- Thị trường vàng vừa trải qua một đợt giảm tồi tệ nhất trong nhiều tháng qua nhưng triển vọng mặt hàng kim loại chưa thay đổi. Cơ sở tăng giá trong trung hạn vẫn khả quan và đừng vội bán tháo vàng. Những ai run sợ bán tháo vàng hôm nay có thể sẽ phải trả giá khi vàng được dự báo tăng mạnh cuối năm.

Giảm sốc

Hàng loạt các tin xấu dồn dập đến với thị trường vàng thế giới trong vài phiên gần đây đã khiến giá vàng giảm ở mức chưa từng có kể từ giữa tháng 12/2016. Sự thay đổi thái độ bất thường của tổng thống Mỹ Donald Trump trước lưỡng viện quốc hội và quan điểm mạnh mẽ hơn của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nhanh chóng nhấn chìm thị trường vàng.

Giá vàng giảm 3 phiên liên tục với tổng cộng gần 30 USD, có lúc xuống chỉ còn 1.225 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 4 cũng tụt xuống ở mức tương tự.

Vàng giảm giá sốc ở mức tồi tệ nhất trong 2,5 tháng qua chủ yếu là do giới đầu tư đổ xô chốt lời sau khi vàng đã có một khởi đầu ấn tượng đầu năm 2017 và hàng loạt các tin xấu ồ ạt đến với mặt hàng này, từ bài phát biểu bất thường của ông Donald Trump cho tới sự thay đổi thái độ đồng loại của quan chức Fed. Điều này khiến cho nhiều nhà đầu tư non tay cảm thấy run sợ, bán tháo vàng.

{keywords}
Giá vàng được dự báo vẫn tăng giá trong năm 2017 cho dù chịu áp lực từ một đồng USD mạnh.

Giới đầu tư cảm thấy nhẹ nhỏm và tin tưởng hơn sau bài phát biểu đầu tiên trước lưỡng viện quốc hội của tổng thống Mỹ Donald Trump. Trên thực tế bài phát biểu của ông Donald Trump không đề cập tới một kế hoạch chi tiết để thúc đẩy nền kinh tế. Tuy nhiên, đây được xem là một bài phát biểu tốt nhất của ông Trump và nó tạo niềm tin mạnh mẽ cho giới đầu tư Mỹ.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ đã tăng vọt và lập kỷ lục mới. Chỉ số Dow Jones thậm chí vượt ngưỡng 21.000 điểm. Dòng tiền chảy sang chứng khoán và USD đã khiến vàng nhanh chóng giảm.

Một đồng USD mạnh lên cũng khiến cho vàng vốn được giao dịch chủ yếu bằng đồng bạc xanh giảm giá. Hơn thế, đồng USD tiếp tục tăng mạnh do giới đầu tư đánh cược khả năng Fed tăng lãi suất trong tháng 3 ở mức rất cao. Khả năng này đã lên tới 70%, thay vì dưới 50% trong tuần trước.

Bên cạnh đó, ngày càng có thêm nhiều quan chức Fed đã hòa chung quan điểm xem xét tăng lãi suất ngay trong cuộc họp giữa tháng 3. Ông Lael Brainard, thành viên ban thống đốc Fed cho rằng Mỹ đã tiến gần tới một thị trường việc làm hồi phục hoàn toàn, lạm phát đang hướng tới các mục tiêu đề ra và tăng trưởng ngoài nước đã được cải thiện. Và sẽ là hợp lý để Mỹ sớm tiếp tục kế hoạch tăng lãi suất.

Trước mắt, kế hoạch tăng lãi suất 3 lần trong năm nay có thể sẽ khiến đồng USD tăng mạnh và gây áp lực lớn lên vàng. Tuy nhiên, không ít chuyên gia cho rằng, vẫn còn nhiều yếu tố cộng hưởng giúp vàng vượt bão, thậm chí quay đầu tăng mạnh.

Dài hạn: vẫn đang trong xu hướng tăng

Giá vàng giảm sốc trong vài phiên vừa qua được xem là một bước điều chỉnh trong ngắn hạn. Phân tích kỹ thuật cho thấy giá vàng vẫn trên đà đi lên. Trên thực tế, với mức giá hiện tại, giá vàng thế giới vẫn còn cao hơn khoảng 7% so với cuối năm 2016.

{keywords}
Giá vàng thế giới biến động mạnh trong vài phiên gần đây.

Trong một dự báo gần nhất, một ngân hàng quốc tế hàng đầu trên thế giới vẫn đưa ra dự báo lạc quan đối với vàng với giá sẽ ổn định theo chiều đi lên trong khi đồng USD suy giảm, trái ngược hoàn toàn với những gì diễn biến trong vài ngày qua.

Bà Georgette Boele, chuyên gia bộ phận ngoại hối và kim loại quý của Ngân hàng ABN AMRO chia sẻ trên Kitco cho rằng, những kỳ vọng về lãi suất tăng tác động tích cực tới đồng USD và làm suy yếu giá vàng sẽ nhanh chóng phai mờ đi.

Chuyên gia này tin tưởng đã có những dấu hiệu cho thấy đồng USD đạt đỉnh và sự suy yếu trở lại của đồng tiền này sẽ đẩy giá vàng kết thúc năm 2017 ở mức khoảng 1.300 USD, tức tăng khoảng 5,7% so với hiện tại. Trong dự báo trước đó, ABN AMRO cho rằng giá vàng sẽ chốt năm ở mức 1.100 USD/ounce, thấp hơn rất nhiều.

“Mặc dù có thể sẽ còn có một vài con sóng tâm lý tích cực đối với đồng USD, nhưng chúng tôi nghĩ rằng chũng ta sẽ khó có thể thấy một đợt tăng mạnh nữa của đồng tiền này trong năm nay hoặc trong năm 2018”, bà Georgette Boele chia sẻ trên Kitco.

“Đó là bởi vì sự hỗ trợ tích cực từ lợi tức thực của trái phiếu Mỹ đang giảm dần và các vấn đề chính trị bất ổn ở cả 2 bờ Đại Tây dương. Hầu hết các thông tin tích cực, cả về nền kinh tế Mỹ và các đợt tăng lãi suất sắp tới của Fed đều đã được phản ánh vào giá”, chuyên gia ABN AMRO nhận định.

Giám đốc điều hành của Crossborder Capital thậm chí còn cho rằng vàng có thể còn tăng 10-15% trong trung hạn mà lý do là Fed sẽ thận trọng ở phía sau đường cong lạm phát, không dám đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất để duy trì một nền kinh tế ổn định. Trong khi đó, ngân hàng trung ương nhiều nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc được dự báo sẽ bơm thanh khoản vào các thị trường tài chính.

Tất nhiên, trước mắt, một đồng USD mạnh lên theo các quyết định tăng lãi suất và sự bùng nổ của các thị trường chứng khoán trên thế giới sẽ làm giảm nhu cầu đầu tư vào vàng trong ngắn hạn.

Theo các chuyên gia, nhiều khả năng trong quý 3, thị trường vàng sẽ khởi sắc trở lại khi mà lãi suất thực sau khi trừ đi lạm phát của Mỹ sẽ quay đầu giảm và đồng USD đi xuống so với một số các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới. Sức cầu vàng vật chất khá mạnh từ Trung Quốc và Ấn Độ thời gian gần đây cho thấy vàng vẫn là một lựa chọn ở ngay vào thời điểm không thuận nhất. Về dài hạn, các chính sách kích thích kinh tế của chính quyền ông Donald Trump cũng được dự báo sẽ có tác động tích cực đối với thị trường vàng.

Và có thể, đó là khi mà những ai mất niềm tin, vội vàng bán tháo vàng sẽ phải trả giá và hối hận.

V. Minh

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC trong nước, giá vàng thế giới

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC trong nước, giá vàng thế giới

Giá vàng trong nửa đầu năm 2016 ghi nhận mức tăng lớn nhất trong hàng chục năm qua do Mỹ trì hoãn tăng lãi suất và thế giới gặp nhiều biến động, trong đó có sự kiện Brexit.