Với việc Bộ Tài chính bảo lưu quan điểm nhà máy của Pepsico Việt Nam ở Cần Thơ chỉ được hưởng ưu đãi thuế TNDN theo diện đầu tư mở rộng, doanh nghiệp này sẽ phải nộp thuế truy thu hơn 18 tỷ đồng và tiền phạt hành chính nộp chậm hơn 3,5 tỷ đồng.

Hụt ưu đãi "khủng" theo giấy chứng nhận đầu tư

Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam vừa có đề nghị gửi cơ quan chức năng giải quyết vướng mắc về việc áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) của nhà máy Cần Thơ theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp của công ty này.

Theo đó, công ty này có trụ sở chính tại TPHCM. Năm 2008, Suntory Pepsico Việt Nam đầu tư một dự án mới tại khu công nghiệp Trà Nóc, TP Cần Thơ và đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Theo giấy chứng nhận đầu tư này, nhà máy Cần Thơ được hưởng các ưu đãi thuế TNDN gồm thuế suất 15% áp dụng trong 12 năm kể từ khi bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh; miễn thuế TNDN trong 3 năm; giảm 50% số thuế phải nộp trong 7 năm tiếp theo.

Năm 2012, Tổng cục Thuế tiến hành thanh tra tại doanh nghiệp, đưa ra ý kiến, nhà máy Cần Thơ không được hưởng ưu đãi theo diện đầu tư mới mà thuộc diện ưu đãi theo đầu tư mở rộng. Theo đó, công ty không được hưởng ưu đãi về thuế suất mà chỉ được hưởng miễn, giảm thuế TNDN.

{keywords}

Nhà máy của Pepsico tại Cần Thơ sau khi cấp phép và xây dựng không còn được hưởng ưu đãi thuế "khủng" như thời điểm ban đầu và bị truy thu, phạt chậm.


Ngày 9/2/2015, Cục Thuế TPHCM đã ban hành quyết định xử lý về thuế, xử lý vi phạm hành chính. Theo đó, công ty bị truy thu hơn 18 tỷ đồng thuế TNDN cho năm 2012 và 2013 với lý do không được áp dụng ưu đãi thuế TNDN theo giấy chứng nhận đầu tư; phạt hành chính nộp chậm thuế hơn 3,5 tỷ đồng.

Sau đó công ty này đã có nhiều buổi làm việc với các cơ quan có liên quan. Ngày 14/2/2015, UBND TP Cần Thơ đã có công văn đề xuất cho công ty được hưởng ưu đãi theo giấy chứng nhận đầu tư đã cấp để bảo đảm cam kết của cơ quan Nhà nước đối với doanh nghiệp, ổn định môi trường đầu tư.

Lần này, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam tiếp tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết về việc ưu đãi thuế TNDN của nhà máy Cần Thơ theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp để bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp.

Áp dụng quy định tại pháp luật về thuế, bảo lưu quan điểm truy thu

Về vấn đề này, Bộ Tài chính đã có văn bản hồi đáp, trong đó dẫn quy định tại điều 17 Luật Thuế TNDN năm 2003 cho biết, việc miễn thuế, giảm thuế cho dự án đầu tư thành lập cơ sở kinh doanh hợp tác xã, cơ sở kinh doanh di chuyển địa điểm gồm: Một là, dự án đầu tư thành lập cơ sở kinh doanh mới thuộc ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn khuyến khích đầu tư, hợp tác xã được áp dụng thuế suất 20%, 15%, 10%.

Hai là, dự án đầu tư thành lập cơ sở kinh doanh mới thuộc ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn khuyến khích đầu tư và cơ sở kinh doanh di chuyển địa điểm theo quy hoạch, cơ sở kinh doanh di chuyển đến địa bàn khuyến khích đầu tư được miễn thuế tối đa là 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp tối đa là 9 năm tiếp theo…

Điều 18 cũng tại luật này miễn thuế, giảm thuế đối với các cơ sở kinh doanh đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất mới, mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, cải thiện môi trường sinh thái, nâng cao năng lực sản xuất…

Trong khi đó, điều 34, điều 35, điều 36 Nghị định số 24 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thuế TNDN có quy định cụ thể mức ưu đãi thuế suất thuế TNDN và số năm miễn thuế, giảm thuế TNDN đối với cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư vào ngành nghề, lĩnh vực ưu đãi đầu tư, địa bàn ưu đãi đầu tư và cơ sở kinh doanh đang hoạt động có đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất mới, mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, cải thiện môi trường sinh thái, nâng cao năng lực sản xuất.

Căn cứ quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về thuế TNDN nêu trên, Bộ Tài chính cho hay, trường hợp công ty được thành lập theo Giấy phép đầu tư số 291/GP ngày 24/12/1991 của Ủy ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư cấp, đăng ký lại theo Giấy chứng nhận đầu tư do UBND TPHCM cấp ngày 27/9/2007. Công ty có trụ sở tại Quận 1, TPHCM và năm 2008 có thực hiện một dự án đầu tư được thành lập dưới hình thức chi nhánh tại Cần Thơ và chi nhánh được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 24/1/2008 thì chi nhánh tại Cần Thơ được hưởng ưu đãi thuế TNDN theo diện đầu tư mở rộng.

Nói cách khác, Bộ Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm và Suntory Pepsico Việt Nam vẫn phải thực hiện nghĩa vụ thuế của mình, bao gồm phải nộp thuế truy thu và tiền phạt chậm nộp.

(Theo Dân trí)