cộng 5.137 căn hộ được mở bán mới từ 19 dự án, tăng 19% so với cùng kỳ. Ước tính có khoảng 4.480 căn hộ được giao dịch trong quý, tăng 80% so với cùng kỳ.

{keywords}

Sự xuất hiện của các dự án mới cũng sẽ giúp tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Trong bối cảnh đó, các chủ đầu tư không có cách nào khác là nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như gia tăng các tiện ích đi kèm để hút khách. Trao đổi về vấn đề này, các chuyên gia về bất động sản đều cho rằng khu vực Mỹ Đình hiện tại có hàng loạt các dự án bất động sản.

Tại dự án Mon City, đây là dự án duy nhất trong khu vực mang đến cho khách hàng thêm một lựa chọn, đó là nhà liền kề. Dự án có 147 căn nhà liền kề được thiết kế 5 tầng và 1 tum. Bên cạnh đó sẽ có hàng trăm căn hộ với nhiều loại diện tích, từ 52.6m2 đến 86m2, phù hợp với nhu cầu của nhiều người mua nhà. Trong khi đó, hai dự án mới được khởi động lại là tháp đôi 256 Cầu Giấy, Tháp Dầu khí được đổi chủ cũng hứa hẹn cung cấp hàng ngàn căn hộ ra thị trường trong thời gian tới.

Trao đổi với chúng tôi, các chuyên gia bất động sản cho rằng xu hướng hiện nay là ngay trong giai đoạn khởi động, chưa chính thức công bố nhưng nhiều dự án đã trở thành “điểm nóng” trên các diễn đàn về bất động sản, nhận được rất nhiều sự quan tâm từ giới đầu tư và khách hàng cá nhân. Tại Mon City, từ nhiều tháng trước đây, khách hàng đã tìm gặp chủ đầu tư để tìm hiểu về dự án, tiến độ cũng như phương thức mua bán, thanh toán… Còn trước đó, FLC Complex cũng đã tạo ra một cơn sốt nhỏ cho thị trường mua bán.

Trong khi đó, ông Trương Công Hoàng, một nhà môi giới BĐS cho biết, những dự án tốt, chủ đầu tư uy tín ngay từ đầu đã được các nhà phân phối quan tâm đón đầu. Ông này tiết lộ, ngay sau khi có giấy phép và chọn được nhà thầu đã có rất nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã liên lạc với mục đích đặt mua căn hộ với số lượng lớn song hiện tại chủ đầu tư chưa có chính sách bán hàng chính thức mà mới chỉ có các chương trình cho khách hàng đăng ký để thăm dò đánh giá thị trường.

Để đảm bảo cho dự án thực thi đúng tiến độ, các nhà đầu tư luôn chọn các đối tác đồng hành là các nhà thầu tên tuổi và ngân hàng tài trợ vốn: Ở Mon City là với sự tư vấn của AEDAS, một công ty thiết kế hàng đầu Hồng Kong, nhà thầu Hòa Bình và ngân hàng HD Bank bảo trợ vốn. Green Star là Pvcombank tại trợ vốn với nhà thầu thi công Vinaconnex và Geleximco… Với công thức này, tiến độ dự án chắc chắn sẽ được đảm bảo, không xảy ra tình trạng vì thiếu vốn mà bị đình trệ, tạm dừng như một số dự án khác trong khu vực trước đây.

Thu Hoan