Hàng loạt cổ phiếu trụ cột giảm sàn khiến thị trường bốc hơi 130 ngàn tỷ đồng (6 tỷ USD). Áp lực bán tháo diễn ra trên diện rộng trong bối cảnh hiện tượng chiết khấu rủi ro đồng loạt xảy ra.

Trong phiên giao dịch chiều 19/4, chỉ số VN-Index có lúc giảm 38 điểm (khoảng 3,5%) và về sát ngưỡng 1.100 điểm. Giá trị vốn hóa của cả hai sàn niêm yết ước tính đã bị bốc hơi hơn 130.000 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ sau hơn 1 tuần, chỉ số VN-Index đã rớt khoảng 100 điểm, bỏ xa đỉnh cao trên 1.200 điểm ghi nhận hôm 9/4/2018 và mất mốc lịch sử 1.170 điểm ghi nhận cách đây hơn 1 thập kỷ: năm 2007.

Sức ép bán tăng mạnh sau khi giới đầu tư lo ngại hoạt động chiết khấu rủi ro còn tiếp diễn trong bối cảnh cổ phiếu Việt Nam được cho là đang ở mức cao sau hơn 1 năm tăng ròng rã trong khi rủi ro trên phạm vi toàn cầu có thể ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK). 

{keywords}
Chứng khoán chốt phiên chiều 19/4 giảm 44 điểm, mất hơn 6 tỷ USD

Trước đó, TTCK đã chứng kiến những phiên giảm điểm mạnh khi mà tình hình địa chính trị tại Syria diễn biến phức tạp hơn với cuộc không kích của Mỹ, Pháp và Anh hôm 14/4.

Giới đầu tư còn lo ngại một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ xảy ra khi mà hàng loạt các hành động tấn công và trả đũa cũng như đe dọa đã được đưa ra.

Những thông tin nhạy cảm chính trị nội tại và sức ép rút tỷ lệ margin về 40% cũng khiến cho giới đầu tư lo sợ và bán tháo nhằm tránh một kịch bản khó lường ở phía trước.

Việc các quỹ ngoại ngừng giải ngân và có dấu hiệu chuyển sang giai đoạn tái cơ cấu, bán ròng cổ phiếu với mục tiêu loại tài sản ít rủi ro hơn là chứng khoán cũng có tác động tiêu cực tới thị trường.

Trước đó, cách đây khoảng hơn 2 tháng, TTCK cũng chứng kiến 2 phiên đỏ lửa với VN-Index đánh mất hơn 93 điểm (tương đương 8,6%) xuống sát mốc 1.000 điểm. TTCK khi đó đã bốc hơi tổng cộng hơn 300 ngàn tỷ đồng (tương đương khoảng 14 tỷ USD).

Trong phiên giao dịch chiều 19/4, hàng loạt cổ phiếu trụ cột đã giảm sàn hoặc sát sàn. Cổ phiếu Vingroup (VIC) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có lúc giảm sàn, Masan (MSN) của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang cũng giảm sàn.

Các cổ phiếu ngân hàng như VCB, BIDV, CTG,... đều giảm mạnh.

Trong phiên giao dịch hôm nay cổ phiếu ngân hàng TienPhongBank (TPB) chào sàn ở mức 32.500 đồng/cp.

Kết thúc phiên giao dịch 19/4, VN-index giảm 43,93 điểm xuống 1.094,63 điểm; HNX-Index giảm 1,71 điểm xuống 131,05 điểm. Upcom-Index giảm 1,22 điểm xuống 57,82 điểm. Thanh khoản đạt 270 triệu cổ phần. Giá trị đạt 8,2 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Bức ảnh cho thấy nỗi khiếp sợ tên lửa Mỹ trên bầu trời Syria

Bức ảnh cho thấy nỗi khiếp sợ tên lửa Mỹ trên bầu trời Syria

Các hãng hàng không thế giới và Việt Nam đồng loạt tránh không phận Syria sau khi có cảnh báo: Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể mạnh tay không kích Syria.

'Lửa' đốt 4 tỷ USD: Tin xấu vùi dập, đại gia giật mình

'Lửa' đốt 4 tỷ USD: Tin xấu vùi dập, đại gia giật mình

Hàng tỷ USD bốc hơi chỉ trong một phiên giao dịch. Giới đầu tư lo ngại những tin xấu dồn dập có thể là cái cớ khiến thị trường bị vùi dập, một thời tươi đẹp với chỉ số tăng liên tục sẽ sớm qua.

Lộ khối tài sản 16 tỷ USD: Thế lực địa ốc đáng nể nhất Việt Nam

Lộ khối tài sản 16 tỷ USD: Thế lực địa ốc đáng nể nhất Việt Nam

Tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng chứng kiến túi tiền tăng vọt lên tới 8,8 tỷ USD và sắp lọt top 100 giàu nhất hành tinh. Một doanh nghiệp khác sắp lộ khối tài sản 16 tỷ USD hứa hẹn cú ra mắt chấn động thị trường.

Bay mất tỷ USD, Trịnh Văn Quyết rớt xuống vị trí số 3

Bay mất tỷ USD, Trịnh Văn Quyết rớt xuống vị trí số 3

Cổ phiếu ROS giảm giá mạnh khiến ông Trịnh Văn Quyết liên tiếp đánh mất ngôi vị giàu nhất và giàu nhì Việt Nam chỉ sau một thời gian rất ngắn.