- Nông sản Việt lại rớt giá thảm hại trong năm 2015. Những cuộc giải cứu dưa hấu, hành tím, chuối,... là minh chứng rõ nhất về một nền sản xuất manh mún và thiếu liên kết.

Nông sản Việt lại rớt giá thảm hại trong năm 2015. Tăng trưởng nông nghiệp chậm lại, xuất khẩu nhiều mặt hàng nòng cốt gặp khó, nông thôn đối mặt với nhiều vấn đề xã hội bức xúc, chuyện thực phẩm bẩn tràn lan,... đã thực sự gióng hồi chuông báo động, đòi hỏi ngành phải cải tổ lớn, nhất là khi Việt Nam đã gia nhập TPP.

Giá nông sản từ muối, chanh, khoai lang, dưa hấu, hành tím, ổi đến hành tây, thanh long, cà chua,... có loại phải đổ bỏ cả tấn, vô cùng lãng phí.

Nước mắt nông dân mặn chát trên đồng ruộng khiến người đô thị cũng cảm thương. Chưa năm nào, người dân ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM,... phải đứng lên phát động phong trào thiện nguyện, kêu gọi tiêu thụ nông sản như năm nay.

Những cuộc giải cứu dưa hấu, hành tím, chuối,... là minh chứng rõ nhất về một nền sản xuất manh mún và thiếu liên kết.

Vì thế, năm 2015, ngành nông nghiệp đã xây dựng đề án tái cơ cấu lại ngành theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với việc xây dựng mô hình nông thôn mới.

Trong đó, việc đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao đã thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn tham gia và bước đầu thành công.

Nửa tạ muối 1 bát phở: Bữa sáng 'nặng đô' của nông dân

50 kg muối đổi được một tô bún, 40kg chanh không bằng một ổ bánh mì, 2 kg khoai lang bằng ly trà đá, 20kg dưa hấu mới mua được bát phở,... chưa bao giờ, nông sản Việt lại rơi vào tình huống trớ trêu đến vậy.

Thảm cảnh làng chuối vì 'hạn' thương lái Tàu

Chuối đến kỳ thu hoạch chín rụng đầy vườn, dân đành đem chuối đổ cho trâu bò, cá, gà... ăn vì thương lái Trung Quốc ngừng mua, giá giảm mạnh. Nhưng mấy hôm nay, trâu bò chúng cũng chẳng buồn ăn nữa vì ngán.

Giải cứu hàng ngàn tấn gạo ùn tắc ở cửa khẩu

Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì việc rà soát các lối mở biên giới có đủ điều kiện để cho phép xuất khẩu gạo, đồng thời, yêu cầu Bộ Tài chính xem xét bỏ 5% thuế giá trị gia tăng cho gạo trong nước.

Thanh long 10 ngàn/kg đổ đống khắp vỉa hè Hà Nội

 Cách đây nửa tháng, thanh long Bình Thuận loại ngon bán tại các chợ có giá 35.000-40.000 đồng/kg, nhưng hiện chỉ còn 10.000 đồng/kg đổ đống bán khắp vỉa hè Hà Nội.

Nông dân bị băng nhóm ép bán nông sản giá rẻ

Rải quân án ngữ ở khắp các tuyến đường giao thông thuộc nhiều huyện miền tây Thanh Hóa, một băng nhóm ép người dân bán nông sản với giá rẻ, buộc các nhà buôn vận tải hàng qua địa bàn phải đóng “phí bảo kê” gây bức xúc dư luận.

‘Vị đắng’ dưa hấu và kiểu điều tiết thị trường theo con tim

 Những trái dưa đã bớt đi "vị đắng" khi người nông dân xứ Quảng được giúp tiêu thụ. Thế nhưng, nơi này trái dưa giữ được vị ngọt, thì nơi kia vẫn đắng. Khi thị trường được điều chỉnh bằng "con tim" sẽ không thể có thị trường trọn vẹn.

Tiêu thụ nông sản: Vừa đủng đỉnh vừa hấp tấp

 Chính sách thúc đẩy tiêu thụ của Việt Nam hiện nay vừa đủng đỉnh vừa hấp tấp. Công tác phối hợp giữa các bộ, ngành lại yếu, khi có sự việc xảy ra như ách tắc hàng hóa thì các bộ “đá bóng” trách nhiệm rất giỏi.

Bộ Công Thương ra công văn hoả tốc cứu hành tím Sóc Trăng

Công văn được gửi hỏa tốc gửi đến các đơn vị có liên quan, nhằm mở lối tiêu thụ hành tím đang rớt giá thê thảm của nông dân tỉnh Sóc Trăng.

Dân ăn chất độc: Bộ trưởng Nông nghiệp lạnh xương sống

Không phải riêng với thịt, với rau, gạo, hoa quả hiện nay cũng có vấn đề. Tôi cứ nghĩ đến cảnh chuối được ngâm ủ trong thùng hóa chất có thuốc trừ sâu mà lạnh cả xương sống.

Bán 30kg ổi không đủ tiền mua bát phở

 Hơn một tuần nay, ổi ở miền Tây rớt giá thảm hại từ 9.000-10.000 đồng/kg còn 500-600 đồng/kg. Thương lái không mua, người trồng bỏ ổi chín đầy vườn.

Ùn tắc ngàn tấn dưa hấu sang TQ: Bất lực kéo dài

Bốn ngành đã vào cuộc nhưng việc ùn tắc hàng ngàn ô tô thanh long, dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ còn kéo dài vài năm nữa.

Nông nghiệp tăng trưởng thấp nhất 5 năm qua

Tốc độ tăng trưởng GDP ngành nông lâm thủy sản năm nay dự báo đạt 2,2%, mức thấp nhất trong vòng 5 năm lại đây, với tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 30 tỷ USD.

Đốt bỏ 1.000 ha mía tím: Lặp lại kịch bản dưa hấu, hành tím

 Giống như hành tím, dưa hấu… giá mía ở đây giảm 50-60% so với năm ngoái, trong đó nguyên nhân chính là vượt quy hoạch.

Thảm cảnh 'vương quốc' hành tím miền Tây

Vào mùa thu hoạch, hành tím chất cao như núi. Thế nhưng, giá hành rớt thảm còn 4.000-7.000 đồng/kg lại không tiêu thụ được khiến bà con điêu đứng, mắt cay xè.

Thịt, sữa ngoại giá rẻ tràn ngập, nông dân hết đường sống?

 Khi TPP được ký kết, các nước có nền nông nghiệp mạnh, nhất là trong chăn nuôi gia súc lớn như Mỹ, Úc có thể làm thay đổi cấu trúc thị trường chăn nuôi Việt Nam. Chăn nuôi nhỏ lẻ rất dễ bị các doanh nghiệp sản xuất bỏ rơi.

Công ty nông nghiệp của bầu Đức lên sàn chứng khoán

 Ngày 20/7, Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HNG) sẽ chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (Hose).

Bệ đỡ lung lay, triệu người bất an

Các chuyên gia cũng không quên cảnh báo, khi hàng rào thuế bị phá dỡ, ngành nông nghiệp - bệ đỡ của kinh tế Việt Nam trong khó khăn, sẽ bị chịu tác động nặng nhất.

Đặng Văn Thành, Bầu Đức: Sống yên trong chân trời mới

Đông đảo doanh nhân chi cả nghìn tỷ đầu tư vào con bò, con tôm con cá, cây mía hạt đường, cà phê, cao su... Họ đang góp phần vực dậy những ngành là thế mạnh của Việt Nam.

Đại gia mất hàng trăm tỷ, bầu Đức lại nuôi bò

 Hàng trăm tỷ đồng của đại gia Việt “bốc hơi” chỉ trong 1 ngày, mức lương khủng của TGĐ Hoàng Anh Gia Lai, bầu Đức mở rộng cơ ngơi nuôi bò.

Trồng rau: Thuốc sâu càng độc càng được ưa dùng

Tình trạng người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) ngoài danh mục, sử dụng BVTV cấm (thuốc cực độc) đang diễn ra tràn lan 

Cánh đồng rau sạch 500 ha của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

 DN tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã quyết định đầu tư dự án sản xuất rau quả công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc với quy mô 500ha, tổng số vốn đầu tư 500-700 tỷ đồng.

Bắt vụ trộn chất độc vàng ô cho gà ăn đẹp da

Cơ quan chức năng vừa bắt quả tang vụ có sử dụng chất vàng ô – một chất không nằm trong danh mục được phép sử dụng sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Phụ thuộc Trung Quốc, xuất khẩu gạo lĩnh đủ nóng-lạnh

Xuất khẩu gạo của Việt Nam lại phụ thuộc quá lớn vào thị trường dễ “nóng - lạnh” như Trung Quốc.

Lợn tiêm thuốc, gạo hóa chất: Bữa ăn rợn người

Người tiêu dùng tỏ ra lo lắng khi tuần qua liên tiếp có những thông tin ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bữa cơm như thịt bị tiêm thuốc an thần, gạo tẩm hương liệu...


Thực đơn dân Hà thành: Lợn chất cấm, rau ngộ độc, quýt ngọt Tàu

Những thông tin về mất vệ sinh an toàn thực phẩm trong tuần qua như ruốc thịt gà trộn bột mì, hóa chất; lợn có chất cấm; rau có chất gây ngộ độc… khiến người tiêu dùng thêm lo lắng về chất lượng bữa ăn.

22% mẫu rau ở Hà Nội có thuốc gây ngộ độc

Qua kiểm tra giám sát, phát hiện 14/63 (22%) mẫu rau quả ở Hà Nội có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép - Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN-PTNT) chiều 21/10 cho hay.

Tôm độc hại: Nước ngoài cấm, để bán trong nước cho dân nghèo

Cần quản lý từ gốc các cơ sở nuôi trồng, chế biến thì mới xử lý triệt để nạn tôm bơm tạp chất, thủy sản nhiễm kháng sinh cấm.

Rửa độc cá, gà; giấm chín trái cây bằng hóa chất

Trong thời thực phẩm nhiễm bẩn, nhiều người đã áp dụng cách nuôi gà, cá "cắt ngọn" vừa rửa được độc, vừa mang lại hiệu quả kinh tế. Trong khi đó, nhiều nông dân và tiểu thương vẫn đang tâm dùng hóa chất độc hại giấm trái cây chín.

Ăn miến càng dai càng dễ nhiễm độc nhôm

Nhôm nhiều hơn cho phép, được phát hiện trong những sợi miến dai hơn bình thường, có khả năng gây ra cho con người những ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe, trong đó có bệnh về thần kinh, gan, thiếu máu hay loãng xương.

Ban Kinh doanh