Sự chậm lại của kinh tế châu Âu và Trung Quốc đã giúp cho vàng vượt lên mức 1.300 USD/oune bất chấp đồng đô la đang có sự phục hồi.

Vàng giao ngay tăng 3,55 USD, tương đương 0,3%, giao dịch ở mức 1.312,93 USD/ounce. Hợp đồng tương lai vàng giao tháng 4, được giao dịch trên bộ phận Comex của Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng 5 đô la, tương đương 0,4%, ở mức 1.312,30 USD/ounce.

Cả hai thỏi vàng và vàng tương lai đã quay trở lại mức 1.300 đô la quan trọng kể từ ngày 12 tháng 3 sau khi đạt mức cao năm 2019 là 1.350 đô la vào ngày 20 tháng 2. Các nhà phân tích cho rằng lo ngại về sự chậm lại của Trung Quốc và châu Âu có thể khiến nhiều nhà đầu tư hướng tới vàng.

{keywords}

Mặc dù Chủ tịch FED có bài phát biểu ôn hòa nhưng nhà đầu tư vẫn nhận thấy nền kinh tế thế giới đang gặp phải nhiều khó khăn, nhất là khu vực châu Âu và Trung Quốc.

Tuần qua, giá vàng thế giới tăng gần 1%, ghi nhận tuần tăng mạnh nhất trong gần hai tháng, trong bối cảnh giới thị trường ngày càng lo ngại về sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu, nhất là sau khi Fed quyết định giữ nguyên lãi cơ bản. Giá vàng quay đầu đi xuống trong phiên giao dịch 21/3, khi số liệu về kinh tế Mỹ tốt hơn dự đoán đã đẩy đồng USD mạnh lên.

Trong phiên cuối tuần giá vàng tăng giữa bối cảnh số liệu kinh tế bi quan từ Khu vực đồng euro (Eurozone) làm dấy lên lo ngại về sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu.

Như các chuyên gia phân, nếu không thỏa thuận thì cả Anh và EU thiệt hại nặng nề cả về kinh tế và bất ổn xã hội cũng sẽ gia tăng.

Chủ tịch EU cho rằng, thời hạn 12/4 là hạn chót để Anh quyết định Brexit và trong thời gian này có nhiều điều có thể xảy ra, trong đó có việc Anh từ bỏ ý định rời khỏi châu Âu. Do đó chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư cần theo dõi sát diễn biến Brexit đề có hướng đầu tư.

Tuần qua, giá vàng trong nước tiếp tục đi theo xu hướng thế giới. Có những phiên giá vàng SJC biến động mạnh tăng gần 200.000 đồng/lượng. Mở cửa phiên sáng nay 23/3, giá vàng trong nước tiếp tục tăng nhẹ.

Giá vàng SJC tại thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh giao dịch quanh mốc 36,59 – 36,73 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm, giá vàng SJC giao dịch quanh mốc 36,59 – 36,75 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều tăng giá 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Tập đoàn Doji cùng thời điểm trên niêm yết giá vàng SJC mua - bán ở quanh mức 36,64 – 36,74 triệu đồng/lượng, tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.
Công ty Phú Quý cùng thời điểm niêm yết giá vàng SJC ở quanh mức 36,62 – 36,72 triệu đồng/lượng, niêm yết ngang giá so với mức chốt phiên trước.

Nhận định của chuyên gia, giá vàng thế giới và trong nước còn biến động mạnh khi Brexit còn nhiều bất ổn. Hơn 1 triệu người Anh đã muốn ngừng Brexit để ổn định phát triển trinh tế - xã hội.

Nam Hải