Trong khi các doanh nghiệp còn chần chừ bởi phải đầu tư lớn về máy móc, công nghệ thì Nam Hải đã có những bứt phá và đạt được thành quả ở phân khúc cao cấp thị trường nhôm Việt.

Nhà đầu tư ngoại “bao sân”

Trong tất cả các phân khúc của thị trường, phân khúc cao cấp là khu vực thị trường “khó tính” nhất, nhưng cũng là nơi mang lại giá trị thặng dư lớn nhất cho doanh nghiệp. Các đơn vị sản xuất luôn muốn chinh phục khách hàng thuộc phân khúc này nhưng lại e ngại về tiềm năng chưa đáp ứng được các yêu cầu của sản phẩm cao cấp.

Chị Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổ hợp xây dựng Nam Hải chia sẻ: “Để sản xuất được các sản phẩm cao cấp thì doanh nghiệp bắt buộc phải có nhà xưởng, máy móc, công nghệ cao cấp, có đội ngũ nhân sự chất lượng. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư lớn nên nhiều đơn vị còn chần chừ.”

{keywords}

Chị Nguyễn Thị Dung - Chủ tịch HĐQT Nam Hải Group và Công ty Cổ phần Nhôm Euroha

Tại thị trường Nhôm Việt Nam, phân khúc cao cấp hầu như bị các nhà đầu tư “ngoại” thâu tóm bởi các sản phẩm cao cấp ngành này có những đòi hỏi gắt gao về chất lượng cũng như các thông số kỹ thuật.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các nhà phân phối hầu hết phải nhập khẩu hoặc lấy nguồn đầu vào từ các nhà máy FDI của Đài Loan. Điều này khiến giá thành sản phẩm bị đội lên và khách hàng là những người phải “móc hầu bao” cho mức giá chênh lệch đó.

Nhôm Nam Hải bứt phá

“Nhôm Nam Hải có lợi thế hơn các doanh nghiệp ngành nhôm vì chúng tôi vốn là doanh nghiệp thương mại nên mình nắm chắc về thị hiếu người tiêu dùng, thậm chí đo lường được số lượng sản phẩm đầu ra của mình. Chính vì vậy, khi quyết định đầu tư để trở thành nhà sản xuất, chúng tôi đã xác định ngay phải sử dụng máy móc, công nghệ hiện đại nhất để có những sản phẩm đầu ra thuộc dòng trung và cao cấp”, chị Dung chia sẻ.

Năm 2017, lần đầu tiên Việt Nam đã sản xuất được thanh nhôm cao cấp có cầu cách nhiệt Thermal Break. Đây chính là thành quả của nhôm Nam Hải nói riêng và là bước tiến đáng kể cho ngành nhôm Việt nói chung.

Thermal Break là sản phẩm nhôm định hình với sự kết hợp giữa vật liệu nhôm tiêu chuẩn và thanh cách nhiệt Polyamit theo kết cấu 3 phần. Trong đó, thanh Polyamit có vai trò kết nối giữa hai thanh nhôm tạo nên sự khác biệt căn bản là có khả năng cách điện, cách nhiệt, cách âm, tạo độ kín, khít và tiết kiệm năng lượng.

{keywords}

Chị Dung (bên phải) cùng cán bộ, kỹ sư tại nhà máy sản xuất nhôm Euroha của Nam Hải Group

Không chỉ như thế khi xây dựng các nhà cao tầng, làm cửa bằng loại nhôm này sẽ giúp khung cửa chắc chắn, độ bền cũng như chịu lực cao, chịu được sức gió lớn cũng như va đập.

Trước đây nhôm cầu cách nhiệt hầu hết phải nhập khẩu nên sản phẩm này chỉ được sử dụng để xây dựng những công trình có tỷ suất đầu tư lớn như chung cư cao cấp, khách sạn, sân bay… Việc Nhôm Nam Hải ra mắt thị trường nhôm cầu cách nhiệt Euroha thermal break với giá thành hấp dẫn, tạo một cú hích mạnh mẽ về tính ứng dụng của sản phẩm này.

Người tiêu dùng hưởng lợi

Tại triển lãm Vietbuild Hà Nội lần 2 tháng 5/2017, Euroha thermal break của Nhôm Nam Hải đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách tham quan. Bởi với giá thành phải chăng, dòng nhôm cao cấp này có thể ứng dụng trong các công trình dân dụng và cả các chung cư bình dân.

“Sau triển lãm, chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi tốt về dòng sản phẩm từ phía nhà đầu tư cho đến người dân thi công nhà ở dân dụng. Đây có thể là động thái tích cực của thị trường để Nam Hải đẩy mạnh sản xuất và tiếp thị trên thị trường.” chị Dung vui mừng kể lại.

Với thành công của dòng sản phẩm nhôm cầu cách nhiệt Euroha thermal break, Nam Hải Group tham vọng sẽ góp phần giảm tỉ trọng nhập siêu dòng sản phẩm này, đồng hành cùng Chính phủ trong lộ trình tăng trưởng 6,7% năm 2017. Đây là những chia sẻ của Chủ tịch Hội đồng quản trị Nhôm Nam Hải, chị Nguyễn Thị Dung khi tham gia chương trình CEO - Chìa khoá thành công trên VTV1.

Theo các chuyên gia, sự bứt phá này của Nam Hải Group đã tạo sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhôm Việt tại thị trường nội địa, ngoài ra góp phần giảm tỷ lệ nhập siêu dòng sản phẩm cao cấp này. Nhưng sau tất cả, đối tượng hưởng lợi lớn nhất chính là người tiêu dùng.

{keywords}

Chị Dung (bên trái) chụp ảnh lưu niệm cùng hai chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 (chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam và HoanggiaMediagroup thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland)

Doãn Phong