Là doanh nghiệp đi tiên phong trong việc thực hiện chủ trương giảm thiểu khí thải độc hại tác động đến môi trường, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã sẵn sàng ra mắt thị trường dòng nhiên liệu cao cấp Điêzen 0,001S-V (EURO V).

{keywords}
CHXD Petrolimex đã sẵn sàng phân phối nhiên liệu Điêzen 0,001S-V (EURO V)

Là một tập đoàn năng lượng đã có 61 năm hình thành và phát triển, Petrolimex đã sớm triển khai và trở thành doanh nghiệp đầu tiên phân phối nhiên liệu Điêzen 0,001S-V(EURO V), có đặc tính sản phẩm và chất lượng, cao hơn mức mà tiêu chuẩn IV đề ra. So với Điêzen 0,05S-II đang được bán phổ biến hiện nay tại các cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc thì Điêzen 0,001S-V là một bước nhảy vọt tự hào của Petrolimex.

Do hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu Điêzen 0,001S-V ở mức rất thấp (chỉ là 10 mg/kg), thấp hơn rất nhiều mức 500mg/kg của nhiên liệu Điêzen 0,05S-II nên việc sử dụng nhiên liệu Điêzen 0,001S-V sẽ hạn chế tối đa các tác hại đến động cơ, ngoài việc sử dụng cho động cơ Điêzen tiêu chuẩn khí thải mức V, nhiên liệu Điêzen 0,001S-V hoàn toàn sử dụng được cho các loại động cơ Điêzen tiêu chuẩn khí thải mức II, III và IV.

Việc sử dụng nhiên liệu Điêzen tiêu chuẩn thấp cho các động cơ Điêzen có tiêu chuẩn khí thải mức cao sẽ gây ra các tác động xấu như làm mài mòn chi tiết, giảm tuổi thọ động cơ, làm tắc và ngộ độc bộ lọc xúc tác.

Nguyên nhân của việc ảnh hưởng đến động cơ như vậy là vì các loại động cơ Điêzen được sản xuất theo các tiêu chuẩn khí thải mức IV và V có kết cấu hiện đại, có độ chính xác cao, được bổ sung thêm bộ tuần hoàn khí thải (để đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu) và bộ xúc tác xử lý khí thải trước khi thải ra ngoài môi trường. Vì vậy, động cơ Điêzen sản xuất theo tiêu chuẩn khí thải mức IV hoặc V chỉ sử dụng được nhiên liệu Điêzen tiêu chuẩn tương ứng để đảm bảo độ bền và hoạt động của động cơ mà không thể sử dụng các loại nhiên liệu Điêzen mức tiêu chuẩn thấp.

Nhiên liệu Điêzen 0,001S-V còn có trị số Cetane phù hợp giúp cho động cơ Điêzen hoạt động hiệu quả, tăng hiệu suất của động cơ. Một ưu điểm quan trọng nữa của nhiên liệu Điêzen0,001S-V là an toàn hơn cho người tiếp xúc/sử dụng do hàm lượng hợp chất thơm đa vòng (Polyaromatic hydrocarbons PAH) của Điêzen 0,001S-V được khống chế ở mức max 11%, hạn chế tối đa tác động của thành phần này đến người tiếp xúc/sử dụng.

Nhiên liệu Điêzen 0,001S-V còn thân thiện hơn với môi trường do hàm lượng lưu huỳnh ở mức thấp nên lượng khí thải SOx (là một khí thải gây ô nhiễm sau quá trình cháy trong động cơ Điêzen) thải ra thấp hơn nhiều so với khi sử dụng các loại nhiên liệu Điêzen khác có tiêu chuẩn thấp hơn. Ngoài SOx, khi sử dụng nhiên liệu Điêzen 0,001S-V còn góp phần làm giảm đáng kể các loại khí thải khác phát ra từ động cơ như: HC, NOx, PM...

Ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Tổng giám đốc Petrolimex cho biết: “Việc kinh doanh Điêzen tiêu chuẩn mức V thay vì mức IV theo lộ trình của QĐ 49 là nỗ lực của Petrolimex để phục vụ người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao nhất phù hợp với yêu cầu của động cơ, góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường. “

Song song với dòng nhiên liệu Điêzen 0,001S-V (EURO 5), Petrolimex cũng đã thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92 từ ngày 15/12/2017 theo đúng quy định của Nhà nước về lộ trình thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 trước ngày 01/01/2018.

Khi Việt Nam đang ngày càng hòa nhập với thế giới, việc tuân theo những tiêu chuẩn quốc tế về môi trường sẽ khiến các công ty năng lượng phải không ngừng nâng cấp sản phẩm của mình theo hướng sạch hơn, tiết kiệm hơn, nhưng vẫn hiệu quả. Việc Petrolimex “gương mẫu” đi đầu trong việc cung cấp những nhiên liệu tốt hơn cho động cơ và môi trường hứa hẹn sẽ làm bùng nổ một cuộc cách mạng xanh trong ngành năng lượng. Theo đó, được hưởng lợi nhiều nhất vẫn là người tiêu dùng, khi mà viễn cảnh sử dụng những chiếc xe chạy bằng nguồn năng lượng sạch và hít thở bầu không khí trong lành hơn không còn xa.

Ngọc Minh