Nhờ đôi tay hái những búp chè xanh nhanh chẳng khác gì máy cắt, mà một người công nhân hái chè ở nông trường có thể hái được khoảng 20-25kg chè chỉ trong vòng một giờ đồng hồ. Tính ra, tương đương với khoảng 2.500 búp chè xanh.

Mộc Châu (Sơn La) không chỉ nổi tiếng với nông trường bò sữa mà còn nổi tiếng với nông trường chè. Những đồi chè ở đây xanh mướt, rộng bạt ngàn trải dài theo những sườn đồi. Và cũng giống như nông trường bò sữa hàng năm có cuộc thi hoa hậu bò, thì ở nông trường chè cũng nổi tiếng với ngày hội trà, trong đó có cuộc thi hái chè của các sơn nữ.

Tại cuộc thi hái chè năm nay, dù thời tiết rất lạnh, thí sinh thực hiện  hái chè bằng tay, hái hết các búp chè trên luống sao cho sản phẩm búp chè vừa hái không quá 3 lá non; búp chè không bị dập nát, không lẫn lá bánh tẻ, lá già... vậy nhưng, các sơn nữ ở nông trường chè hai tay vẫn nhanh thoăn thoắt, khiến người xem cảm tưởng chẳng khác gì những "máy cắt chè".

Theo một thí sinh tham gia cuộc thi hái chè vào sáng ngày 7/4 tại nông trường Mộc Châu, kỹ thuật hái chè là một khâu quan trọng giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và tạo cho cây chè sinh trưởng khoẻ, bền vững. Nếu hái chè theo đúng kỹ thuật để tạo ra sản phẩm chất lượng cao thì một người có thể hái được 10kg chè trong vòng một tiếng đồng hồ, tức khoảng 1.000 búp chè.

Còn nếu hái chè bình thường thì như chị có thể hái được 20-25kg chè trong vòng một giờ đồng hồ, tương đương với khoảng 2.000-25.000 búp chè xanh. Đó còn chưa kể thời gian tạo tán cho luống chè. Bởi, một người công nhân hái chè, vừa hái búp còn vừa phải hái bỏ ngọn chè giá quá lứa nhằm tạo tán cho luống chè.

Dưới đây là hình ảnh về các sơn nữ ở Nông trường Mộc Châu trong cuộc thi hái chè:

{keywords}
Hội thi hái chè là hội thi truyền thống ở nông trường chè được tổ chức vào đầu tháng 4 hàng năm

 

{keywords}
Mỗi thí sinh sẽ tham gia hái một luống chè

 

{keywords}
Yêu cầu của cuộc thi là chỉ hái búp chè gồm 1 tôm 2 lá

 

{keywords}
Ngoài hái búp chè, thí sinh còn phải tạo tán cho luống chè

 

{keywords}
Người dân đổ đến cuộc thi hái chè xem và cổ vũ khá đông

 

{keywords}
Các thí sinh hái chè bằng tay nhanh thoăn thoắt

 

{keywords}
 

 

{keywords}
Mỗi người chỉ có 30 phút để hái chè nên ai cũng cố gắng hái hết sức mình

 

{keywords}
Đôi bàn tay hái nhanh thoăn thoắt, nhìn chẳng khác gì máy cắt chè

 

{keywords}
Chỉ trong vòng nửa tiếng đồng hồ nhưng ai cũng hái đầy được một giỏ đựng chè

 

{keywords}
Các đội cân chè để phân thắng thua

 

{keywords}
Ban giám khảo kiểm tra búp chè xem các thí sinh hái có đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Bởi việc  hái đúng chuẩn sẽ giúp cho thành phẩm chè làm ra có chất lượng tốt.

 Hải Nam - Bảo Phương