Với năng lực quản lý an toàn tại hơn 100 nhà máy ở 17 quốc gia trên toàn cầu, NS BlueScope Việt Nam đã tiên phong chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp nhằm nâng cao nhận thức về an toàn lao động tại khu công nghiệp Đồng Nai.

Cái “bắt tay” thiết thực

Trong những năm qua, các doanh nghiệp đã ngày càng quan tâm hơn về công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ trong các doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp trên cả nước. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng vì chưa có phương pháp quản lý hiệu quả và sự đầu tư đủ nên số vụ tai nạn lao động xảy ra còn cao.

Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động và Thương binh xã hội, trong 6 tháng đầu năm 2017, cả nước đã xảy ra 4.388 vụ tai nạn lao động, làm hơn 4.400 người bị nạn, trong đó có 418 người chết. Riêng tại Đồng Nai, mỗi năm có khoảng 1500 vụ tai nạn lao động, gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người lao động và tổn thất lớn cho doanh nghiệp.

{keywords}
Ông Võ Minh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty NS BlueScope Việt Nam chia sẻ tại buổi công bố chương trình hợp tác với Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai (DIZA)

Nhận thấy an toàn lao động là một vấn đề lớn tại Việt Nam, Công ty TNHH NS BlueScope Việt Nam (NS Bluescope Việt Nam) đã quyết định bắt tay với  với Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai (DIZA) tổ chức một chuỗi các hoạt động xuyên suốt năm 2018 nhằm nâng cao nhận thức về an toàn lao động trong các doanh nghiệp.

“Với những kinh nghiệm và năng lực quản lý an toàn của mình tại hơn 100 nhà máy ở 17 quốc gia trên toàn cầu, chúng tôi mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm, phương pháp mà NS BlueScope đang áp dụng thành công đến với  cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam với mong muốn đem lại những lợi ích thiết thực cho doanh  nghiệp và cộng động tại đây nhằm giảm thiểu tai nạn lao động và sự cố cháy. Đây cũng chính là một trong những cách mà NS BlueScope thực hiện “giao ước” về trách nhiệm xã hội tại các thị trường mà NS BlueScope sản xuất kinh doanh”, ông Võ Minh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty NS BlueScope Việt Nam chia sẻ.

Phó trưởng ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, ông Phạm Văn Cường cho biết, tại 32 KCN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 43 quốc gia và vùng lãnh thổ hoạt động đầu tư với tổng số 1.597 dự án với tổng số lao động làm việc tại các doanh nghiệp khoảng 556.289 lao động.

Ông Cường cũng đánh giá cao chương trình có ý nghĩa cộng đồng và trách nhiệm xã hội rất cao của NS BlueScope Việt Nam. Ông cũng tiết lộ các chuyên đề mà BlueScope Việt Nam đề xuất thực hiện chỉ liên quan đến chia sẻ kinh nghiệm và kỹ năng trong công tác An toàn Vệ sinh Lao động và PCCN mà Công ty đã thực hiện, đây không phải là hoạt động huấn luyện an toàn theo các quy định pháp luật (được tiến hành bởi các đơn vị có thẩm quyền), do đó, có thể mang tính thực tế và ứng dụng khá cao để các doanh nghiệp khác cùng tham khảo thực hiện.  

Và nội dung các chuỗi hoạt động

Theo tiết lộ từ NS BlueScope Việt Nam, trong năm 2018, công ty sẽ phối hợp với DIZA tổ chức chuỗi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản lý an toàn dành cho cấp quản lý doanh nghiệp. Tại hội thảo đầu tiên này, NS BlueScope tập trung giới thiệu tầm quan trọng của công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ và tính phát triển bền vững trong doanh nghiệp.

Đồng thời, đưa ra một số trường hợp thực tế về việc thiệt hại do không đảm bảo an toàn. Tiếp sau đó, công ty tổ chức chương trình tham quan nhà máy NS BlueScope Việt Nam tại Khu công nghiệp Phú Mỹ II, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu để tham quan mô hình an toàn thực tế mà công ty đang áp dụng.

{keywords}
An toàn có giá trị cốt lõi và là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của BlueScope Việt Nam

Giai đoạn hai sẽ là các hội thảo chuyên sâu tổ chức 3 tháng /lần, liên quan đến hoạt động thực tế đang vận hành dành cho các chuyên viên, người phụ trách an toàn tại các doanh nghiệp. Các chủ đề trong giai đoạn này tập trung chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong các hoạt động rủi ro cao như: an toàn khi thực hiện công việc khi tiếp xúc với các nguồn năng lượng, an toàn khi làm việc trên cao, an toàn trong phòng chống cháy nổ.

Là doanh nghiệp đầu tiên tiên phong chia sẻ kinh nghiệm quản lý an toàn lao động và chống cháy nổ với các doanh nghiệp tại khu công nghiệp, Bluescope tin rằng thông qua chương trình này, các doanh nghiệp có thể chọn lọc để tìm ra những giải pháp phù hợp với đặc thù ngành nghề của công ty mình. 

Công ty TNHH NS BlueScope Việt Nam được xem là nhà cung cấp hàng đầu các sản phẩm và giải pháp về thép, đặc biệt tập trung vào ngành công nghiệp xây dựng và cao ốc toàn cầu.

Tại NS BlueScope, công ty hiểu rằng thành công không chỉ đến từ khách hàng, nhân viên, cổ đông mà còn đến từ cộng đồng nơi công ty hoạt động. Theo đó, công ty luôn quan tâm đến bảo vệ môi trường, tạo lập nên sự thịnh vượng, tôn trọng giá trị văn hóa và khuyến khích hoạt động cộng đồng.

Thúy Ngà