Đây là nội dung quan trọng được BHXH TP.HCM hướng dẫn tại Công văn 1953/BHXH-CĐ về cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH (sau đây gọi là GCN).

Lĩnh BHXH một lần: Cảnh báo những bất an!

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH tăng lên bao nhiêu?

Làm việc ở nhiều công ty thì hưởng BHXH thế nào?

Theo đó, việc cấp GCN cần lưu ý những điều sau:

- Phải đúng mẫu biểu và nội dung hướng dẫn lập mẫu tại Phụ lục 7 ban hành kèm Thông tư 56/2017/TT-BYT ngày 29-12-2017.

- Ghi đúng, đầy đủ, rõ ràng, không được tẩy xóa, không viết hai màu mực và ghi toàn bộ bằng tiếng Việt các nội dung trong mẫu; cấp kịp thời, đúng ngày, tuyệt đối không được cấp khống GCN.

{keywords}
 

- Một lần khám chỉ được cấp một GCN.

- GCN phải có đầy đủ, đúng chữ ký và họ tên của y, bác sỹ làm việc tại cơ sở khám chữa bệnh (KCB) và được người đứng đầu phân công ký cấp GCN.

- Phần ký xác nhận của Thủ trưởng đơn vị: nếu người đứng đầu cơ sở KCB (hoặc người được ủy quyền) đồng thời cũng là người khám bệnh thì chỉ cần ký và đóng dấu ở phần xác nhận của Thủ trưởng đơn vị và không phải ký tên ở phần người hành nghề KCB nhưng vẫn phải ghi ngày, tháng, năm cấp GCN.

- Đối với trường hợp cấp GCN cho người lao động mắc bệnh cần chữa trị bệnh dài ngày phải ghi đầy đủ tên bệnh và mã bệnh dài ngày theo đúng Danh mục của Bộ Y tế.

- Khi cấp lại mẫu GCN phải đóng dấu "Cấp lại"; trường hợp có sửa đổi, bổ sung nội dung thì phải đóng dấu treo của cơ sở KCB tại phần nội dung bổ sung, sửa đổi.

- Trường hợp người bệnh không được BHXH chi trả do lỗi từ việc cấp GCN không đúng mẫu của cơ sở KCB thì cơ sở phải bồi thường cho họ.

(Theo NLĐ)

Tiền lương tháng đóng BHXH đối với người lao động

Tiền lương tháng đóng BHXH đối với người lao động

Tiền lương tháng đóng BHXH đối với người lao động (NLĐ) đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động (NSDLĐ) quyết định = Mức lương + Phụ cấp lương + Các khoản bổ sung.

Từ 1/7: Sáu thay đổi về lương, BHXH và BHYT ảnh hưởng triệu người

Từ 1/7: Sáu thay đổi về lương, BHXH và BHYT ảnh hưởng triệu người

Mốc thời điểm 1/7 đánh dấu việc tăng lương cơ sở của người lao động từ 1.300.000 đồng lên 1.390.000 đồng. Sự điều chỉnh này có tác động lớn tới quy định đóng - hưởng trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.

Chính sách tiền lương, BHXH mới có hiệu lực từ tháng 1/7

Chính sách tiền lương, BHXH mới có hiệu lực từ tháng 1/7

Hàng loạt chính sách tiền lương, hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở mới, chính sách Bảo hiểm Xã hội, trợ cấp hàng tháng… sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 7 tới.

8 thay đổi lớn về lương, BHXH người lao động cần biết

8 thay đổi lớn về lương, BHXH người lao động cần biết

Chính sách BHXH sẽ có bước sửa đổi quy định về căn cứ đóng BHXH của khu vực doanh nghiệp (DN) ít nhất bằng khoảng 70% tổng tiền lương và các khoản thu nhập khác có tính chất lương của NLĐ.

Lĩnh BHXH một lần: Hãy cân nhắc thật kỹ thiệt hơn!

Lĩnh BHXH một lần: Hãy cân nhắc thật kỹ thiệt hơn!

Lĩnh BHXH một lần khi đang còn trong tuổi lao động là điều cần cân nhắc kỹ càng. Bởi không lý do gì lại lấy tích lũy cho tuổi già tiêu cho lúc trẻ.