Mở cửa phiên giao dịch sáng 29/11, áp lực bán tăng mạnh khiến chỉ số VN-Index có lúc giảm trên 20 điểm. Tuy nhiên, sự bứt phá của một số mã cổ phiếu trong đó có Vingroup (VIC) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng giúp thị trường bớt tụt giảm sâu.

Chốt phiên sáng 29/11, chỉ số VN-Index giảm 14,55 điểm xuống dưới ngưỡng 1.480 điểm. Chỉ số Upcom-Index cũng giảm khá mạnh. Tuy nhiên, dòng tiền đổ sang sàn Hà Nội giúp chỉ số HNX-Index tăng hơn 3 điểm.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng bị bán rất mạnh. Cổ phiếu Vietcombank chốt phiên giảm 2.600 đồng xuống 102.400 đồng. BIDV giảm 1.150 đồng. Techcombank giảm 1.500 đồng… Giới đầu tư lo ngại chủng virus mới có thể ảnh hưởng tới cộng đồng doanh nghiệp và qua đó ảnh hưởng tới hệ thống ngân hàng.

Nhóm cổ phiếu dầu khí chìm trong sắc đỏ trong bối cảnh giá dầu giảm vì lo ngại kinh tế suy yếu vì chủng covid Omicron. Nhóm dệt may cũng giảm mạnh.

{keywords}
Giới đầu tư lo ngại về chủng virus mới.

Bộ đôi Vingroup và Vinhomes cùng với một số cổ phiếu ngành chăm sóc sức khỏe tăng giúp cân bằng bớt đà giảm trên thị trường.

Trong khi thị trường giảm mạnh nhưng sức cầu bắt đáy tăng khá nhanh. Trên sàn HOSE trong chỉ buổi sáng ghi nhận hơn 20 nghìn tỷ đồng giá trị cổ phiếu được chuyển nhượng. Khoảng 4 nghìn tỷ khác được giao dịch trên sàn Hà Nội.

Trên thế giới, sau phiên lao dốc cuối tuần vì lo ngại Omicron, giới đầu tư quay đầu mua vào. Chứng khoán Mỹ tương lai tăng mạnh. Giá dầu tăng trở lại. Đồng USD ổn định.

Dù vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp về biến chủng mới nhưng các nhà đầu tư bình tĩnh trở lại và đánh giá các rủi ro liên quan tới biến chủng Omicron. Theo chuyên gia y tế Nam Phi cho biết cho tới nay, biến chủng này chỉ gây triệu chứng nhẹ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi cẩn trọng, cho rằng sẽ cần thời gian để đánh giá về biến chủng mới.

Giới đầu tư đang tìm hiểu xem liệu Omicron có phải chỉ mang lại nỗi sợ trong thời gian ngắn hay là một cú sốc lớn hơn tới đà hồi phuc kinh tế toàn cầu. Khả năng thắt chặt chính sách từ các NHTW để đối phó với áp lực giá cả đang làm bức tranh trở nên mù mờ hơn trong thời gian tới.

Một điều đáng quan tâm là chủng Omicron xuất hiện như lời nhắc cho thấy đại dịch còn lâu mới kết thúc.

Một số quốc gia như Liên minh Châu Âu, Nhật Bản, Australia, Mỹ, Canada… đã áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách từ Nam Phi… Những diễn biến này cho thấy nền kinh tế thế giới sẽ gặp nhiều khó khăn trên con đường hồi phục.

M. Hà

Chứng khoán vừa chạm đỉnh lịch sử, đã xuất hiện nguy cơ mới

Chứng khoán vừa chạm đỉnh lịch sử, đã xuất hiện nguy cơ mới

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua một một tuần lịch sử với nhiều lần lập đỉnh mới. Lần đầu tiên kể từ khi thành lập, chỉ số VN-Index lên trên ngưỡng 1.500 điểm.