Theo Coindesk, vào lúc 8 giờ 30 phút (giờ Việt Nam), giá Bitcoin giao dịch ở mức 29.592 USD, giảm 15,99%. Mức giá thấp nhất trong vòng 24 giờ qua là 28.845,32 USD.

Bitcoin đã giảm giá gần 30% kể từ khi lập đỉnh cao mọi thời đại, ở mức xấp xỉ 42.000 USD vào hôm 8/1. Tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo toàn cầu gi-ảm hơn 74 tỷ USD trong 24 tiếng qua, tương đương mất gần 12%, còn chưa đầy 892 tỷ USD.

{keywords}
Giá Bitcoin ngày 22/1

Từ đầu năm, Bitcoin đã vượt mốc mức giá 30.000 USD và trong thời gian ngắn đã thiết lập mức đỉnh với con số 41.900 USD. Rồi sau đó, giá của đồng tiền ảo này đã liên tục biến động mạnh, có những phiên gần đây thậm chí giá Bitcoin rớt xuống còn hơn 29.000 USD. 

Theo Reuters, Bitcoin giảm giá trong bối cảnh những lo ngại về một số bong bóng có thể đang hình thành trên thị trường tài chính. Ngoài ra, tiền ảo còn chịu áp lực giảm giá từ mối lo rằng chính quyền ông Biden sẽ tìm cách quản lý chặt chẽ hơn kênh đầu tư này.

Tại phiên điều trần trước Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ, bà Janet Yellen, ứng cử viên cho vị trí Bộ trưởng Tài chính mới, đã nói rằng tiền kỹ thuật số đang được sử dụng chủ yếu cho các hoạt động "tài trợ bất hợp pháp". 

Bà Yellen kêu gọi tung thêm các gói viện trợ tài chính nhiều hơn cho nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và tránh suy thoái tiếp tục kéo dài.

Ngay lập tức sau bài phát biểu của Janet Yellen, thị trường chứng khoán Mỹ và thị trường tiền kỹ thuật số đã có những phản ứng trái chiều. Nếu như thị trường tiền kỹ thuật số bị tác động xấu thì thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch với sự hồi phục mạnh mẽ. 

Ông Todd Rosenbluth, chuyên gia từ công ty nghiên cứu đầu tư CFRA, cho rằng các công ty quản lý tài sản khác có thể nối gót BlackRock và bổ sung Bitcoin vào chiến lược đầu tư một khi thị trường tiền ảo trưởng thành hơn.

Trong một báo cáo công bố mới đây, JPMorgan đưa ra mức dự báo giá dài hạn của đồng Bitcoin lên tới 146.000 USD khi tiền ảo lớn nhất thị trường này cạnh tranh với vàng như một loại tiền tệ "thay thế". 

Trái ngược nhận định trên, theo Bloomberg, các chuyên gia của UBS Global Wealth Management cho biết giá Bitcoin và các loại tiền mã hóa có thể tiếp tục tăng trong tương lai gần, nhưng về lâu dài sẽ đối mặt nguy cơ sụp đổ.

“Chúng tôi cho rằng không gì có thể ngăn chặn giá một loại tiền mã hóa (như Bitcoin) rơi xuống mức 0 khi một phiên bản được thiết kế tốt hơn xuất hiện, hoặc cơ quan quản lý thông qua các quy định mới khiến các nhà đầu tư lo ngại”, nhóm chuyên gia UBS viết trong báo cáo.

Thư Kỳ