Thị trường chứng khoán phân hóa mạnh. Dòng tiền giúp đại gia bất ngờ trở thành giàu có bậc nhất như Ngô Chi Dũng, nhưng cũng khiến nhiều người gặp khó như trường hợp ông Dương Công Minh.

Tâm điểm của thị trường là sự kiện VPBank đưa hơn 1,3 tỷ cổ phiếu lên niêm yết trên HOSE với giá khởi điểm và cũng là giá chốt phiên đầu tiên: 39.000 đồng/cp. Với mức giá nay, VPBank là cổ phiếu ngân hàng có giá cao nhất thị trường, với vốn hóa khoảng 2,3 tỷ USD.

Chủ tịch VPBank, ông Ngô Chí Dũng cùng với vợ và mẹ nắm giữ hàng trăm triệu cổ phiếu, trị giá tổng cộng gần chục ngàn tỷ đồng, lọt top 10 giàu nhất trên thị trường chứng khoán.

Bên cạnh gia đình ông Dũng, gia đình 2 phó chủ tịch VPBank khác cũng lọt top 10 ngay sau phiên cổ phiếu ngân hàng này chào sàn 17/8. Nhà ông Bùi Hải Quân nắm hơn 100 triệu cổ phiếu, trị giá tổng cộng khoảng 4 ngàn tỷ đồng.

Nhà ông Lô Bằng Giang, phó chủ tịch VPBank, cũng không hề kém cạnh và đều lot top 10 gia đình giàu có nhất trên thị trường chứng khoán.

{keywords}
Dòng tiền rất lớn vẫn đang chờ ở cửa các sàn giao dịch chứng khoán.

Như vậy, với sự xuất hiện của một loạt đại gia sau khi VPBank lên sàn, danh sách giàu nhất trên thị trường chứng khoán đã đảo lộn khá nhiều.

Trước đó, sự xuất hiện của ông Nguyễn Đức Tài với Thế giới di động cũng khiến danh sách những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán biến động nhiều. Ông Nguyễn Đức Tài hiện bị đẩy xuống gần cuối top 20.

Một diễn biến đáng chú ý trên thị trường chứng khoán là sự phân hóa đang ngày càng mạnh khi mà thị trường đã tăng rất nhiều trong hơn nửa đầu năm 2017. Ở vào thời điểm đỉnh cao như hiện tại, dòng tiền đang rất mạnh, đang tìm kiếm lợi nhuận nhưng e dè với các cổ phiếu tăng nhiều nhưng không có triển vọng, e dè với các cổ phiếu nóng.

Chỉ một số cổ phiếu có triển vọng dài hạn được mua vào với khối lượng lớn.

Với hàng loạt các báo cáo tài chính ấn tượng được đưa ra, VPBank được khối ngoại mua hàng chục triệu cổ phiếu ngay trong những phút đầu giao dịch với trị giá cả ngàn tỷ đồng. Đây là một hiện tượng hiếm có.

Tuy nhiên, hiện tượng dòng tiền đổ vào VPBank ồ ạt cũng chưa minh chứng được sự sôi động trên thị trường chứng khoán nói chung và cổ phiếu ngân hàng nói riêng.

Hàng loạt các cổ phiếu ngân hàng đang chịu áp lực giảm rất mạnh, trong đó có những cái tên như BIDV (BID), Ngân hàng Quân đội (MBB), Vietinbank (CTG), Sacombank (STB), Eximbank (EIB)… Nhiều cổ phiếu đã giảm nhiều và vẫn đang giảm tiếp như BID, STB.

Cổ phiếu Sacombank của ông Dương Công Minh đã có một bước điều chỉnh khá mạnh từ mức gần 15.000 đồng/cp xuống 11.850 đồng/cp như hiện tại. Đây là một bước giảm khá mạnh tính trong hơn 1 tháng qua.

Trước đó, giới đầu tư đặt kỳ vọng khá lớn vào cổ phiếu này sau khi ông Dương Công Minh trở thành thuyền trưởng của con tàu từng dẫn đầu trong khối các ngân hàng thương mại cổ phần. Họ kỳ vọng vào các cơ chế xử lý nợ xấu mà STB được dùng, kỳ vọng vào kinh nghiệm và tiềm lực tài chính của ông Dương Công Minh.

Giới đầu tư còn kỳ vọng vào cơ chế xử lý nợ xấu chung mà Quốc hội đã thông qua và Chính phủ ban hành hướng dẫn… Tuy nhiên, khó khăn với khối ngân hàng nói chung vẫn còn khá lớn. Những hậu quả của một thời cho vay dưới chuẩn có thể còn kéo dài.

Về tổng thể, theo nhiều CTCK, thị trường chứng khoán có triển vọng tốt về dài hạn. Tuy nhiên, sự phân hóa là không tránh khỏi.

Giới đầu tư hiện vẫn kỳ vọng vào một nền kinh tế sẽ khởi sắc và đạt mục tiêu 6,7% như đã đề ra trước đó. Tốc độ tăng trưởng tín dụng 18-20% trong năm 2017 sẽ khiến một dòng vốn, dòng tiền rất lớn chảy vào nền kinh tế và có lợi cho thị trường chứng khoán.

Các chính sách đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn, đưa cổ phiếu lên sàn… cũng giúp thị trường chứng khoán có quy mô lớn hơn, hấp dẫn hơn…

Tuy nhiên, khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và chứng khoán vẫn còn nhiều. Gánh nặng thâm hụt ngân sách cùng với nhu cầu chi tiều ngày càng cao có thể sẽ gây áp lực lớn đối với nền kinh tế. Các doanh nghiệp có thể gặp nhiều khó khăn.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/8, VN-index giảm 5,98 điểm xuống 767,59 điểm; HNX-Index giảm 1,25 điểm xuống 100,49 điểm. Upcom-Index tăng 0,11 điểm lên 54,64 điểm. Thanh khoản đạt 300 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 6,3 ngàn tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức trung bình gần 4,8 ngàn tỷ đồng trước đó. Tuy nhiên, sự đột phá này chủ yếu là nhờ cổ phiếu VPBank mới lên sàn.

H. Tú