Trong khi ông Nguyễn Đăng Quang sắp thành tỷ phú USD tiếp theo tại Việt Nam thì người bạn đã cùng ông trùm ngành thực phẩm này khởi nghiệp tại Nga đang thất thế nhìn công ty sắp phá sản.

Chờ thêm 2 đại gia Việt Nam được vinh danh tỷ phú USD toàn cầu

CTCP Kỹ Nghệ Lạnh - Searefico (SRF) vừa công bố thông tin Tòa án nhân dân TP.HCM đã có quyết định mở thủ tục phá sản đối với CTCP Xây dựng Công Nghiệp - Descon (DCC) theo đơn kiện của một nhà cung cấp là Siam City Cement Ltd.

Theo đó, Searefico cho biết công ty đang có hợp đồng thi công cùng Descon với tư cách là Nhà thầu phụ tại các dự án mà Descon đang thực hiện với vai trò Nhà thầu chính. Searefico đã gửi thông báo các khoản nợ của Descon tới TAND TP.HCM để thu hồi nợ, giảm thiểu thiệt hại cho Công ty.

Việc chậm thanh toán của Descon đã kéo dài khá lâu và một số khoản nợ đã được trích dự phòng từ những năm trước. Theo báo cáo, Descon có khoản phải trả ngắn hạn 23,6 tỷ đồng tại thời điểm 31/12/2017.

Theo thông tin từ Searefico, đây có thể sẽ là cái kết đáng buồn cho Descon, một doanh nghiệp nổi tiếng trong lĩnh vực xây dựng. 

{keywords}
 

Descon niêm yết trên TTCK vào cuối năm 2007 với mã chứng khoán DCC và ngay lập tức trở thành mục tiêu thâu tóm của nhóm cổ đông liên quan đến ông Trịnh Thanh Huy và Bình Thiên An.

Ông Trịnh Thanh Huy cũng từng là một doanh nhân nổi tiếng, được biết đến là người đã cùng ông Nguyễn Đăng Quang và Hồ Hùng Anh gây dựng Tập đoàn Masan tại Nga. Sau khi trở về, trong khi ông Quang và ông Hùng Anh tiếp tục tập trung vào Masan và Techcombank thì ông Huy tập trung vào việc thâu tóm các doanh nghiệp tốt.

Tuy nhiên, cuộc chiến giữa 2 nhóm cổ đông cũ và mới tại Descon đã không giúp cho doanh nghiệp này tiếp tục phát triển mà ngày càng vướng vào những sự việc tai tiếng. Cuối 2011, Descon bất ngờ bị hủy niêm yết bắt buộc do vi phạm nghiêm trọng quy định về công bố thông tin.

Descon sau đó rơi vào chuỗi ngày bi thảm với những cáo buộc sai phạm đến từ Ban kiểm soát Descon và một nhóm cổ đông.

Trái ngược với kế hoạch trở lại sàn, giờ đây Descon hiện đứng trước nguy cơ phá sản.

Ông Trịnh Thuy Huy và Công ty TNHH Mascon hiện là cổ đông chi phối của Descon. Ông Trịnh Thanh Huy (1970) là một doanh nhân nổi tiếng, được biến đến là người đã cùng ông Nguyễn Đăng Quang và Hồ Hùng Anh gây dựng tập đoàn Masan tại Nga cũng như khi trở về Việt Nam.

Ông Huy tham gia thành lập công ty Bình Thiên An - doanh nghiệp chủ đầu tư dự án Đảo Kim Cương tại TP.HCM. Ông Huy cũng tham gia thành lập nên HB Group với một dự án nổi bật là New Hội An City có quy mô lên đến 1,5 tỷ USD tại Hội An. 

{keywords}
Các đại gia khởi nghiệp Đông Âu. Ông Trịnh Thanh Huy số 2, từ trái sang.

Đại gia khởi nghiệp từ Nga này cũng có liên quan cũng thực hiện một số thương vụ thâu tóm các doanh nghiệp trên sàn khác như Beton 6 (BT6) hay Vinafco (VFC). Tuy nhiên, cả 2 doanh nghiệp này cũng gặp rất nhiều sóng gió. BT6 liên tục thua lỗ, cổ phiếu hiện còn 2.000-3.000 đồng/cp, trong khi VFC gần như không có giao dịch. Ông Huy và những người có liên quan gần đây liên tục bán ra cổ phiếu BT6.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), thanh khoản vẫn chưa bứt phá. Áp lực bán vẫn còn khá lớn. VN-Index vẫn loanh quanh ngưỡng 960 điểm.

Thị trường hiện vẫn đang đứng vững nhờ sức hút dòng tiền của một số cổ phiếu trục cột như Masan của ông Nguyễn Đăng Quang, VietJet của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, Thế giới di động của ông Nguyễn Đức Tài…

Khối ngoại hiện đang đẩy mạnh bán cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục tăng điểm nhẹ. Chỉ số có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh trong một vài phiên đầu tuần tới, trước khi quay trở lại với xu hướng tăng điểm ngắn hạn.

BSC cho rằng, xu hướng tăng điểm sẽ còn tiếp tục mở rộng trong tuần tới hướng tới 985 - 1.000 điểm sau một vài phiên tích lũy tạo nền quanh 958 điểm như hiện tại.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 7/12, VN-Index tăng 3,77 điểm lên 958,59 điểm; HNX-Index tăng 0,04 điểm lên 107,14 điểm. Upcom-Index tăng 0,43 điểm lên 53,78 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 240 triệu đơn vị, trị giá 5,1 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Ông Tất Thành Cang lộ sai phạm, Cường đôla rút lui, đại gia phố núi chìm sâu

Ông Tất Thành Cang lộ sai phạm, Cường đôla rút lui, đại gia phố núi chìm sâu

Doanh nghiệp của bà Nguyễn Như Loan chìm sâu xuống dưới đáy 1 năm sau khi ông Tất Thành Cang rơi vào vòng xoáy, sắp bị kỷ luật và con trai Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) rút khỏi tất cả các vị trí lãnh đạo tại công ty này.