- Nguồn tin từ Công ty cổ phần (CTCP) Đầu tư Phương Trang cho biết, công ty này đang cân nhắc khả năng kiện ngược lại Ngân hàng Xây dựng (CB) vì những khuất tất trong các khoản vay.

Ngân hàng đòi nợ xấu

Theo Ngân hàng Xây dựng (CB) đến nay các chứng cứ để giải ngân đối với các hồ sơ vay của nhóm công ty Phương Trang thì số nợ cả gốc lẫn lãi là 9.500 tỉ đồng.

Trong đó 10 hồ sơ vay lớn nhất với giá trị 3.000 tỉ đồng sẽ được Ngân hàng Xây dựng khởi kiện sớm trong lộ trình thu hồi nợ của ngân hàng. Nghĩa là nếu tòa án xử CB thắng kiện, có quyết định thi hành án, NH sẽ xử lý tài sản đảm bảo của Phương Trang để thu hồi nợ. Hiện tại tất cả nợ của Phương Trang đều đã ở nhóm 5 (nợ không có khả năng thu hồi).

Cũng theo NH này, các khoản nợ của Phương Trang chủ yếu vay tại thời điểm CB còn là Ngân hàng Đại Tín (Trustbank), nghĩa là trước năm 2013. Từ tháng 5/2013, Trustbank tái cơ cấu đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng. Sau đó, CB thành ngân hàng 100% vốn Nhà nước sau khi được NHNN mua lại giá 0 đồng.

{keywords}

Theo Ngân hàng Xây dựng, các hồ sơ vay của nhóm công ty Phương Trang thì số nợ cả gốc lẫn lãi là 9.500 tỉ đồng.

Theo CB, hai bên đã có nhiều cuộc làm việc, tìm cách tháo gỡ khó khăn để Phương Trang có thể trả được nợ, nhưng những nỗ lực này không thành. Nay, để thu hồi nợ, ngân hàng buộc phải khởi kiện.

Con nợ phản pháo

Trước thông tin do CB phát đi, công ty Phương Trang có văn bản phản pháo. Trước hết, tên chủ thể của doanh nghiệp được nhắc đến trong văn bản của Ngân hàng là công ty CP xe khách Phương Trang là hoàn toàn sai. Bởi công ty CP xe khách Phương Trang (Futa Bus Lines) hoàn toàn không có khoản vay hay bất cứ giao dịch nào với CB.

Phía Phương Trang cho rằng việc dư nợ 3.436 tỷ đồng của công ty Đầu tư Phương Trang đã được xác nhận bởi các biên bản làm việc giữa các bên có cả đại diện chứng kiến của NHNN và cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công An tại CB.

Cụ thể, ban đầu CB báo cáo dư nợ là gần 9.500 tỷ đồng cộng thêm lãi là 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên khi cơ quan điều tra làm việc, đối chiếu thống kê và xác nhận con số chính xác mà nhóm Phương Trang nhận là 3.436 tỷ đồng. Đây là số tiền của 47 khoản vay và một khoản mua bán trái phiếu của Công ty CP đầu tư Phương Trang.

Từ năm 2012 đến nay công ty Đầu tư Phương Trang và các đơn vị hợp tác đã đề nghị CB (trước đó là TrustBank) đưa ra lộ trình tất toán khoản nợ 3.436 tỷ đồng đã vay.

Cụ thể, phía Phương Trang cho rằng nhiều lần đưa ra giải pháp hoán đổi tài sản bằng sổ tiết kiệm để rút số tài sản thế chấp được định giá 14.500 tỷ đồng này ra nhưng không được Nh phản hồi.

Phương Trang cho rằng NH đưa con số 3.000 tỷ đồng được cho là nợ xấu của Công ty Cổ Phần Đầu tư Phương Trang và các thành viên hợp tác kinh doanh nhưng không nói đến số tài sản trị giá hơn 14.500 tỷ đồng là tài sản hợp pháp được chính NH định giá và CB đang cầm giữ của Phương Trang là 1 điều bất hợp lý.

Thời điểm đó, công ty CP Đầu tư Phương Trang đã nhiều lần gửi đơn kiện, đơn tố cáo đến cơ quan chức năng để làm rõ trách nhiệm và quyền lợi của đôi bên. Nhưng số tài sản thế chấp này vẫn nằm bất động trong ngân hàng từ năm 2012 đến nay. 

{keywords}

Trước thông tin do CB phát đi, công ty Phương Trang có văn bản phản pháo.

“Chúng tôi chỉ thực nhận số tiền 3.436 tỷ đồng từ CB thì không thể đòi hỏi chúng tôi trả tới 9.500 tỷ đồng”. – đại diện Phương Trang cho hay

Về việc CB dựng khởi kiện Phương Trang để đòi số nợ hơn 3.000 tỉ đồng, phía Phương Trang cho biết việc này được chính công ty đề nghị từ năm 2012 theo đúng quy định của Luật các tổ chức tín dụng để làm rõ số nợ của doanh nghiệp tại NH.

Chính công ty đề nghị CB trả lời nếu Phương Trang trả hết số nợ 3.436 tỉ đồng thì NH có trả lại tài sản hơn 14.000 tỉ đồng mà ngân hàng đang giữ hay không?. “Số tiền 3.436 tỷ đồng Phương Trang nhận được từ Đại Tín - CB hoàn toàn không phải là nợ xấu” – đại diện Phương Trang khẳng định.

Nguồn tin từ Phương Trang cho biết, trường hợp phía ngân hàng không có sự sửa đổi thì Phương Trang sẽ gửi đơn khiếu nại và khởi kiện ban lãnh đạo CB vì để doanh nghiệp tiếp tục gánh chịu những thiệt hại nặng nề cho đến nay.

Dự kiến vào ngày 14/6, Phương Trang và CB sẽ có buổi làm việc để giải quyết những khúc mắc giữa hai bên. Cuộc gặp này sẽ được công khai thông tin, để có nhận định chính xác về bản chất sự việc.

Thanh Giang