Dù còn nhiều rào cản nhưng việc bán nhà cho “Tây” vẫn khả thi nếu sản phẩm thực sự tốt và đáp ứng các nhu cầu về vị trí đẹp, tiện ích đầy đủ, môi trường sống trong lành…

{keywords}

Nhiều điểm khác biệt khiến khối ngoại dễ nản lòng

Nhiều nghiên cứu thị trường của các đơn vị tư vấn cho thấy nhu cầu sở hữu nhà của người nước ngoài là không nhỏ. Tuy nhiên, do môi trường đầu tư chưa thuận lợi (nhiều thủ tục, thời gian quá dài, nhiều điểm khác biệt so với thông lệ quốc tế...) nên khối ngoại dễ nản lòng. Chẳng hạn, để làm thủ tục mua nhà ở Việt Nam, người nước ngoài có thể mất đến hàng tháng trong khi ở đất nước bản địa, họ chỉ mất không quá 1-2 tuần để hoàn thành tất cả các thủ tục cần thiết.

{keywords} 

Bên cạnh đó, việc người nước ngoài chưa được vay tiền mua nhà ở từ các ngân hàng thương mại trong và ngoài nước cũng được nhiều chuyên gia đề cập đến như một rào cản khác.

{keywords} 

Bởi, bất động sản là tài sản lớn và vì vậy, không phải người nước ngoài hay kiều bào nào cũng có thể mua bằng tiền mặt. Có nhiều trường hợp người Việt ở Mỹ, châu Âu và người nước ngoài cần vay thêm một khoản tiền khi mua nhà. Tuy nhiên, các ngân hàng trong nước chưa có hướng dẫn cụ thể cho tình huống này.

{keywords} 

Trong khi đó, nếu muốn vay mua nhà ở các ngân hàng nước ngoài thì người vay cần xuất trình giấy chứng nhận sở hữu tài sản cho căn nhà đang mua thì Việt Nam chưa có tiền lệ. Đó cũng là một trở ngại không nhỏ khiến cho các vị khách ngoại quốc ít nhiều “dè dặt”.

{keywords} 

Về mặt sản phẩm, các sản phẩm bất động sản vẫn được phát triển dành cho các khách hàng trong nước là chủ yếu nên một số nhu cầu đặc thù của khách hàng nước ngoài không được đáp ứng một cách đầy đủ.

Đối với người nước ngoài, họ chú trọng môi trường sống và dịch vụ tiện ích. Họ cũng đặc biệt quan tâm đến yếu tố cộng đồng. Do đó, những dự án có số đông khách nước ngoài quan tâm, đặt mua thường là do chia sẻ, giới thiệu trong nội bộ cộng đồng.

Yếu tố giúp D’.Capitale hút khách nước ngoài

Như vậy, có thể thấy, dù còn nhiều rào cản, việc bán nhà cho “Tây” vẫn khả thi nếu sản phẩm thực sự tốt và đáp ứng các nhu cầu của khách nước ngoài. Mới đây, chủ đầu tư dự án D’.Capitale cho hay trong số 70% sản phẩm được đặt mua, số lượng khách hàng nước ngoài tại dự án chiếm tới 30%.

Theo các chuyên gia lý giải, D’.Capitale là sản phẩm dự án hội tụ đầy đủ những yếu tố hấp dẫn đối với khách nước ngoài như: vị trí đẹp, tiện ích đầy đủ, môi trường sống trong lành và đặc biệt là được rất nhiều khách hàng lựa chọn cũng như giới thiệu với bạn bè, đồng nghiệp.

Thật vậy, D’. Capitale có vị trí đắc địa - trung tâm của phía Tây Nam Thủ đô, khu vực phát triển “nóng” nhất của Thành phố với nhiều tòa nhà, công trình tiêu điểm có vốn nước ngoài như tòa nhà Keangnam, Grand Plaza, Charmvit Tower... Đây cũng là nơi sinh sống ưa thích của cộng đồng chuyên gia Hàn và Nhật với rất nhiều cửa hàng, cửa hiệu phục vụ 2 đối tượng khách này.

Anh Kabashima (doanh nhân Nhật Bản, 40 tuổi) cho biết: “Sau khi sống và làm việc tại Việt Nam hơn 5 năm, tôi cảm thấy gắn bó với cuộc sống nơi đây và quyết định sẽ định cư tại mảnh đất này. Chính vì thế, khi biết thông tin dự án D’.Capitale được giới thiệu, tôi đã nhanh chóng nhờ công ty tư vấn các thủ tục cần thiết để sở hữu một căn hộ tại đây. Không chỉ rất gần với nơi tôi làm việc (Charmvit Tower), D’.Capitale còn sở hữu một hệ tiện ích đa dạng giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi - giải trí của tôi.”

Ngoài ra theo anh Kabashima, một yếu tố quyết định khác khiến anh chọn D’.Capitale chính là cộng đồng cư dân nơi đây. “Khu vực này cũng chính là nơi sinh sống của đa số cộng đồng người Nhật chúng tôi. Chính vì vậy, không chỉ tôi mà rất nhiều người Nhật khác cũng quyết định về sống ở đây.”

Kể từ ngày 01/04/2017, dự án D’.Capitale sẽ áp dụng chính sách bán hàng “nhận nhà trước, trả tiền sau” dành cho các khách hàng chọn phương án vay khi mua các căn hộ tại tòa C1, C2, C3, C6 và C7.

Với phương án này, các khách hàng sẽ thanh toán trước 20% trong vòng 15 ngày kể từ ngày ký thỏa thuận đặt cọc để đủ điều kiện được giải ngân 65% giá trị căn hộ từ ngân hàng Techcombank với lãi suất ưu đãi 0% trong vòng 24 tháng (nhưng không quá tháng 6/2019).

Như vậy, sau khi thanh toán 10% khi nhận thông báo bàn giao nhà từ 4-6 tháng, khách hàng mới hết giai đoạn hưởng ưu đãi lãi suất của khoản vay 65% này. Khoản thanh toán 5% cuối cùng, khách hàng vẫn sẽ hoàn thành khi nhận thông báo sổ đỏ.

Với phương án không vay, khách hàng vẫn sẽ được nhận chiết khấu ưu đãi 3%, 6% hoặc 9% tùy theo phương án tài chính chọn lựa là thanh toán theo tiến độ, thanh toán sớm 70% hay thanh toán sớm 95%. Ngoài ra, để hỗ trợ các khách hàng hoàn thiện căn hộ, chủ đầu tư sẽ dành tặng gói nội thất trị giá 1 triệu đồng/m2 cho mỗi căn hộ.

Thúy Ngà