Xe bán tải (pick up) đang trở thành đối tượng để đánh thêm một loạt loại thuế phí mới. Nếu điều này được áp dụng, xe bán tải sẽ đắt thêm hàng chục đến hàng trăm triệu đồng so với hiện nay.

Doanh số xe bán tải sụt giảm: Hết thời bị 'hất cẳng' hay bị đe nẹt thuế phí?

Loạt xe bán tải 'hot' tại Việt Nam có thể tăng giá gần trăm triệu đồng/chiếc

Phí trước bạ khách hàng phải nộp sẽ tăng thêm từ 20-50 triệu đồng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Đáng chú ý, tại dự thảo này, Bộ Tài chính đã đề xuất xe pick-up chở hàng (xe bán tải) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, xe ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (trong khung 10-15%). Mức thu lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi là 2%.

{keywords}
Được dùng như xe con nên xe bán tải trở thành đối tượng bị tăng thuế, phí.

Như vậy, nếu đề xuất này được thông qua, xe bán tải sẽ phải chịu lệ phí trước bạ cao hơn nhiều so với hiện nay. Hiện xe bán tải chỉ chịu lệ phí trước bạ là 2%, với đề xuất của Bộ Tài chính thì loại xe này sẽ phải chịu lệ phí trước bạ cao hơn 3-4 lần, đó là từ 6-9%. Có nghĩa, phí trước bạ khách hàng phải nộp sẽ tăng thêm từ 20-50 triệu đồng, tùy từng mẫu xe.

Trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định này, Bộ Tài chính cho hay đã có ý kiến đề nghị giữ nguyên mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với các loại xe này như hiện hành (mức 2%).

Tuy nhiên, Bộ tài chính cho biết: Loại xe bán tải này khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ôtô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ôtô con. Tuy nhiên, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với các loại xe ô tô này chỉ ở mức 2%, trong khi đó mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ô tô con là trong khung từ 10-15%.

Do đó, Bộ Tài chính cho rằng: Trong thời gian qua, tổ chức, cá nhân có nhu cầu cao trong việc sử dụng loại xe này. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, số lượng xe pick-up nhập khẩu tăng nhanh (năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần so với năm 2012). Trong đó, số lượng xe pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chiếm khoảng 99,8% số lượng xe pick-up nhập khẩu.

Hết thời xe bán tải giá rẻ

Tại Báo cáo số 34/BCT-CNNg ngày 28/4/2017 của Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đánh giá ngành sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam và các giải pháp phát triển đã tổng hợp các vướng mắc, khó khăn và kiến nghị của doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước về chính sach thuế hiện hành.

{keywords}
Chủ yếu nhập khẩu từ Thái Lan, việc tăng thêm phí, thuế thì xe bán tải sẽ không còn rẻ.

Khi đó, Bộ Công Thương đã muốn được đánh lệ phí trước bạ với xe bán tải như xe con. Theo Bộ Công Thương, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu và lệ phí trước bạ đối với xe bán tải (pick-up) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chưa đảm bảo công bằng với các loại xe con có cùng dung tích xilanh hoặc số chỗ ngồi, mặc dù hiện nay các loại xe này được áp dụng các chế độ quản lý và lưu thông như các loại xe con thông thường.

Từ đó, Bộ Công Thương đã kiến nghị giải pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ đối với các dòng xe bán tải.

Tại cuộc họp của Phó Thủ tướng Chính phủ với các Bộ, ngành liên quan và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam về tình hình nhập khẩu ô tô, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến chỉ đạo giao Bộ Tài chính nghiên cứu đánh giá lại mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô bán tải (pick-up) để đề xuất báo cáo Chính phủ kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.

Vì thế, Bộ Tài chính cho rằng việc tăng phí trước bạ với xe bán tải là “thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ”, và “để đảm bảo công bằng về mức thu lệ phí trước bạ lần đầu giữa xe ô tô con với xe ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg, xe ô tô pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống.

Cùng với việc tăng lệ phí trước bạ, thì thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải cũng đã và đang được xem xét để tăng lên. Hiện thuế tiêu thụ đặc biệt xe bán tải đang ở mức 15-25% (tùy từng loại), thấp hơn khá nhiều so với mức thuế tiêu thụ đặc biệt 50% - 90% của xe con.

Bộ Tài chính từng đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải bằng 60% so với xe con. Loại xe bán tải này chủ yếu có dung tích từ 2.000 đến 3.000 cm3 nên nếu thuế suất xe bán tải bằng 60% xe dưới 9 chỗ trở xuống thì xe bán tải có thể phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 33%, cao hơn gấp nhiều lần so với hiện hành.

Như vậy, với nhiều phương án tăng thêm thuế, phí, xe bán tải ở Việt Nam sẽ không còn rẻ nữa.

Lương Bằng