"Một phu vàng vớ bẫm khối vàng 16kg vào tuần trước...; rồi năm 2006 một khối vàng khủng lộ thiêng khác cũng đã được tìm thấy ngay tại Khe Đương"... đó là những gì đám phu vàng và người dân hiếu kỳ xôn xao rỉ tai nhau.

Vậy là, với hy vọng hão huyền, dòng người ồ ạt, bất chấp những nguy hiểm, sạt lở do mưa lớn kéo lên các triền núi của bãi vàng Khe Đương (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) để tìm vàng. Tuy nhiên, xem ra nhân vật và cả khối vàng khủng kia chỉ là danh tính ảo. Những kẻ trục lợi đang tung "hư chiêu" không ai khác là những gã đầu nậu đang mưu toan lôi kéo phu vàng lên bãi. Điều này hiện đã gây náo động, ảnh hưởng không nhỏ đến ANTT tại khu vực...

Náo động vì tin phu vàng trúng khối vàng 16kg

Nhiều ngày qua, do ảnh hưởng của bão Thần Sấm nên Đà Nẵng trời mưa như trút nước. Nhưng trái ngược với trời mưa, đường đồi dốc trơn trượt, hàng trăm người vẫn rồ ga, tay vác, lều chõng nườm nượp kéo về hướng Khe Đương, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). Gần ngay bãi vàng Khe Đương, cảnh tượng cũng "huyên náo" không kém. Hễ nhác thấy bóng lực lượng Kiểm lâm, Công an xã thì các phu vàng biến mất dạng chỉ để lại ngổn ngang lều chõng, ba lô tạm bợ cùng hàng đống cuốc xẻng, bình đựng hóa chất và dụng cụ đãi vàng...

Những người dân của thôn Giàn Bí (thuộc xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang), nằm ngay cạnh cửa rừng đã cho hay: Mấy ngày hôm nay, bà con trong thôn rất bất an, lo lắng, bởi cả ngày lẫn đêm tiếng xe máy, tiếng ầm ĩ chửi bới tranh chấp nhau của đám phu vàng làm náo động cả một vùng rừng.

Nguyên do sự việc này bắt đầu từ hôm 11/7, người dân trong vùng phát hiện một đám người "tay xách nách mang" dụng cụ khai thác vàng kéo lên khu vực Khe Đương đông một cách bất thường. Trong đám người đó, có không ít đầu nậu có "số má" đã quen mặt tại địa phương. Rồi vào đêm 14/7, đám người này "âm thầm" rút đi, nhưng không quên để lại thông tin hư hư, thực thực đã trúng đậm 16kg vàng...

{keywords}

Người dân khắp nơi nườm nượp kéo nhau lên Khe Đương để thử vận may.

Anh Bùi Tuấn Q. một cựu phu vàng người trong thôn Giàn Bí đã ngao ngán chỉ tay về ngọn núi dốc đứng, mù mịt mưa lắc đầu: "Bãi Khe Đương nhiều hiểm nguy bất trắc, chính tôi cũng xuýt bỏ mạng vì vàng tại đấy. Muốn đến được bãi vàng, người rành đường cũng phải mất hơn 3 giờ chạy xe máy đường núi gồ ghề, nhấp nhổm sỏi đá.

Sau đó còn phải đi bộ, luồn lách trong rừng thêm mấy cây số nữa mới đến điểm có vàng. Bãi này trước đây là "điểm nóng" về vàng nhưng từ khi giấy phép khai thác của Công ty Trường Sơn hết hạn thì tình hình ở đây dịu lại. Tuy nhiên, mấy hôm nay tui lại nghe thông tin có người dưới Hòa Liên "đào" được 16kg vàng. Có lẽ vì thế mà người ta nườm nượp kéo lên đây trở lại".

Trao đổi với PV CSTC, ông Huỳnh Thủy, Hạt phó Hạt Kiểm lâm Hòa Bắc xác nhận: Từ đầu tuần đến nay, từ khi tin đồn một nhóm người trúng 16kg vàng nên trên địa bàn có rất nhiều người lạ mặt xuất hiện. Hầu hết những người này đều kéo lên Khe Đương, bất chấp sự ngăn cản của lực lượng chức năng.

Trước tình hình phức tạp này, Hạt Kiểm lâm Hòa Vang cũng đã cắt cử nhóm cán bộ chốt chặn đoạn đường chính vào Khe Đương để ngăn không cho người dân vào bãi. Tuy nhiên, số lượng người đổ về đây rất đông, khi tổ kiểm lâm chốt chặn được con đường xe máy vào Khe Đương, thì dân đào vàng lại tự mở đường rừng, vượt dốc bằng mọi phương cách để đến được bãi vàng. Vả lại việc chốt chặn cũng chỉ thực hiện được ban ngày, còn ban đêm ở đây tình hình vô cùng phức tạp...

{keywords} 

Theo chân lực lượng Kiểm lâm Hòa Bắc, chúng tôi men theo con đường độc đạo và vô cùng ngoằn ngoèo để tìm đường lên bãi vàng. Do mấy hôm nay có mưa lớn, nên đường vào Khe Đương vốn đã trơn dốc, nay nhiều đoạn đường bị xói mòn hiểm trở hơn. Đoàn chúng tôi cũng chỉ vượt được hơn 3km đường rừng rồi buộc phải quay lại vì phải đảm bảo an toàn cho những thành viên trong đoàn.

Vậy nhưng, khi chúng tôi quay về, cũng là lúc hàng đoàn xe máy của đám phu vàng, công kênh chở hai, chở ba, tay vác quốc xẻng bất chấp nguy hiểm, cứ thế xé toạc màn mưa, lao vun vút lên bãi vàng Khe Đương. Họ hầu hết đều là những thanh niên trẻ, mặt mày háo hức, vì tin lời đồn thổi mà nuôi vận may được đổi đời. Với đèo núi dốc trước mặt, mưa xối xả trơn tuột như vậy, e rằng hiểm họa khôn lường đang chờ họ chứ không phải là giấc mộng vàng...!

Đầu nậu tung tin đồn nhảm để trục lợi

Không thể tiếp cận được bãi vàng Khe Đương, chúng tôi quay lại địa bàn hai xã Hòa Liên và Hòa Bắc để ghi nhận tình hình. Tuy nhiên, không cần chúng tôi mở lời, suốt dọc tuyến đường liên xã từ Hòa Liên đến Hòa Bắc của huyện Hòa Vang đi đâu cũng nghe người dân bàn tán xôn xao về vụ "mót" được vàng "khủng" tại bãi Khe Đương.

Đặc biệt, tại khu vực chợ Hòa Liên, một số tin vỉa hè còn tiết lộ, chủ nhân của số vàng "khủng" trên là anh Hữu H., khoảng 30 tuổi, người ở thôn Tân Ninh (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang). Tuy nhiên, cách đó chỉ vài trăm mét, ông Lê Thành (57 tuổi, làm nghề sửa xe máy) lại tuyên bố chắc như đinh đóng cột rằng, không phải một người mà cả một nhóm người lượm được vàng đều trú tại xã Hòa Liên, nhóm này do một người tên Tài cầm đầu…

Để làm rõ sự trái khoáy, nhộn nhạo về thông tin người trúng vàng này, PV CSTC đã tìm đến tận những nơi liên quan để xác minh. Cách chợ Hòa Liên khoảng 5, 6 cây số về phía Nam, thôn Tân Ninh thấp thoáng trong lớp sương mờ bên kia triền núi. Hỏi thăm anh thanh niên có tên Hữu H. ở đây ai cũng biết. Tuy nhiên, người thanh niên không hề "nổi tiếng" vì anh là người may mắn đào được 16kg vàng như lời đồn. Căn nhà cấp 4 hoang hoác, cửa chính cũng chưa lắp vì chủ nhân đang rất túng tiền. Trong nhà chẳng có lấy một thứ gì đáng giá ngoài chiếc tivi Toshiba cũ kĩ được sản xuất từ thập niên 90...

Tiếp chúng tôi, ông Hồ Hữu M. (61 tuổi, cha anh H.) hết trố mắt ngạc nhiên, lại tặc lưỡi cười buồn: "Không biết từ đâu mà mấy ngày nay ai cũng nói thằng út lượm được vàng. 16 ký chứ có phải ít đâu, nó "lượm" được mang về thì tôi phải thấy chớ.

Quyết tâm chờ mãi đến chiều tối chúng tôi mới gặp được chủ nhân lời đồn của 16kg là anh H. Vừa về đến nhà, anh H. đánh bịch người xuống ghế kể lể ngay: "Họ đồn chi mà ác, tui mà trúng được khối vàng nớ thì tui không còn ngồi yên ở đây. Ngay chính tui cũng nghe người ta đồn có người trúng vàng trên bãi Khe Đương nên mới theo đám trai làng lên đó tìm vận may. Vậy mà...!

Hồi năm 2006, tôi cũng nghe đồn có người trúng vàng khủng ở Khe Đương, nhưng đồn rứa chứ chưa hồi mô gặp hay biết người trúng là ai. Cũng chưa lần nào tận mắt, tận tay tui đào được một cục vàng mô cho ra tấm ra miếng chứ đừng nói tới tận 16kg..!. Cũng vì nghe tin đồn mà mấy anh em trong xóm rủ nhau lặn lội lên bãi vàng Khe Đương "mót" vàng, nhưng cả tuần nay đã thấy ai tìm được dù là một hạt vàng cám đâu…!", anh H. than thở.

{keywords}

Lán trại tạm bợ của các phu vàng dựng vội dọc triền núi thuộc bãi vàng Khe Đương.

Ông Huỳnh Thủy, Trạm phó Trạm Kiểm lâm Hòa Bắc cũng chia sẻ với chúng tôi: Lâu ni, bãi vàng Khe Đương là địa bàn phức tạp, phu vàng tập trung đông, các chủ đầu nậu lại bắt tay với giới anh chị bảo kê nên cuộc chiến tranh giành từng mảnh đất, từng điểm có vàng khốc liệt lắm. May là UBND TP Đà Nẵng quyết định truy quét nạn khai thác vàng trái phép, sau đó giao quyền khai thác lại cho Công ty Trường Sơn. Đến đầu năm 2014, giấy phép này hết hạn nên "vàng tặc" lại có cơ hội quay trở lại "tác oai, tác quái". Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã mở các đợt truy quét, tịch thu máy móc khiến của các nhóm khai thác vàng trái phép không thể "làm ăn". Vì vậy, rất có thể chính những đối tượng này đã liên tiếp tung tin đồn trúng vàng khủng, kích động người dân đổ xô vào rừng tìm vàng. Âm mưu thâm độc của chúng là dùng người dân bản địa để cản trở lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, phân tán lực lượng chốt chặn, kiểm tra để đẩy mạnh việc khai thác vàng chui tại bãi Khe Đương.

Vào ngày 15/7, ngay sau khi xảy ra sự việc, Hạt Kiểm lâm Hòa Vang phối hợp với UBND xã Hòa Bắc lập tổ công tác gồm: cán bộ kiểm lâm, Công an xã, lực lượng dân quân tự vệ xã Hòa Bắc, túc trực ngay con đường độc đạo nằm dưới chân núi dẫn lên khu vực khai thác vàng nhằm ngăn chặn người dân vào rừng trái phép. Chỉ trong hai ngày qua, tổ công tác này đã đẩy đuổi gần 20 người có ý định xâm nhập rừng trái phép để khai thác vàng. Và đến chiều 18-7, hiện trường ở bãi vàng Khe Đương vẫn còn có vài chục người đang khai thác vàng trái phép. Khi thấy lực lượng kiểm lâm, các đối tượng nhanh chân bỏ trốn vào rừng, rồi manh nha trở lại ngay khi lực lượng chức năng rút đi...

Một điều mà cơ quan chức năng, chính quyền xã Hòa Bắc và những người dân địa phương hiện rất lo ngại nữa đó là: Việc ồ ạt khai thác vàng trái phép cùng nhiều hóa chất độc hại đổ ra môi trường do các hoạt động đào đãi vàng tại Khe Đương hiện đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến người dân 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí (xã Hòa Bắc) sống dưới hạ lưu Khe Đương. Và chuyện trúng vàng chưa biết thực hư ra sao, nhưng tình hình mất ANTT, người dân đổ xô khai thác vàng trái phép là có thật. Cuộc sống của người dân địa phương hiện đang bị xáo trộn bởi những kẻ ôm mộng từ vàng...

Xung quanh vụ việc phu vàng "trúng 16kg" tại Khe Đương gây xôn xao dư luận, ông Hồ Tăng Khoa (Trưởng Công an xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) khẳng định: Việc người dân tin vào những thông tin bịa đặt, hy vọng hão huyền ồ ạt kéo nhau đến khu vực Khe Đương để cày xới, khai thác vàng trái phép đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT và ô nhiễm môi trường tại khu vực. Tuy nhiên, qua điều tra, xác minh thì đây chỉ là tin đồn nhảm mà các đầu nậu vàng tung ra để ảo dư luận. Hoàn toàn không có đối tượng nào "trúng khối vàng 16kg" như lời đồn.

(Theo CAND)