Một trong những yêu cầu quan trọng đối với các DN, đặc biệt các DN niêm yết trên thị trường chứng khoán là minh bạch công bố thông tin. Đó cũng chính là thách thức, “thử” xem DN có dám tốt khoe, xấu cũng “khoe” hay không.

Ở một góc độ nào đó, minh bạch thông tin - nhất là các thông tin nhạy cảm có thể đẩy DN vào thế khó, nhưng minh bạch cũng là cách để lấy được niềm tin của cổ đông, khách hàng và nhà đầu tư.

Để khuyến khích sự minh bạch, hàng năm trong Hội nghị DN niêm yết thường niên, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) luôn tôn vinh những DN thực hiện tốt nhất việc công bố thông tin và minh bạch.

Trong thông cáo báo chí mới đây nhất về Hội nghị DN thường niên, HNX đã công bố 30 DN minh bạch nhất năm nay, trong đó SHB là một trong 2 ngân hàng được lọt vào danh sách này.

{keywords}

Ông Võ Đức Tiến - Thành viên HĐQT độc lập SHB - nhận Chứng nhận Top 30 Doanh nghiệp minh bạch HNX 2015 - 2016

Đáng lưu ý, SHB đã được vinh danh 4 năm liên tiếp, tức là từ năm 2013, sau khi ngân hàng này nhận sáp nhập thành công ngân hàng Habubank. SHB không ngần ngại thông tin liên tục, kịp thời tiến độ của thương vụ sáp nhập, công bố con số tỷ lệ nợ xấu hơn 8% vào cuối 2012 sau sáp nhập - gấp gần 3 lần so với quy định của NHNN, song cũng vạch ra lộ trình rõ ràng để đưa con số này giảm dần cùng kế hoạch cụ thể để xử lý hơn 3.700 tỷ đồng nợ xấu của Habubank lúc đó. Điều đó đã giúp thị trường, nhà đầu tư, khách hàng và công chúng nắm rõ thông tin và định hướng của ngân hàng, từ đó thấy tin tưởng và yên tâm hơn.

Liên tục sau đó, SHB cập nhật đầy đủ về tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng, về các giai đoạn tái cấu trúc và vực dậy một công ty đang trên bờ phá sản là Bianfishco cho đến mới đây nhất là tiến độ giao dịch nhận sáp nhập Công ty tài chính Vinaconex Viettel (VVF). Tất nhiên, con số luôn được nhà đầu tư, cổ đông, khách hàng quan tâm là nợ xấu thì đã giảm đáng kể, về các mức 4,06%, 2,02% và 1,72% lần lượt vào cuối các năm 2013, 2014, 2015.

Cũng với tiêu chí minh bạch thông tin cùng cam kết của DN đối với cổ đông, nhà đầu tư và công chúng về tính liêm chính, Báo Đầu tư chứng khoán hàng năm vẫn tổ chức chấm và trao giải 50 báo cáo thường niên tốt nhất. Nhiều ngân hàng được vinh danh trong danh sách này như SHB, BIDV, VCB, Vietinbank,…Không chỉ đầu tư về mặt hình thức thể hiện, bố cục, ý tưởng, các ngân hàng đều chú trọng nhiều đến các thông tin mà cổ đông, nhà đầu tư quan tâm và cung cấp một cách đầy đủ, rõ nét.

Nói như Tổng Giám đốc SHB, ông Nguyễn Văn Lê thì: “Minh bạch thông tin giống như một sợi dây kết nối SHB với các cổ đông, nhà đầu tư. Đó là cách SHB bảo vệ quyền lợi của họ, giúp họ tin tưởng hơn vào các chiến lược hoạt động của Ngân hàng. Có được sự tin tưởng, họ sẽ tiếp tục đầu tư, SHB mới có thể củng cố năng lực tài chính để hoạt động và phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả”./.

Thúy Ngà