Doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) lộ điểm yếu chết người ngay sau khi vừa nhận được cú bắt tay tỷ USD với tỷ phú Trần Bá Dương. Bầu Đức vẫn đang ở vào một ngã rẽ quan trọng, một ngã rẽ được - mất.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HAG) của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) vừa công bố báo cáo tài chính quý hợp nhất soát xét bán niên 2018 với con số lỗ ròng tăng gấp 3 lần so với báo cáo tự lập trước đó lên gần 35 tỷ đồng. Chi phí tài chính tăng mạnh so với báo cáo tự lập là nguyên nhân dẫn tới sự chênh lệch.

Không những thế, HAGL còn bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục do nợ ngắn hạn tính tới cuối quý 2 vượt tài sản ngắn hạn hàng ngàn tỷ đồng. Nợ ngắn hạn lên tới gần 13,1 ngàn tỷ đồng, trong khi tài sản ngắn hạn chỉ có 7,6 ngàn tỷ đồng.

Ngoài ra, theo kiểm toán, HAGL còn vi phạm một số điều khoản của các khoản vay và trái phiếu. Do vậy, kiểm toán cho rằng có sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn.

BCTC soát xét cũng nêu ra ý kiến ngoại trừ liên quan đến khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn khác của HAGL từ CTCP Đầu tư bất động sản An Phú và các bên liên quan tổng giá trị hơn 11.258 tỷ đồng.

Ngày 3/8/2018, HAGL đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư và hợp tác toàn diện giữa các cổ đông với đối tác là CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco), qua đó Thaco sẽ hỗ trợ CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG), công ty con của Tập đoàn, trong việc tái cơ cấu hoạt động và các khoản tài chính nhằm phù hợp dòng tiền trả nợ trước hạn.

Theo đó, Ban Giám đốc Tập đoàn vẫn tiến hành lập báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ trên cơ sở đáp ứng giả định hoạt động liên tục.

Trên thực tế, Thaco của tỷ phú USD Trần Bá Dương đã và đang bơm tiền vào các doanh nghiệp của Bầu Đức. Với khối tài sản khổng lồ, các DN của Bầu Đức có thể sẽ dần hồi phục, thậm chí có thể trở thành đế chế trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tuy nhiên, những thông tin bất lợi về các doanh nghiệp của Bầu Đức có thể khiến doanh nhân phố núi yếu thế hơn trong một thực thể mới sau tái cấu trúc.

Bầu Đức từng là người giàu nhất trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, ông đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực, dám nói, dám làm nhưng đôi khi cô độc và phiêu lưu với các tham vọng của mình.

Tầm nhìn dài hạn, khả năng nắm bắt cơ hội đã giúp ông Đoàn Nguyên Đức nổi lên trong nhiều lĩnh vực gỗ đá, bất động sản nhà ở, thậm chí cả thủy điện. Tham vọng với rừng cao su rộng hàng chục ngàn hecta chiến lược tại Lào, rồi giấc mộng ông trùm nông nghiệp với đàn bò ngồi ở Việt Nam bán sữa khắp Đông Nam Á cũng như ước mơ gây dựng nền tảng cho bóng đá Việt Nam tiếp tục giúp Bầu Đức nổi như cồn.

Tuy nhiên, vốn đầu tư quá lớn đi cùng với những khoản vay khủng trong khi giá cao su bất ngờ sụt giảm và dòng tiền không đủ để bù đắp chi phí đã vùi dập các doanh nghiệp của Bầu Đức chìm vào khó khăn trong vài năm gần đây. 

{keywords}
 

Từ vị trí số 1 trong bảng xếp hàng giàu có, Bầu Đức rớt xuống vị trí gần 30 với túi tiền quy ra từ cổ phiếu chỉ còn khoảng hơn 2,2 ngàn tỷ đồng. Cú bắt tay gần đây với Thaco-Đại Quang Minh của tỷ phú USD Trần Bá Dương là một ngã rẽ mới của Bầu Đức. Gánh nặng nợ giảm xuống nhưng HAGL Agrico một phần lớn về tay NĐT mới, trong khi dự án BĐS tại Myanmar phần lớn về tay Đại Quang Minh.

Ngay sau cú "bắt tay" lịch sử với Thaco, các doanh nghiệp của Bầu Đức đã có những thay đổi nhanh chóng. Bầu Đức trồng thêm gần 6.000ha chuối, ớt với mục đích đưa HAGL Agrico thành một tập đoàn nông nghiệp hàng đầu Việt Nam nói riêng và trong khu vực Đông Nam Á nói chung. Nguồn tiền là từ đợt trái phiếu chuyển đổi ra công chúng, và Thaco chính là đơn vị mua toàn bộ số trái phiếu chuyển đổi mà DN của Bầu Đức chào bán hồi tháng 6.

Theo thỏa thuận hợp tác, Thaco và nhóm cổ đông đầu tư hơn 3,8 ngàn tỷ đồng và sở hữu 35% tổng số cổ phần của HAGL Agrico. Thaco sẽ nỗ lực hết sức thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay, đồng thời đầu tư mở rộng diện tích trồng cây ăn trái, dự kiến trong năm 2019 và 2020 sẽ tăng từ 12.000 ha lên 30.000 ha.

Bên cạnh đầu tư vào HAGL Agrico, Thaco còn thông qua công ty con là CTCP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh, sở hữu 65% vốn của HAGL Land với tổng vốn đầu tư hơn 4 ngàn tỷ đồng.

Thaco cam kết sẽ thu xếp (chủ yếu của HAGL Agrico và HAGL land) để cơ cấu lại các khoản nợ vay khoảng 14 ngàn tỷ đồng của HAGL, huy động vốn đầu tư vào chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái của HAGL, phát triển mở rộng diện tích trồng cây, tiếp tục giai đoạn 2 dự án của HAGL Land tại Myanmar.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), nhóm cổ phiếu dầu khí và ngân hàng sôi động trở lại và dẫn dắt thị trường tiến sát mốc 1.000 điểm. Nhiều mã cố phiếu tăng điểm ấn tượng như: Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Techcombank, SSI, CTD, MWG,...

Một số công ty chứng khoán (CTCK) tiếp tục dự báo khá tích cực.

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, thị trường được dự báo sẽ tiếp tục đi lên với sự lan tỏa đồng đều hơn giữa các dòng cổ phiếu trong một vài phiên kế tiếp. Dù vậy, dòng tiền được dự báo vẫn sẽ tập trung ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, dầu khí và một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Chứng khoán BIDV (BSC) xác nhận xu hướng thị trường tích cực trở lại sau phiên chốt lãi ngắn hạn và dự abos nhiều khả năng sẽ hỗ trợ thị trường vượt qua ngưỡng 1.000 điểm và vận động trên ngưỡng này trong thời gian tới. Trên quan điểm của BSC, nhà đầu tư có thể mở vị thế với những cổ phiếu cơ bản và thanh khoản cao trên thị trường trong thời gian tới.

SHS dự báo VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm để tiến đến thử thách ngưỡng tâm lý quan trọng 1.000 điểm. SHS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn đang có tỷ trọng cổ phiếu cân bằng trong danh mục không nên mua đuổi trong giai đoạn này và có thể tận dụng đà kéo vượt 1.000 điểm của thị trường nhằm chốt lời dần danh mục đã mua trước đó. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tốt trong tương lai.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/8, VN-index tăng 9,9 điểm lên 998,07 điểm; HNX-Index tăng 0,81 điểm lên 113,59 điểm. Upcom-Index tăng 0,45 điểm lên 51,78 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 230 triệu đơn vị, trị giá 5,3 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Anh em đại gia Kinh Đô: Tết Trung thu buồn đầu tiên

Anh em đại gia Kinh Đô: Tết Trung thu buồn đầu tiên

Doanh nghiệp nhà anh em đại gia Trần Kim Thành -Trần Lệ Nguyên tiếp tục xuống dốc không phanh, lần đầu tiên chứng kiến nỗi buồn giữa mùa Trung thu sôi động.

Giàu hơn cả Bầu Đức, Trương Gia Bình: Đại gia này vừa nhận quả đắng bẽ bàng

Giàu hơn cả Bầu Đức, Trương Gia Bình: Đại gia này vừa nhận quả đắng bẽ bàng

Túi tiền của cựu diễn viên Nguyễn Ảnh Nhượng Tống tiếp tục bốc hơi, cả ngàn tỷ đồng. Cổ đông lớn bán lỗ thảm hại.

Kê biên tài sản Hà Văn Thắm, bước ngoặt Oceangroup sau đại án

Kê biên tài sản Hà Văn Thắm, bước ngoặt Oceangroup sau đại án

Cuộc chiến tại Tập đoàn Đại Dương cuối cùng cũng đã tới hồi kết. Doanh nghiệp Hà Bảo của ông Hà Văn Thắm bị tước tư cách cổ đông và bị kê biên cổ phiếu. Một nhóm cổ đông mới lộ diện, tham gia vào doanh nghiệp.

Giao ngàn tỷ cho giáo sư: Ô tô Lada đến xe Vinfast, ngã rẽ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Giao ngàn tỷ cho giáo sư: Ô tô Lada đến xe Vinfast, ngã rẽ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Tỷ phú số 1 Việt Nam liên tục hút được nhiều tỷ USD trên thị trường vốn quốc tế để mở rộng quy mô và phạm vi hoạt động một cách đáng kinh ngạc, nắm bắt kịp những xu hướng kinh tế nóng nhất trên thế giới.