Đại gia ngoại ồ ạt bán

Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) cho thấy, cổ đông lớn Kallang Limited (Cayman Islands) của CTCP Nhựa và Môi trường Xanh An Phát (AAA) vừa bán ra 2,25 triệu cổ phiếu AAA, giảm tỷ lệ sở hữu tại công ty xuống còn 6,16% (tương đương gần 10,55 triệu cổ phần).

Kallang Limited là cổ đông sở hữu số cổ phần lớn thứ hai tại AAA, xếp sau An Phát Holdings. Cổ đông lớn tiếp theo là quỹ đầu tư ngoại PYN Elite Fund với tỷ lệ sở hữu 4,98% vốn điều lệ.

Cổ đông ngoại lớn nhất bán ra trong bối cảnh AAA nổi sóng, tăng giá mạnh khoảng 3 tháng gần đây và công ty đặt mục tiêu kinh doanh cao nhất trong lịch sử thành lập của doanh nghiệp với doanh thu 2019 là 10 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 510 tỷ đồng.

Kallang Limited cũng liên tục bán ra một lượng lớn cổ phiếu của Năm Bảy Bảy (NBB) trong tháng 3. Tổng cộng, đơn vị trực thuộc quỹ Vietnam Phoenix Fund đã bán khoảng 6 triệu cổ phiếu NBB giảm số lượng nắm giữ xuống còn 4,8 triệu đơn vị (tương ứng 4,81%) và không còn là cổ đông lớn của doanh nghiệp.

{keywords}
 

CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) của ông Lê Viết Hải vừa công bố thông tin cho biết Quỹ ngoại Pyn Elite Fund (Non-Uctis) của Phần Lan đã bán tổng cộng khoảng 8 triệu cổ phần HBC trong khoảng 2 tuần giữa tháng 3, giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 15,08 triệu (tương đương 7,69%).

Trước đó, quỹ Pyn Elite Fund cũng đã thoái vốn ở nhiều doanh nghiệp, trong đó có thương vụ bán 500 ngàn cổ phiếu VND của Công ty Chứng khoán VNDirect giảm sở hữu xuống còn 14,8 triệu cổ phiếu (9,8%).

Áp lực bán ra của cổ đông ngoại lớn đã khiến giá cổ phiếu đi xuống. CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy thậm chí vừa phải đưa ra quyết định đăng ký mua vào hơn 9,75 triệu cổ phiếu quỹ theo phương thức khớp lệnh trong khoảng thời gian từ 1/4 đến 26/4/2019.

Áp lực thoái vốn của khối ngoại được xem là một trong các nguyên nhân khiến cổ phiếu của doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng HBC hiện ở vùng thấp nhất trong khoảng một năm rưỡi qua, chỉ bằng khoảng 50% so với đỉnh cao khoảng 42 ngàn đồng/cp ghi nhận hồi cuối 2017. 

Một đại gia hàng đầu khác tại Việt Nam là ông trùm ngành thép Trần Đình Long, chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát cũng đang đối mătj với thực tế khi cổ phiếu đứng ở vùng thấp nhất một năm qua, giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Bản thân ông Trần Đình Long cũng bị ảnh hưởng bởi sự giảm giá này. Trong bảng xếp hạng Forbes đầu 3/2019, ông Long chính thức rớt ra khỏi danh sách các tỷ phú USD giàu nhất hành tinh.

Một trong các lý do khiến HPG giảm cũng là do ảnh hưởng từ việc thoái vốn của khối ngoại. Hồi đầu 10/2019, Quỹ đầu tư PENM III Germany GmbH &Co.KG đến từ Đức đã bán 10,9 triệu cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát, giảm số lượng cổ phiếu HPG nắm giữ xuống còn hơn 49 triệu đơn vị, tương đương 2,31% vốn.

Sau đó, Quỹ đầu tư PENM III đăng ký bán tiếp 20 triệu cổ phần HPG nhưng chưa thực hiện do giá cổ phiếu giảm mạnh.

Đại gia ngoại chuyển hướng: Phòng thủ

Một quỹ ngoại có lịch sử hoạt động lâu đời nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam gần đây cũng có dấu hiệu rút vốn khỏi doanh nghiệp của ông Trần Đình Long. Đầu tháng 3, nhóm quỹ đầu tư Dragon Capital đã bán ra 500 ngàn cổ phiếu HPG, giảm lượng sở hữu từ 106,6 triệu cổ phiếu (tương đương 5,01%) xuống còn 106,08 triệu cổ phiếu (tương đương 4,986%), qua đó không còn là cổ đông lớn của Hòa Phát (kể từ 14/3).

{keywords}
Dòng vốn ngoại vào Việt Nam.

Doanh nghiệp kinh doanh BĐS hàng đầu Việt Nam - Đất Xanh của ông Lương Trí Thìn cũng chịu áp lực thoái vốn của nhà đầu tư nước ngoài. Hồi giữa tháng 3, quỹ KIM Vietnam Growth Equity Fund của Hàn Quốc đã bán 1,2 triệu cổ phiếu DXG. 

Ông trùm hút vốn ngoại Phạm Nhật Vượng không đứng ngoài đợt rút vốn của các nhà đầu tư ngoại. Theo Bloomberg, quỹ đầu tư lớn đến từ Mỹ Warburg Pincus đã bán gần 50 triệu cổ phiếu VRE của CTCK Vincom Retail, tương đương 2/3 số cổ phiếu quỹ này nắm giữ tại đây.

Động thái bán cổ phần nhiều doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam của quỹ đầu tư nước ngoài xuất hiện dồn dập từ nửa cuối 2018 và vẫn đang có xu hướng tiếp diễn. Hiện tượng bán ra của khói ngoại gây áp lực giảm giá lên nhiều cổ phiếu.

Theo ông Lê Quang Trí - Giám đốc khối kinh doanh của CTCP Chứng khoán Trí Việt (TVB), gần đây, nhất là đầu 2019, các quỹ có dấu hiệu quay sang với xu hướng trading, mua bán 2 chiều, chứ không còn chỉ đẩy mạnh mua vào một chiều như nhiều năm trước đó.

Hoạt động trading được xem là mang lại nhiều lợi nhuận hơn, trong bối cảnh TTCK biến động lên xuống khá mạnh. Các cổ phiếu được mua ròng nhiều chỉ còn tập trung ở nhóm tài chính và bất động sản.

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc kinh doanh chi nhánh TP.HCM CTCK Vndirect, cũng cho rằng, hiện tượng khối ngoại đẩy mạnh bán ra là hoạt động cơ cấu lại danh mục. Theo ông Tuấn, sau một thời gian phát triển mạnh, nhiều doanh nghiệp có thể đã hết dư địa tăng trưởng.

Gần đây, nhiều quỹ đầu tư có dấu hiệu chuyển sang xu hướng lựa chọn các cổ phiếu phòng thủ như nhóm cổ phiếu ngành điện, nước, dịch vụ công cộng... trong bối cảnh TTCK có nhiều biến động.

Nền kinh tế Việt Nam trong năm 2018 phát triển khá mạnh và ổn định, tích cực hơn so với phần lớn các nền kinh tế khác, tuy nhiên vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực từ những dự báo suy giảm tăng trưởng toàn cầu. Vì thế, ngay từ năm 2018, Ngân hàng Nhà nước đã có những chính sách thắt chặt tăng trưởng tín dụng, trong đó có tín dụng cho chứng khoán và bất động sản, đảm bảo sự ổn định của hệ thống tài chính.

Hơn thế, năm 2019-2020 được nhiều chuyên gia dự báo là chu kỳ suy giảm tăng trưởng của kinh tế. Nhiều ngành tăng trưởng nóng trước đó sẽ bị đổi ngôi. Nền kinh tế không hẳn gặp khó nhưng sẽ phân hoá theo chiều hướng mới.

Tuấn Linh