“Thay đổi để dẫn đầu, đồng hành cùng phát triển” là thông điệp mà ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển Bất Động Sản Phát Đạt khẳng định khi nói về chiến lược phát triển của doanh nghiệp trong năm 2018.

{keywords}
 

Uy tín, đổi mới và khát khao dẫn đầu

- Năm 2017, Phát Đạt đã xác lập nhiều kỷ lục trong hoạt động kinh doanh. Theo ông đánh giá, những yếu tố nào đã tạo nên những cú hích mạnh mẽ cho Phát Đạt?

Ông Nguyễn Văn Đạt: Với nền kinh tế không ngừng phát triển, Chính phủ đang nỗ lực xây dựng một Chính phủ kiến tạo, nhờ vậy doanh nghiệp được lợi từ môi trường hoạt động kinh doanh ngày càng thuận lợi hơn. Thêm vào đó, thị trường bất động sản đang trên đà phát triển.

Trong năm 2017, Phát Đạt cũng đã có những quyết sách mang tính quyết liệt, đúng đắn, có tầm ảnh hưởng lớn. Cụ thể là, tập trung vào phát triển quỹ đất phục vụ cho chiến lược phát triển trung và dài hạn dưới nhiều hình thức như mua lại các quỹ đất sạch ở các vị trí đắc địa, tham gia thực hiện các dự án BT theo hình thức đổi công trình hạ tầng lấy đất. Đối với chiến lược tài chính thì đẩy nhanh việc bán sản phẩm thành phẩm, chuyển nhượng dự án với giá tốt nhất. Song song đó, xây dựng chính sách nhân sự đáp ứng chiến lược phát triển của doanh nghiệp trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

- Qua diễn biến của năm hoạt động kinh doanh 2017, điều gì khiến ông tâm đắc nhất?

Ông Nguyễn Văn Đạt: Nhìn lại những gì diễn ra và những đạt được đến thời điểm này có thể thấy, Phát Đạt tự tin về những quyết định của mình. Với doanh thu tốt, tăng trưởng cao. Tổng doanh thu là 1.327 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 551 tỷ đồng, tăng đến 81% so với năm 2016, lợi nhuận sau thuế đạt 440 tỷ đồng cũng đạt tỷ lệ tăng đến 81%. Đặc biệt, đến 31/12/2017, Phát Đạt đã trả hết tất cả các khoản nợ vay, lãi cho Ngân hàng Đông Á và các Trái chủ.

Một điều mà Phát Đạt rất tự tin về năng lực phát triển dự án khi đã bàn giao căn hộ và đưa vào vận hành dự án The EverRich Infinty, tại Quận 5, sau 18 tháng kể từ lúc công bố. The EverRich Infinty còn được nhận giải Dự án căn hộ tốt nhất của Vietnam Property Awards năm 2017. Phát Đạt cũng đã được BCI Asia Awards công nhận Top 10 nhà phát triển dự án bất động sản của Việt Nam. Phát Đạt còn nỗ lực trở thành Top 100 doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam.

- Với vai trò là người đi xây dựng thương hiệu, nếu nói về thương hiệu Phát Đạt, yếu tố nào để ông tự hào nhất?

Ông Nguyễn Văn Đạt: Có ba điều khiến tôi thấy tự hào khi nhắc đến thương hiệu Phát Đạt. Đó là sự uy tín, luôn đổi mới và khát khao dẫn đầu! Dù trong hoàn cảnh nào, Phát Đạt luôn giữ và thực thi các lời hứa, cam kết với khách hàng, cổ đông, nhân viên, đối tác và cộng đồng. Trải qua 13 năm hình thành và phát triển, Phát Đạt không ngừng đổi mới, không ngừng học hỏi, học từ những sai lầm, thất bại của chính mình và của các doanh nghiệp trong và ngoài ngành.

Ngay từ khi hình thành đơn vị đã xác định tầm nhìn “Trở thành một trong những Tập đoàn phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam thông qua việc sở hữu các thương hiệu dẫn đầu”. Đến nay, The EverRich là thương hiệu được thị trường nhắc đến khi nói đến phân khúc cao cấp.

Tăng sức nội lực để phát triển

- Với đà tăng trưởng kế thừa từ năm 2017, ông có quyết sách gì để tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng ở năm 2018 này và những năm tiếp theo cho Phát Đạt?

Ông Nguyễn Văn Đạt: Với quỹ đất dồi dào đủ để Phát Đạt phát triển kinh doanh không chỉ trong năm 2018 mà những năm tiếp theo. Mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận bình quân ở mức 30%/năm và ổn định trong nhiều năm; vốn chủ sở hữu đạt tối thiểu 5.000 tỷ đồng. Phát triển thương hiệu Phát Đạt nằm trong Top 10 nhà phát triển dự án bất động sản và thương hiệu The EverRich nằm trong Top 10 thương hiệu căn hộ cao cấp trên thị trường bất động sản.

Để thực hiện những mục tiêu đó, Phát Đạt sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển quỹ đất, tài chính và chính sách nhân sự. Về sản phẩm sẽ đẩy mạnh và triển khai cùng lúc các dự án biệt thự, căn hộ cao cấp, mở rộng thêm lĩnh vực văn phòng cho thuê. Ưu tiên dùng vốn tự có để phát triển đầu tư, hạn chế vốn vay.

- Dù nội lực đã vững mạnh nhưng các yếu tố ngoại vi cũng tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh. Vậy, Phát Đạt có sự chuẩn bị gì để có thể vượt qua các thách thức?

Ông Nguyễn Văn Đạt: Tăng sức nội lực luôn là mục tiêu nên Phát Đạt sẽ tận dụng nhiều phương án từ liên danh, hợp tác với các tổ chức đầu tư, các nhà phát triển bất động sản có kinh nghiệm và năng lực trong và ngoài nước. Mở rộng mạng lưới đối tác, nhà cung cấp, nhà phân phối sản phẩm. Phát triển các chiến lược về nhân sự, tài chính, quỹ đất. Phát triển các dự án quy mô vừa, sản phẩm đáp ứng thị hiếu để có nguồn thu nhanh. Năm 2018 là năm bản lề trong giai đoạn phát triển 2018 - 2020, vì vậy Phát Đạt sẽ tập trung các giải pháp để hoạt động kinh doanh tăng trưởng khả quan hơn nữa.

Ngọc Minh