Bỏ hẳn việc làm ổn định chỉ để về nhà trồng rau, chế tạo máy làm giá sạch, được vinh danh trong chương trình nhà sáng chế của đài truyền hình Việt Nam…là những thông tin đầu tiên mà nhiều người nói đến ông “trùm” rau mầm, giá sạch Tiêu Thanh Vũ (38 tuổi) của thành phố Cần Thơ.

Cung cấp 100 kg rau mầm/ngày

Chúng tôi đến cơ sở sản xuất rau mầm của anh Vũ rộng khoảng 100m2 với những khay rau mầm xanh um được sắp ngay hàng, thẳng lối cùng với sự tất bật của nhân công đưa rau vào hộp để giao hàng cho các siêu thị.

Chỉ tay vào đống rau mầm, anh Vũ tươi cười vừa khoe: “Đây là rau sạch, tất cả các công đoạn từ gieo hạt, ủ mầm cho đến lúc thu hoạch không dùng thuốc trừ sâu, phân bón hay bất kỳ hóa chất nào. Khách hàng không phải lo lắng về chất lượng rau ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe”.

Tuy đã trực tiếp nghiên cứu thực tế cũng như đọc rất nhiều tài liệu, sách vở thế nhưng khi bắt tay vào làm rau mầm, Vũ mới thấy cực khó. Chỉ cần thiếu nhiệt độ, độ ẩm hoặc lơ đễnh một chút thì toàn bộ rau mầm coi như đổ bỏ hết. “Tôi kiên trì thử nghiệm gần một năm trời, cho đến khi tạo ra lứa rau mầm ngon và sạch đúng theo tiêu chuẩn chất lượng”, anh Vũ cho biết.

{keywords}

Tiêu Thanh Vũ phải mất gần 1 năm thử trồng rau mầm.

Thế nhưng, sản xuất rau mầm thành công là một lẽ, còn việc rau có được thị trường đón nhận hay không lại là vấn về nan giải. Đây là rào cản tiếp theo mà Vũ vấp phải. Do 10 năm trước rau mầm chưa dược nhiều người biết đến nên Vũ vừa sản xuất vừa tiếp thị sản phẩm và rau mầm tiêu thụ không đáng kể.

“Để duy trì sản xuất mình phải vay vốn ngân hàng. Tiền nợ thì mỗi lúc một chồng chất mà lời thì không thấy. Nhiều lúc sản phẩm bị khách hàng từ chối làm mình buồn, người thân e ngại và lo lắng, nhưng không thể cho phép mình dừng lại và thế là cố gắng tìm đầu ra cho rau mầm”, Vũ tâm tình.

Đến nay, sau bao khó khăn vất vả, cơ sở sản xuất rau mầm sạch An Bình của Vũ đã được nhiều người biết đến. Hiện mỗi ngày anh cung cấp khoảng 100 kg rau mầm sạch cho một số quán ăn, nhà hàng và siêu thị tại thành phố Cần Thơ như Metro, Big C, Coopmart với giá dao động 48.000-50.000 đồng/kg. Vào những dịp lễ, tết nhu cầu tăng lên gấp đôi, gấp ba; tính ra, anh Vũ thu nhập bạc triệu một ngày.

Tiêu Thanh Vũ là một kỹ sư nông học, từng tham gia nhóm nghiên cứu của Trường đại học Cần Thơ về đề tài công nghệ nhân giống bằng kỹ thuật nuôi cấy mô vào nhân giống hoa kiểng.

Năm 2002, sau khi tốt nghiệp, Vũ được giữ lại trường, công tác tại khoa Nông nghiệp và ứng dụng công nghệ sinh học. Đến năm 2004, Vũ được điều về làm phó phòng ứng dụng công nghệ của Trung tâm kỹ thuật và ứng dụng công nghệ Cần Thơ. Thế nhưng, đùng một cái, Vũ nộp đơn xin nghỉ việc để về nhà trồng rau sạch. Ai cũng ngạc nhiên, thậm chí có người cho rằng anh điên rồ...

Chế tạo máy làm giá sạch

Từ thông tin về những cơ sở làm giá bẩn, sử dụng thuốc tẩy trắng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng, Vũ nảy ra ý định chế tạo máy chuyên sản xuất giá sạch. Nói là làm, Vũ bắt tay vào việc.

{keywords}

Sau hai năm mày mò, Tiêu Thanh Vũ chế tạo thành công máy làm giá tự động, công suất 100kg/ngày.

Ban đầu, Vũ đến các cơ sở làm giá truyền thống để học tập kinh nghiệm, quy trình làm giá truyền thống. Mặt khác, Vũ thuê thợ hàn làm khung, thiết kế máy theo ý tưởng của mình. Trầy trật không biết bao nhiêu lần, tháo máy ra rối ráp lại, điều chỉnh, thay thế quy trình có khi giá làm ra cái thì hư, cái thì hình thù xấu xí phải đổ bỏ… Cứ thế bao nhiêu tiền lời từ sản xuất rau mầm Vũ đều tập trung cho việc chế tạo máy làm giá sạch.

Sau hai năm mày mò, Tiêu Thanh Vũ chế tạo thành công máy làm giá tự động, công suất 100kg/ngày.

Sau hai năm mày mò, máy làm giá sạch tự động, kích thước 2m x 0,5m x 1,8m, công suất 100 kg một ngày, có bộ tưới nước tự động, buồng ủ đậu nửa kín nửa hở thích hợp với mọi điều kiện thời tiết đã ra đời, Vũ vui lắm.

“Máy làm giá tự động giúp người trồng giá chủ động về số lượng, hạ giá thành sản xuất. Đặc biệt, giá được trồng từ máy không sử dụng bất kì hóa chất nào, bảo đảm chất dinh dưỡng vốn có của hạt đậu, an toàn sức khỏe cho người sử dụng”, anh Vũ nói.

Với những thành quả trên , năm 2013, Vũ đem máy sản xuất giá tự động của mình tham dự Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố Cần Thơ và vinh dự nhận giải nhì. Năm 2014, máy làm giá tự động được chương trình Nhà sáng chế của đài Truyền hình Việt Nam chọn là sáng chế hữu ích nhất và là sản phẩm công nghệ làm giá an toàn đầu tiên của Việt Nam. Ngoài ra, máy sản xuất giá sạch của Vũ lọt vô top 100 thương hiệu nổi tiếng do Liên hiệp khoa học doanh nhân Việt Nam bình chọn.

Từ những thành quả đạt được, năm 2015, bên cạnh việc sản xuất rau mầm sạch, giá sạch, Vũ dự định sẽ hợp tác chuyển giao công nghệ với một số nhà máy trên địa bàn tỉnh Long An để sản xuất hàng ngàn tấn rau mầm sạch phục vụ cho địa bàn TP HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ. Đồng thời, Vũ dự kiến mở thêm cơ sở để lắp ráp thêm máy làm giá sạch tự động để bán cho những người có nhu cầu.

(Theo NLĐ)