Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chứng kiến túi tiền tăng vọt thêm ngàn tỷ trong bối cảnh dàn cầu thủ của ông bầu này vừa thăng hoa cùng bóng đá. Trong đội hình U23 Việt Nam làm nên kỳ tích Châu Á có rất nhiều cầu thủ biên chế đội bóng Hà Nội của Bầu Hiển. Trong khi nhiều đơn vị đã nhanh chóng công bố thưởng lớn cho đội tuyển thì Bầu Hiển vẫn gắng chờ các cháu về nước rồi khen thưởng xứng đáng.

Thị trường chứng khoán (TTCK) tiếp tục sôi động với khoảng chục ngàn tỷ giá trị cổ phiếu được chuyển nhượng trong mỗi phiên giao dịch.

Ở vào thời điểm hiện tại, khi mà VN-Index đang gần tiến tới đỉnh cao mọi thời đại ghi nhận hơn 10 năm trước, áp lực chốt lời là rất lớn. Nhiều cổ phiếu blue-chips trên thị trường quay đầu giảm điểm từ mức giá cao lịch sử.

Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn đang bứt phá rất ấn tượng nhờ vào kết quả kinh doanh năm 2017 vượt xa kỳ vọng.

Cổ phiếu Ngân hàng Sacombank (STB) của ông Dương Công Minh tăng trần lên 16.750 đồng/cp với hơn 34 triệu cổ phần được chuyển nhượng. Trong khi đó, Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội (SHB) của ông Đỗ Quang Hiển (Bầu Hiển) cũng tăng rất mạnh (+7,3%) lên 13.300 đồng/cp.

Tính trong 3 tháng qua, cổ phiếu SHB của ông Đỗ Quang Hiển đã tăng tổng cộng gần 100%, từ mức 7.000 đồng/cp lên 13.300 đồng/cp như hiện tại. Bầu Hiển hiện đang trực tiếp nắm giữ 3,72% cổ phần SHB và thông qua Tập đoàn T&T nắm giữ 13,53%.

Như vậy ông Đỗ Quang Hiển đang trực tiếp và gián tiếp nắm giữ tổng cộng 17,25% cổ phần SHB, ngân hàng có vốn hóa hơn 16 ngàn tỷ đồng. Với tốc độ tăng giá cổ phiếu thần tốc như thời gian vừa qua, Bầu Hiển đã chứng kiến túi tiền tăng thêm gần 1,4 ngàn tỷ đồng.

Đó là chưa kể đến số cổ phần mà người liên quan của ông Hiển đang nắm giữ. Bà Đỗ Thị Hà, chị gái ông Hiển cũng đang nắm giữ 2,78% cổ phần SHB. CTCP Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (do ông Hiển làm chủ tịch) đang nắm giữ 2,1%. 

{keywords}
 

Cổ phiếu SHB của ông Đỗ Quang Hiển tăng vọt trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam liên tục lập kỷ lục cao mới, khối ngân hàng đồng loạt công bố kết quả kinh doanh ấn tượng chưa từng có.

Tại giải U23 Châu Á vừa diễn ra, tuyển Việt Nam đã tạo nên cơn địa chấn toàn châu lục khi vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn như Australia, Syria, Iraq, Qatar để trở thành đội bóng Đông Nam Á đầu tiên có mặt trong trận chung kết của giải đấu này.

Bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức) và Bầu Hiển là 2 cái tên được nhắc đến với những đóng góp thầm lặng trong công tác xây dựng lực lượng cầu thủ trẻ góp công vào chiến tích lịch sử nói trên. Những ngôi sao trong giải U23 châu Á vừa qua như Nguyễn Quang Hải, Đỗ Duy Mạnh, Đoàn Văn Hậu, Hà Đức Chinh đến từ các câu lạc bộ của Bầu Hiển như CLB Hà Nội (Hà Nội T&T) và SHB Đà Nẵng.

Gần đây, các ngân hàng đồng loạt báo cáo lợi nhuận 2017 tăng trưởng vượt xa kỳ vọng với Vietcombank vượt 11 ngàn tỷ đồng; Vietibank, BIDV và PVBank quanh ngưỡng 8.000-9.000 tỷ đồng.

Sacombank của ông Dương Công Minh bất ngờ báo lãi tăng 2,5 lần so với mục tiêu và gấp 10 lần năm trước. Ngân hàng này được kỳ vọng sẽ nhanh chóng xử lý xong khối nợ xấu khổng lồ và lấy lại vị thế top đầu của mình.

SHB của ông Đỗ Quang Hiển chưa công bố kết quả kinh doanh. Tuy nhiên, những diễn biến gần đây cho thấy, ngân hàng này có thể có những cú bứt phá manh. 

Nhận định về thị trường chung, đa số các công ty chứng khoán cho rằng, TTCK sẽ có thêm nhiều phiên rung lắc và đi ngang trong ngắn hạn. Sự phân hóa sẽ tiếp tục diễn ra giữa các nhóm cổ phiếu dựa trên nền tảng hoạt động và triển vọng kinh doanh năm 2018.

Theo SHS, thị trường cần vài phiên tích lũy để gia cố vùng giá cao đã đạt được trong khoảng 2 phiên trở lại đây trước khi tiếp tục đà đi lên để hướng tới mức đỉnh lịch sử tại 1.179 điểm.

Theo BSC, hiện tại chỉ có nhóm ngân hàng và chứng khoán vẫn đang thu hút được dòng tiền từ nhà đầu tư. Dòng tiền của nhà đầu tư cũng đang có xu hướng suy yếu ở các cổ phiếu vốn hóa lớn khiến nhóm này điều chỉnh và chảy sang các mã cổ phiếu vừa và nhỏ.

Trước đó, đóng cửa phiên giao dịch ngày 29/1, VN-index giảm 5,84 điểm xuống 1.109,8 điểm; HNX-Index tăng 0,53 điểm lên 127,35 điểm. Upcom-Index giảm 0,35 điểm xuống 59,04 điểm. Thanh khoản đạt 370 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt hơn 9,6 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

V. Hà