Doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) đối mặt với một loạt các đại gia hụt hơi và có cơ hội phá vòng xoáy đen đủi bủa vây trong thời gian gần đây. Doanh nghiệp của đại gia Lê Phước Vũ và ông Lê Viết Hải tiếp tục gặp khó.

Bầu Đức liên tiếp gặp vận đen, từ kinh doanh bết bát đến dính lùm xùm kiện cáo

Theo dự báo của SSI Retail Research, trong đợt thay đổi danh mục ETF quý IV/2018, sẽ có nhiều thay đổi do thị trường chứng khoán (TTCK) gần đây biến động, nhiều cổ phiếu chứng kiến vốn hóa giảm mạnh không đủ điều kiện nằm trong các chỉ số, trong khi sự thay đổi về tỷ lệ room ngoại cũng sẽ khiến các quỹ phải thay đổi danh mục.

Theo đánh giá của SSI Retail Research, nhiều khả năng Đất Xanh (DXG) có thể bị loại khỏi quỹ FTSE Vietnam UCITS ETF (Deutsche Bank quản lý và đầu tư dựa trên chỉ số cơ sở FTSE Vietnam Index) do vì room nước ngoài giảm xuống dưới ngưỡng 2%.

Xây dựng Hòa Bình (HBC) của ông Lê Viết Hải và Tôn Hoa Sen (HSG) của ông Lê Phước Vũ cũng có thể bị loại do vốn hóa giảm mạnh không đủ điều kiện nằm trong chỉ số.

Vốn hóa của Xây dựng Hòa Bình bốc hơi gần 50% trong vòng 1 năm qua xuống còn chưa tới 3.700 tỷ đồng. Vốn hóa của Tôn Hoa Sen thậm chí còn bốc hơi ở mức mạnh hơn, giảm 70% xuống còn 2.900 tỷ đồng.

Trong khi đó, HAGL Agrico (HNG) của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) có thể được thêm vào chỉ số do đã thỏa mãn tất cả các điều kiện và duy trì được 2 kỳ liên tiếp thỏa mãn điều kiện thanh khoản. Trước đây, HNG từng bị loại khỏi chỉ số vì lý do thanh khoản.

Cổ phiếu HNG của HAGL Agrico cũng đang ở vùng cao lịch sử trong vòng 1 năm qua. Vốn hóa HAGL Agrico đạt hơn 14,6 ngàn tỷ đồng (tương đương hơn 620 triệu USD). Triển vọng của HAGL Agrico được đánh giá là tươi sáng nhất trong vòng hơn 1 năm qua sau khi Bầu Đức bắt tay với Thaco của tỷ phú USD Trần Bá Dương để vực dậy đế chế nông nghiệp. 

{keywords}
Bầu Đức là một trong những doanh nhân đóng góp lớn cho bóng đá Việt Nam.

Trước đó, HAGL Agrico của Bầu Đức cũng như HALG (HAG) rơi vào tình trạng khó khăn tột cùng với khoản nợ lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng đè trên vai. Doanh nghiệp của Bầu Đức còn vướng vào hàng loạt những khó khăn đen đủi khác như: cạn duyên với các ông lớn ngoại, nợ nần phải bán mảng mía đường, cầm cố hầu hết các tài sản, dính vào vụ kiện với FPT Capital…

Giấc mơ thống trị Đông Nam Á dần trở nên xa vời, những tham vọng lớn lao như “ngồi Việt Nam bán toàn Đông Nam Á”, trông cao su mía đường số 1 khu vực… của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Mặc dù vậy, cú bắt tay với Thaco đang giúp HAGL Agrico có dòng tiền để phát triển các sản phẩm nông nghiệp trên quỹ đất rộng lớn của Bầu Đức trải dài từ Việt Nam sang Lào.

Nếu được đưa vào danh mục của quỹ ETF ngoại, uy tín của HAGL Agrico sẽ được cải thiện. Cái duyên có thể sẽ trở lại. Cho tới thời điểm này HAGL Agrico đã vượt xa Tôn Hoa Sen của ông Lê Phước Vũ và Xây dựng Hòa Bình của ông Lê Viết Hải.

Cú bắt tay của Bầu Đức với ông Trần Bá Dương cũng giúp đẩy mạnh phát triển dự án bất động sản đất vàng 7ha tại trung tâm thủ đô của Myanmar.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), chỉ số VN-Index bất ngờ mạnh trở lại bất chấp thanh khoản èo uột. Sự bứt phá ngược dòng của một số cổ phiếu trụ cột trong đó có cú tăng trần của Vingroup (VIC) của ông Phạm Nhật Vượng và VPBank (VPB) của ông Ngô Chí Dũng… đóng góp mạnh cho chỉ số VN-Index.

Thanh khoản đứng ở mức thấp và khối ngoại tiếp tục bán ròng. Đây là những tín hiệu không mấy sáng sủa cho thị trường.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, thị trường có khả năng chịu áp lực rung lắc sau phiên tăng điểm mạnh ngày hôm 19/11. Vùng kháng cự và hỗ trợ của chỉ số nằm ở vùng 927 - 934 và 880 - 885.

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục tăng về gần mức kháng cự ngắn hạn 930 điểm của chỉ số VN-Index và 105,8 điểm của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, trạng thái tích lũy có thể sẽ tiếp tục diễn ra, nghĩa là độ phân hóa sẽ còn diễn ra và thị trường cũng đang có dấu hiệu sẽ sớm thoát khỏi giai đoạn này.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 19/11, VN-Index tăng 17,87 điểm lên 916,06 điểm; HNX-Index tăng 0,93 điểm lên 103,95 điểm. Upcom-Index tăng 0,38 điểm tăng 52,4 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 180 triệu đơn vị, trị giá 4,1 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Bầu Đức hết duyên, xa vời giấc mơ thống trị Đông Nam Á

Bầu Đức hết duyên, xa vời giấc mơ thống trị Đông Nam Á

Tham vọng số 1 khu vực... của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) đang dần trở nên xa vời khi HAGL cạn duyên với các ông lớn ngoại và gánh nặng nợ hàng tỷ USD đang đè nặng trên vai.