Ông Đặng Thành Tâm, từng là người giàu nhất và là em trai cựu đại biểu quốc hội bà Đặng Thị Hoàng Yến quyết định tung triệu USD vào ông lớn một thời - ITA. Trong khi đó, nữ doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến - chị gái ông Tâm và là Chủ tịch ITA vẫn biến mất bí ẩn trong gần 5 năm qua

Theo Sở GDCK TP.HCM (HOSE), ông Đặng Thành Tâm vừa thông báo đăng ký mua vào 10 triệu cổ phiếu ITA của CTCP Đầu tư công nghiệp Tân Tạo trong khoảng thời gian từ 28/6 đến 27/7/2018 nhằm nâng tỷ lệ sở hữu từ 19 triệu cổ phiếu (2,3%) lên 29 triệu cổ phiếu ITA (3,1%).

Ông Đặng Thành Tâm là em trai bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT của Tân Tạo ITA, nguyên là đại biểu Quốc hội khóa 13, nổi tiếng với Tập đoàn Tân Tạo và các siêu dự án hàng tỷ USD. Bà Yến từng lọt nhóm những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán (TTCK).

Ông Đặng Thành Tâm quyết định mua cổ phiếu ITA trong bối cảnh giới đầu tư chờ đợi ĐHCĐ thường niên 2018 sắp tới của ITA (vào ngày 29/6) với kỳ vọng bà Đặng Thị Hoàng Yến sẽ xuất hiện trở lại sau 5 năm vắng bóng.

Trong 4 ĐHCĐ gần đây của ITA, bà Yến đều vắng mặt, mỗi lần với một lý do khác nhau. Tại ĐHCĐ 2016, cổ đông đã đề nghị xem xét tính cần thiết sự có mặt của chủ tịch HĐQT. Khi đó, bà Yến vắng mặt do chương trình bảo vệ Tiến sỹ trùng với ĐHĐCĐ. Trong các ĐHCĐ trước đó, bà Yến ủy quyền cho ông Thái Văn Mến, TGĐ ITA điều hành Đại hội. Tại ĐHCĐ 2017, ông Đặng Thành Tâm đã chủ trì đại hội thay chị gái.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến bỗng dưng mất tích trong 5 năm qua sau khi có tâm thư về “âm mưu thâu tóm” Tân Tạo. 

{keywords}
 

2013 là một năm đầy khó khăn đối với Tập đoàn Tân Tạo và các doanh nghiệp bất động sản nói chung. Bên cạnh đó, theo như bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo còn gặp phải rất nhiều "âm mưu" cản trở hoạt động kinh doanh.

Vào hồi tháng 5/2012, bà Hoàng Yến bị 99% đại biểu Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu.

Cho tới cuối quý 3/2016, Tập đoàn Tân Tạo của bà Hoàng Yến vẫn không có nhiều chuyển tích tích cực và bị yêu cầu thu hồi nhiều đại dự án do triển khai chậm so với giấy phép: Nhiệt điện Kiên Lương 7 tỷ USD, Cảng nước sâu Nam Du tại Kiên Giang và Vina Universal Padarise Sơn Tịnh tại Quảng Ngãi.

Đến tháng 8/2017, bà Đặng Thị Hoàng Yến được cho là “trở về” ngồi ghế nóng tại Tân Tạo sau khi em trai Đặng Quang Hạnh giữ chức TGĐ ITA trong hơn 1 tháng ở vào thời điểm ITA vẫn còn khá khó khăn, quý 2/2017 chỉ lãi 2 tỷ đồng, giảm hơn 80% so với cùng kỳ.

Trong khoảng 1 tháng qua, cổ phiếu ITA bất ngờ tăng giá rất mạnh, từ đáy lịch sử 2.000 đồng/cp lên 2.710 đồng/cp (tính tới hết 27/6), tương đương mức tăng 35,5%.

Hiện tại, bà Đặng Thị Hoàng Yến hiện nắm giữ hơn 54,3 triệu cổ phiếu ITA, tương đương tỷ lệ sở hữu 5,79%.

Ông Đặng Thành Tâm không chỉ nắm giữ cổ phiếu ITA mà còn là cổ đông lớn của Kinh Bắc (KBC) của Khoáng sản Sài Gòn Quy Nhơn (SQC), của Saigontel (SGT). Trong đó ông Đặng Thành Tâm là Chủ tịch HĐQT của Kinh Bắc (KBC) và của Saigontel (SQC).

Công ty Tân Tạo đã từng là tập đoàn bất động sản công nghiệp hàng đầu Việt Nam, gắn với tên tuổi thời kỳ hoàng kim của chị em nhà họ Đặng. Bà Hoàng Yến 3 năm liền có mặt trong danh sách 10 người giàu nhất trên TTCK Việt Nam (2008-2010).

Trong khi đó, ông Đặng Thành Tâm từng là người giàu nhất trong danh sách năm 2007.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), áp lực bán vẫn khá lớn. Nhiều cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản... đều giảm.

Nhiều cổ phiếu đầu ngành như Vietcombank, Vinhomes, VietJet, Petrolimex, Bảo Việt, Hòa Phát, Chứng khoán Sài Gòn... đều chìm trong sắc đỏ. Thị trường chỉ còn chứng kiến nhóm dầu khí có được sắc xanh với các gương mặt như GAS, PVD, PVS...

Tuy nhiên, khối ngoại bất ngờ mua ròng lớn với gần 2,4 ngàn tỷ đồng. Nhưng thực tế, lượng mua ròng là do khối ngoại gom cổ phiếu truyền thông, truyền hình mới lên sàn Yeah1 (YEG) với hơn 2,5 ngàn tỷ thông qua thỏa thuận. Nếu loại bỏ YEG thì thực chất khối ngoại đã bán ròng khoảng 135 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch 27/6, VN-index giảm 14,11 điểm xuống 968,91 điểm; HNX-Index giảm 1,26 điểm xuống 109,66 điểm. Upcom-Index giảm 0,19 điểm xuống 51,96 điểm. Thanh khoản đạt 230 triệu cổ phần. Giá trị đạt 6,5 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Hơn 1 tỷ USD kẹt trong nhà đất, đại gia Sài thành đau đớn nhận ra sai lầm

Hơn 1 tỷ USD kẹt trong nhà đất, đại gia Sài thành đau đớn nhận ra sai lầm

Ông trùm nhà ở xã hội Trương Anh Tuấn nhận thấy sai lầm tỷ USD sau khi doanh nghiệp ở đáy trong gần một thập kỷ.

Phá lệ 10 năm: Nữ đại gia mất 250 tỷ lo vụ lớn ngàn tỷ

Phá lệ 10 năm: Nữ đại gia mất 250 tỷ lo vụ lớn ngàn tỷ

Vợ chồng ông Lê Văn Quang-Chu Thị Bình lần đầu tiên phá lệ trong hơn 1 thập kỷ để lo vụ lớn ngàn tỷ và hướng tới giấc mơ tỷ USD đã đề ra từ trước đó.

Nhảy vào 100 mảnh đất vàng, đại gia bạo chi hàng ngàn tỷ

Nhảy vào 100 mảnh đất vàng, đại gia bạo chi hàng ngàn tỷ

Thị trường chứng khoán giảm mạnh, hàng loạt các cổ phiếu xuống đáy. Nhưng đây lại là thời điểm thuận lợi để các đại gia tung trăm, ngàn tỷ để thâu tóm các doanh nghiệp làm ăn tốt hoặc có quỹ đất vàng lớn.