Dịch vụ rút tiền, đáo hạn thẻ đắt khách 

Tại một điểm rút tiền “chui” từ thẻ tín dụng (TTD) trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.10, TPHCM, cứ 15-20 phút, lại có một khách hàng ghé rút tiền dưới hình thức mua hàng, quẹt thẻ thanh toán (thay vì nhận hàng, khách sẽ nhận tiền và trả phí rút tiền mặt cho chủ dịch vụ). Nhiều khách để TTD lại cửa hàng, khi có nhu cầu rút tiền thì gọi chủ dịch vụ để được chuyển tiền vào 
tài khoản. 

Một nữ nhân viên tại đây cho biết, giáp tết, nhu cầu rút tiền, đáo hạn TTD (trả nợ thẻ cho ngân hàng - NH) rất cao, ngày nào cô cũng làm việc liên tục từ sáng đến 21g. Phí rút tiền “chui” và đáo hạn “chui” TTD đã tăng từ 1,8% lên 2%/giao dịch.  

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ rút tiền nhận hỗ trợ rút tiền TTD tận nhà. Do có dịch vụ này, cộng thêm việc một số NH hỗ trợ khách rút tiền TTD trực tuyến nên một số kẻ gian đã gọi điện cho khách hàng (nhất là những người lớn tuổi) giả mạo hỗ trợ rút tiền trực tuyến để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Một điểm rút tiền và đáo hạn “chui” từ TTD hoạt động khá nhộn nhịp với số thẻ đang lưu giữ của khách lên đến hàng trăm thẻ.
Một điểm rút tiền và đáo hạn “chui” từ TTD hoạt động khá nhộn nhịp với số thẻ đang lưu giữ của khách lên đến hàng trăm thẻ

Chị N.H.L. (TPHCM) kể, gần đây, chị liên tục nhận được cuộc gọi từ số điện thoại di động tự xưng là nhân viên NH Q. mời chào rút tiền TTD với 100% hạn mức, miễn phí rút tiền, miễn lãi trong vòng 45 ngày, đến tháng tiếp theo thì lãi suất (LS) chỉ 18%/năm. Đối tượng đã yêu cầu chị chụp hình TTD, chứng minh nhân dân (CMND) gửi qua Zalo. “Sau khi gửi thông tin, tôi nhận được tin nhắn điện thoại thông báo mã OTP. Đối tượng liên tục gọi điện yêu cầu tôi cung cấp mã này với lý do đó là mã hợp đồng, phải có thì NH mới đồng ý cho rút tiền. Do liên tục bị thúc giục, tôi đã làm theo và bị chiếm hơn 10 triệu đồng còn lại trong thẻ” - chị L. kể. 

Tương tự, chị Lê Ngọc Như Ý (TPHCM) cho biết, mẹ chị cũng nhận được cuộc gọi của một người tự xưng tên Dương Thảo, tự xưng cộng tác viên nhiều NH, cho biết sẽ hỗ trợ rút tiền mặt tất cả các TTD với LS thấp. Thảo đề nghị mẹ chị kết bạn qua Zalo, sau đó tư vấn rút tiền TTD với phí là 2%, LS chỉ 18%/năm, đồng thời hỗ trợ chuyển sang trả góp trong vòng 12 tháng. “Thấy LS thấp, mẹ tôi đồng ý rút nhưng do TTD do tôi giữ nên tôi ngăn cản kịp thời khi Thảo yêu cầu mẹ tôi chụp hình TTD, CMND gửi qua Zalo” - chị Ý kể. 

Khi cần rút tiền, nên gọi đến ngân hàng 

Ngoài cho phép rút tiền mặt TTD tại các trụ ATM, hiện nhiều NH và công ty tài chính hỗ trợ khách rút tiền mặt TTD (còn gọi là ứng tiền) bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại quầy. 
Đại diện NH thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết, khách có thể rút tiền bằng cách gọi điện thoại trực tiếp đến tổng đài, có thể rút được 100% hạn mức khả dụng. Tiền được giải ngân vào tài khoản thanh toán của VPBank (trong ngày) hoặc ngoài VPBank (trong hai ngày). 

Đại diện NH Bản Việt cho biết NH này cũng cho phép khách ứng đến 80% hạn mức TTD với LS từ 2%/tháng. NH chỉ cung cấp duy nhất tiện ích ứng tiền qua số hotline của NH. Các hình thức gọi điện, nhắn tin tư vấn rút tiền, ứng tiền, yêu cầu cung cấp số thẻ, mã OTP không phải là dịch vụ của NH. 

Theo đại diện NH Quốc Tế, thời gian gần đây, lợi dụng tình hình kinh tế khó khăn, khách hàng có nhu cầu giao dịch trực tuyến tăng cao, một số đối tượng đã giả mạo NH tiếp cận, sau đó đánh cắp thông tin bảo mật, chiếm đoạt tiền trong tài khoản và TTD của khách, gây tổn hại đến uy tín NH. Có khách được chuyển khoản đến tài khoản cá nhân nhưng số tiền nhận được ít hơn nhiều so với số tiền đã ghi nợ trên thẻ trước đó; có khách bị kẻ gian sử dụng thẻ thực hiện các giao dịch trái phép. 

Theo đại diện các NH, hiện LS rút tiền/ứng tiền TTD của các NH khá thấp, bằng với LS khi mua hàng hóa. Do đó, khi có nhu cầu, khách nên đến các NH để được hỗ trợ rút tiền, tuyệt đối không sử dụng các dịch vụ rút tiền, đáo hạn “chui” vì các điểm này sẽ giữ lại TTD và CMND, nguy cơ lộ thông tin cá nhân rất cao. 

(Theo Phụ Nữ TP.HCM)

1/1/2022: Mở thẻ ngân hàng online, không cần ra ngân hàng

1/1/2022: Mở thẻ ngân hàng online, không cần ra ngân hàng

Theo quy định mới, từ 1/1/2022, tổ chức phát hành thẻ có thể thực hiện phát hành thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước định danh đối với chủ thẻ chính là cá nhân bằng phương thức điện tử.