Gà đẻ thải loại (gà đẻ trứng sau khi hết chu kỳ khai thác) không chỉ đội lốt gà ta thả vườn “xịn”, vào thời điểm cận Tết âm lịch, tiểu thương còn thi nhau hô biến gà đẻ thải loại thành đặc sản gà Đông Tảo để bán kiếm lời.

Chợ nào cũng bày bán

Những ngày này, tại sạp bán thịt gà mổ sẵn ở các chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội như chợ Đại Từ (Hoàng Mai), Nghĩa Tân (Cầu Giấy), chợ Bưởi (Ba Đình)... người dân có thể dễ dàng nghe được những câu mời chào mua gà Đông Tảo đặc sản, giá từ 100.000-130.000 đồng/kg.

Ghé vào một hàng bán thịt gà mổ sẵn trên phố Đại Từ, chủ hàng tên Oanh đon đả chào mời: “Em mua thịt gà công nghiệp hay gà Đông Tảo. Gà công nghiệp giá 75.000 đồng/kg, gà Đông Tảo loại nhỏ giá 100.000 đồng/kg, loại lâu năm giá 130.000 đồng/kg”. Chào giá xong, chị Oanh còn cho biết gà này chồng chị về tận Đông Tảo bắt nên mới có giá rẻ như vậy.

Khi PV thắc mắc tại sao gà Đông Tảo da trắng muốt, mỏ trên con gà cụt ngủn, ngắn hơn mỏ dưới thì chị Oanh giải thích rằng gà này nuôi lâu nên mỏ bị mòn còn thịt trắng là do chị bảo quản đông lạnh. “Em cứ lấy đi, chị bảo đảm chất lượng. Ngày chị bán được 60-70 kg gà này chứ có ít đâu”, chị Oanh khoe. 

{keywords}

Gà đẻ thải loại đội lốt gà Đông Tảo bán tràn lan ngoài chợ với giá rẻ. (ảnh B.H)

Tương tự, tại các hàng bán thịt gà ở chợ Nghĩa Tân, PV cũng được các chủ hàng giới thiệu mua loại thịt gà Đông Tảo đặc sản. Một chủ hàng tên Thương tại chợ này còn khẳng định thịt gà Đông Tảo chỗ chị bán giá chuẩn nhất, không đâu có giá rẻ hơn.

“Em mua lẻ về ăn hay mua về làm hàng bán quán ăn. Giá gà Đông Tảo bán lẻ là 100.000 đồng/kg, bán sỉ là 90.000 đồng/kg”, chủ hàng tên Thương nói.

Sau khi PV nói mua về để làm hàng bán quán nhậu, chủ hàng tên Thương còn nói thêm: “Em yên tâm đi, lấy bao nhiêu cũng có, chị đảm bảo không bao giờ thiếu hàng, kể cả em lấy hàng tạ gà Đông Tảo một ngày chị cũng đáp ứng đủ. Lấy nhiều chị sẽ ưu đãi giá xuống thấp chút nữa”.

Giá như vậy chỉ là gà đẻ thải loại

Trao đổi với PV về thịt gà Đông Tảo đặc sản được bán tràn chợ Hà Nội với giá 100.000-130.000 đồng/kg, anh Giang Tuấn Vũ, làm tại trại nuôi gà Ông Phúc xã Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên) khẳng định gà Đông Tảo bán ngoài chợ giá rẻ vậy chỉ có thể là gà đẻ thải loại đội lốt gà đặc sản.

Anh Vũ giải thích, gia đình anh nuôi gà Đông Tảo đã được nhiều năm nay. Giá gà xuất bán tại chuồng rẻ nhất từ 250.00-350.000 đồng/kg, loại to, giống quý hiếm giá có thể lên đến hàng triệu đồng. Nhiều con giá bán được tính bằng cả lượng vàng. Ngoài ra, anh Vũ cũng cho biết, gà Đông Tảo giống mới nở đã có giá 130.000 đồng/con bán lẻ, bán cho đại lý giá 110.000 đồng/con.

“Nguyên mua con giống đã hết 110.000-130.000 đồng/con thì làm gì có chuyện gà bán ra giá chỉ 100.000 đồng/kg, đó là chưa kể công nuôi, tiền chi phí thức ăn, thuốc thang... ”, anh Vũ nói. 

{keywords}

Giá thịt gà Đông Tảo loại rẻ nhất được bán buôn tại chuồng cũng phải từ 250000-350.000 đồng/kg 

“Ở Đông Tảo hầu như nhà nào cũng nuôi gà này. Số lượng gà Đông Tảo thịt bán ra của các nhà thì tôi không rõ, nhưng trang trại nhà tôi vào loại lớn, có tiếng trong vùng mà tháng vừa rồi cũng chỉ bán được chỉ mấy chục con. Khách mua chủ yếu là người quen, người có tiền”, anh Vũ cho hay.

Theo anh Vũ, để nhận biết được đâu là thịt gà Đông Tảo và đâu là thịt gà đẻ thải loại là điều không khó. Anh chia sẻ, khi đi mua ngoài chợ, nếu người bán chào mua gà Đông Tảo thì bảo họ cho xem đôi chân gà bởi gà Đông Tảo có đôi chân rất to, khi thịt ra chân màu hơi đỏ. Ngoài ra, da bụng của gà Đông Tảo hơi sần sùi, có màu hơi thâm rất dễ nhận biết bằng mắt thường. Khi nấu chín, thịt gà ăn giòn, màu rất giống với màu của thịt bò nấu chín.

Đem thắc mắc về những con gà Đông Tảo bán ngoài chợ có mỏ trên ngắn hơn mỏ dưới hỏi anh Vũ thì PV nhận được câu trả lời: “Mỏ của gà Đông Tảo bằng nhau. Còn mỏ trên ngắn hơn mỏ dưới là đặc điểm của gà đẻ công nghiệp. Các chủ trại nuôi gà đẻ sợ gà mổ lông lẫn nhau và mổ trứng nên họ phải cắt mỏ trên cho ngắn bớt đi”.

Thừa nhận chuyện này, ông Nguyễn Văn Nghĩa, chủ trại gà đẻ lớn tại Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) cho biết, ngoài mổ vỡ trứng, gà đẻ thường hay mổ lông đuôi lẫn nhau, có nhiều con còn bị mổ cho đến lúc chết. “Để tránh việc này, chúng tôi bắt buộc phải cắt ngắn mỏ trên của tất cả những con gà đẻ”.

Ông Nghĩa nói thêm, giá gà đẻ thải loại bán ra rất rẻ, ở thời điểm hiện tại chỉ 38.000-40.000 đồng/kg.

“Khi phá đàn gà đẻ bán thành gà thịt, nhiều người về đây mua tiết lộ rằng họ đánh xuống Hà Nội để trà trộn bán làm thịt gà ta, gà đặc sản với giá cao. Bởi theo họ, một con gà đẻ khi bán có cân nặng từ 1,7-2,5 kg, rất giống với cân nặng của gà ta, thịt của chúng cũng dai và giòn không khác gì”, ông Nghĩa nói.

Bảo Hân