Báo cáo trước đó, Hoàng Anh Gia Lai HAGL (HAG) của ông Đoàn Nguyên Đức đều có lãi trong 3 năm 2017-2019. Tuy nhiên, việc điều chỉnh hồi tố báo cáo tài chính khiến chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế của đều lỗ trong 3 năm nói trên.

Theo quy định, việc thua lỗ 3 năm liên tiếp sẽ khiến doanh nghiệp bị hủy niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Việc hồi tố tại HAGL thì giới đầu tư đều đã biết. Cách đây cả năm, HAGL bất ngờ có khoản lỗ lũy kế 5.000 tỷ đồng từ “quá khứ hiện về” khiến vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này bị mất đi 1/3. Tuy nhiên, theo ghi nhận khi đó, khoản lỗ không làm thay đổi kết quả kinh doanh năm 2019-2020 của HAGL.

DN của bầu Đức đã điều chỉnh khoản dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi vào cuối năm 2019, tăng từ vài chục tỷ đồng lên trên 2.200 tỷ đồng; dự phòng dài hạn phải thu khó đòi tăng từ vài trăm triệu đồng lên hơn 2.900 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh đó khiến chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế của Hoàng Anh Gia Lai các năm 2017, 2018 và 2019 đều bị lỗ. Đây là trường hợp phát sinh sau khi hồi tố nên hiện nay cổ phiếu của công ty vẫn đang được giao dịch bình thường trên sàn chứng khoán.

{keywords}
Tưởng trở về đỉnh cao, bóng đen “quá khứ hiện về” khiến Bầu Đức hụt hẫng báo tin buồn

HAGL cũng vừa có văn bản gửi UBCKNN, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM liên quan đến việc điều chỉnh hồi tố báo cáo tài chính.

Theo đó, cổ đông thể hiện nguyện vọng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét chấp thuận duy trì niêm yết cổ phiếu HAG.

Theo giải trình, HAGL kiến nghị các cơ quan quản lý xem xét đến tình hình hiện tại của Hoàng Anh Gia Lai để duy trì việc niêm yết cổ phiếu bởi vì “hầu hết các cổ đông đang sở hữu cổ phiếu HAG hiện nay đều mua cổ phiếu dựa trên tình hình kinh doanh hiện tại và triển vọng tương lai, chứ không dựa vào các thông tin tài chính trong quá khứ cách đây 3-5 năm”.

Đến nay, tình hình sản xuất kinh doanh và tái cấu trúc của Hoàng Anh Gia Lai có nhiều cải thiện so với trước đây. HAGL đã thanh toán được phần lớn các khoản nợ và khoản đầu tư không hiệu quả. HAG ước lãi 120 tỷ trong 2021 và đạt mục tiêu lãi trên 1.100 tỷ đồng trong năm 2022.

HAGL cho hay, việc hồi tố lần này hoàn toàn tuân theo quy định mới. Công ty đang phát triển theo hướng tốt và chắc chắn có lãi cao nên muốn đền đáp xứng đáng cho các nhà đầu tư tin tưởng. Và nếu bị huỷ niêm yết, công ty sẽ rất có lỗi với cổ đông.

Trước đó, giới đầu tư cũng chứng kiến những khoản hồi tố lớn như trường hợp tại Gỗ Trường Thành (TTF). Giới đầu tư khi đó cũng đề cập tới trách nhiệm của kiểm toán. Tuy nhiên, sau đó báo cáo tài chính được cho là chưa có kiểm toán soát xét, mà mới chỉ là báo cáo do doanh nghiệp tự lập. Việc hồi tố là do ban giám đốc TTF thực hiện khi phát hiện sai sót của các kỳ trước (theo chuẩn mực kế toán số 29).

CTCP Cảng Sài Gòn cũng từng hồi tố lỗ hơn 1.000 tỷ đồng, điều chỉnh vào lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm 31/12/2015, khiến vốn chủ sở hữu giảm gần một nửa và giá trị sổ sách chỉ còn hơn 5.400 đồng.

Điều chỉnh hồi tố là một nghiệp vụ kế toán để điều chỉnh lại một số khoản mục trên báo cáo tài chính tại những kỳ trước đây. Đây là một nghiệp vụ khá đơn giản nhưng có thể trở thành phức tạp bởi những lý do "ngoài chuyên môn".

Những khoản mục trên bảng cân đối kế toán có liên quan qua từng năm và liên quan với nhau, chẳng hạn chi phí tăng thì lợi nhuận giảm và ngược lại nên có thể sinh ra những rắc rối.

Chỉ số chứng khoán VN-Index ngày 28/1

Thị trường chứng khoán kém sôi động ở vào những phiên giáp Tết. Thị trường có xu hướng đi ngang.

Theo MBS, thị trường điều chỉnh là hoàn toàn bình thường, dòng tiền càng có nhiều cơ hội để cơ cấu sang nhóm cổ phiếu bluechips khi nhóm smallcap đã đi vào thị trường giá xuống, trong khi đó nhiều khả năng nhóm midcap vẫn đang trong quá trình test lại mức đáy sau nhịp giảm trong tháng 1 này. Bên cạnh đó, thị trường cũng chỉ giao dịch 1 phiên nữa là tạm nghỉ lễ dài ngày, trong thời gian này thị trường chứng khoán thế giới sẽ có thời gian để đánh giá lại thông điệp từ Fed, trong trường hợp thị trường thế giới có chiết khấu thêm thông tin từ Fed thì khi thị trường trong nước trở lại giao dịch, yếu tố này cũng đã qua.

Kết thúc phiên giao dịch 27/1, chỉ số VN-Index giảm 10,82 điểm xuống 1.470,76 điểm. HNX-Index giảm 0,55 điểm xuống 411,27 điểm. Upcom-Index giảm 0,33 điểm xuống 108,73 điểm. Thanh khoản đạt 19,2 nghìn tỷ đồng, trong đó HOSE có hơn 16,8 nghìn tỷ đồng.

V. Hà

Từ bỏ bất động sản, Bầu Đức trở lại sau gần thập kỷ chìm nổi

Từ bỏ bất động sản, Bầu Đức trở lại sau gần thập kỷ chìm nổi

Cổ phiếu của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) tăng mạnh ngay cả trong những phiên thị trường chịu áp từ làn sóng bán tháo khi sàn chứng khoán gặp sự cố. Sự hồi sinh của Hoàng Anh Gia Lai đang rõ hơn bao giờ hết.