Mt.Gox, một sàn giao dịch bitcoin lớn bỗng dưng biến mất trên mạng, điều này đã gây hoang mang cho giới đầu tư.

Theo forbes, sàn Mt.Gox dường như đã ngừng hoạt động hoặc “chất lâm sàng”.  Từ 22 giờ đêm 24/02, trang web của Mt.Gox trong tình trạng trống trơn, đến tận thời điểm chiều ngày hôm sau vẫn chưa thể truy cập.

Nhận định về vấn đề này, trang tin chuyên về công nghệ The Next Web cho rằng, đã có điều gì đó bất thường với Mt.Gox. Trước khi trang web của sàn này biến mất, đã có tin Mt.Gox ngừng tất cả các giao dịch trên website. Đây là một tín hiệu cho thấy sàn này có thể đang chuẩn bị cho một của cải tổ lớn.

Trước sự biến mất đột ngột của Mt.Gox, ngay lập tức nhiều lãnh đạo của sàn bitcoin khác đã lên tiếng bảo vệ người dùng cũng như giá trị đồng tiền này. Theo một tuyên bố chung, các sàn giao dịch có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người dùng và tương lai cho đồng bitcoin.

{keywords}
Sàn bitcoin lớn thứ ba thế giới bị nghi ngờ phá sản

Đại diện của Bitcoin Foundation, một  tổ chức thúc đẩy sự phát triển và phổ biến của đồng tiền ảo, đã đưa ra tuyên bố: “Chúng tôi cảm thấy sốc khi được biết Mt.Gox có vẻ như đã vỡ nợ. Hiện chúng tôi chưa thể bình luận gì về việc này và chỉ có thể trấn an công chúng rằng, hệ thống mã của Bitcoin hiện vẫn đang vận hành tốt”.

{keywords}
Trang web của Mt.Gox không thể truy cập sau nhiều giờ liền

Sàn Mt.Gox  bắt đầu gặp vấn đề trục trặc kỹ thuật từ cuối năm ngoái khi khách hàng than phiền về sự chậm trễ trong giao dịch và rút tiền. Thời gian gần đây, hàng loạt vấn đề về pháp luật và kỹ thuật đã khiến lòng tin của khách hàng với sàn giao dịch bitcoin lớn thứ 3 thế giới lao dốc không phanh. 

Giá đồng Bitcoin đã giảm hơn mạnh sau khi Mt. Gox tạm ngừng các hoạt động rút tiền ảo, với lý do trục trặc kỹ thuật. Nhiều khách hàng của Mt.Gox, thậm chí có cả những người từ châu Âu, đã tới trụ sở của sàn này ở Tokyo để đòi tiền. 

Trước đó, sàn giao dịch này còn hứng chịu thảm họa quan hệ công chúng khi Cơ quan An ninh nội địa Mỹ đóng tài khoản ngân hàng trị giá 5 triệu USD của Mt. Gox tháng 8/2013 vì không có giấy phép thực hiện dịch vụ chuyển tiền.

Giám đốc điều hành của Mt.Gox cũng đã từ chức hội đồng quản trị của Bitcoin Foundation và tài khoản của Gox trên Twitter cũng biến mất bí ẩn. Nhiều đồn đoán cho cho rằng sàn này đã phá sản. 

Mt. Gox là sàn giao dịch Bitcoin lớn thứ 3 thế giới, có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản), chiếm 14% tổng giao dịch toàn cầu tuần trước, theo số liệu từ Bitcoin.org. Ở thời kỳ đỉnh cao, Mt. Gox xử lý hơn 1 triệu giao dịch, nhưng hiện giờ chỉ còn khoảng 30.000.

Sau cơn sốt bitcoin, thời gian gần đây, đồng tiền này đã giảm mạnh về giá trị sau khi nhiều quốc gia trên thế giới tuyên bố nói "không" với bitcoin và không công nhận thanh toán hợp pháp. Giới đầu tư bitcoin vẫn đặt niềm tin vào giá trị của đồng tiền ảo này.

Trong khi đó, tại Việt Nam, đồng tiền mới này vẫn còn khá mới mẻ. Yolo Coffee là đơn vị thứ ba sau hai trang điện tử chấp nhận đồng tiền ảo này. Theo chia sẻ của một nhà đầu tư, niềm tin về đồng tiền bitcoin vẫn tăng mạnh, số lượng người Việt tham gia đầu tư vào đồng tiền ảo tiếp tục tăng. Tuy nhiên, phía cơ quan nhà nước vẫn chưa chấp nhận, mọi thanh toán bằng bitcoin là phạm pháp. Giá bitcoin niêm yết tại một trang mua bán là 417,67 USD mua vào và 527,67 USD bán ra.

Duy Anh