- Vào giữa hiệp 1 trận giữa hai đội tuyển Olympic Việt Nam và Olympic Bahrain tại vòng 1/8 diễn ra vào tối 23/8, trận đấu đầu tiên kể từ khi Việt Nam có bản quyền ASIAD 18, VTV6 đã bị buộc dừng phát sóng do vi phạm bản quyền.

Trên website của VTV6 hiển thị dòng thông báo: Vì lý do bản quyền, nên quý vị không xem được chương trình này. Mời quý vị theo dõi tường thuật trực tiếp trên VTV6 và VTV6HD truyền hình số mặt đất, VTVcab.

Song khi trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Bahrain đang diễn ra, VTV6 trên VTVcab đã chuyển sang phát sóng phim truyền hình.

Ngay thời điểm VTV6 bị ngắt sóng, BLV Quang Huy, Giám đốc kênh thể thao - văn hoá VTC3, Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, người trực tiếp bình luận trận đấu Việt Nam - Bahrain, cho hay VTV6 đã không tiếp sóng đúng tín hiệu gốc.

"VOV/VTC sẵn sàng chia sẻ bản quyền phát sóng ASIAD 18 với các đơn vị có nhu cầu, tuy nhiên, đơn vị nào vi phạm sẽ lập tức bị ngắt sóng", ông nói trên sóng truyền hình.

Đêm 23/8, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Kim Trung, Giám đốc Đài truyền hình kỹ thuật số (VTC, đơn vị thành viên của Đài Tiếng nói Việt Nam - VOV), đã lên tiếng về việc kênh VTV6 của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) bất ngờ ngắt sóng trong khi trận đấu giữa 2 đội tuyển bóng đá nam Olympic Việt Nam và Olympic Bahrain đang diễn ra trên kênh này vào tối cùng ngày. 

Ông Nguyễn Kim Trung cho biết: "Việc ngắt sóng giữa chừng là hoàn toàn là việc của VTV. Quan điểm của VOV và VTC từ trước là sẵn sàng chia sẻ bản quyền với tất cả các đài phát thanh, truyền hình cũng như các cơ quan báo chí để phục vụ nhu cầu của người hâm mộ trên khắp cả nước, trong đó có VTV. VTV có nhiều kênh, đầu mối như VTVCab, K+… đã có thỏa thuận trong việc tiếp sóng, nhưng riêng VTV6 thì cho đến chiều ngày 23-8 vẫn chưa ký kết được với VOV thỏa thuận về tiếp sóng".

{keywords}
VTV bất ngờ ngứng phát sóng trong khi trận đấu giữa U23Việt Nam gặp U23 Bahrain đang diễn ra

"Tuy nhiên, mặc dù chưa có thỏa thuận tiếp sóng nhưng VTV6 vẫn tiếp phát, chèn sóng, hạ sóng, lấy tín hiệu không đảm bảo tính nguyên vẹn của chương trình gốc cho nên có những lúc VTV6 lấy tín hiệu từ nhiều kênh của VOV như VTC1, VTC3, VOVTV... mà chất lượng là khác nhau nên không đảm bảo chất lượng từ tín hiệu gốc. Khi đó, bình luận viên (BLV) Quang Huy của VTC cũng đã nhắc nhở rằng hãy lấy tín hiệu gốc để đảm bảo chất lượng chứ VOV không hề ngắt sóng VTV6 vì VOV chưa hề cấp sóng cho VTV6. Ngắt sóng là do VTV6 tự ngắt" - Giám đốc VTC khẳng định.

Theo ông Nguyễn Kim Trung, phía VTV6 trong khi phát sóng đã chèn logo VTV6, chèn quảng cáo do VTV6 khai thác nhưng VOV không muốn nhắc đến quá nhiều về vấn đề này.

Giải thích lý do VTV6 bị ngắt sóng khi đang giữa trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Bahrain, ông Trần Ngọc Tú, Phó giám đốc Trung tâm Hợp tác và Liên kết, Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC, thuộc Đài tiếng nói Việt Nam VOV,  cho biết trên Zing.vn, về nguyên tắc, lãnh đạo VOV/VTC đồng ý chia sẻ truyền hình với Đài truyền hình Việt Nam và mọi đơn vị trên lãnh thổ Việt Nam có nhu cầu tiếp sóng bản quyền ASIAD 18, để phục vụ người hâm mộ cả nước.

Tuy nhiên, việc tiếp sóng, trích dẫn hình ảnh cần phải ghi rõ nguồn, giữ nguyên trạng logo VOV bởi có những vấn đề pháp lý trong hợp đồng với đối tác không thể thay đổi.

Nguyên tắc tiếp sóng nguyên trạng nghĩa là các đài tiếp sóng không được chèn các chương trình khác, không được ngắt quãng trong quá trình tiếp sóng.

Với VTV, quan điểm của lãnh đạo VOV là phải đảm bảo chất lượng hình ảnh tốt nhất, vì VTV có độ phủ sóng rộng khắp cả nước. Khi chấp thuận cho VTV tiếp sóng, VOV nêu 2 yêu cầu bao gồm xây dựng đường truyền trực tiếp giữa VTC, từ Trung tâm điều phối nội dung ở số 23 Lạc Trung và VTV, và việc ký kết hợp đồng chia sẻ bản quyền, đảm bảo tiếp sóng nguyên trạng ASIAD 18.

"Do thời gian gấp gáp, hợp đồng bản quyền phức tạp, tới hơn 19h hôm nay, ngày 23/8, ngay trước trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Bahrain, hai bên mới hoàn thành soạn thảo hợp đồng và trình lên bàn giám đốc VTC”, ông Tú cho biết.

Theo ông Tú, trong trận Việt Nam gặp Bahrain, VTV6 đã phát sóng trận đấu mà không phải từ nguồn sóng sạch chính thức từ VTC, vi phạm quy định nên đã phải ngắt sóng ở giữa hiệp 1.

Một ngày trước, đại diện Đài Truyền hình Việt Nam VTV cho hay họ đã được Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) và VTC đồng ý về mặt nguyên tắc việc tiếp sóng ASIAD 2018. Khán giả của đài truyền hình quốc gia có thể xem trên chương trình ASIAD trên kênh VTV6.

Trước đó, Tổng Giám đốc VOV, ông Nguyễn Thế Kỷ nói rằng nhằm đáp ứng nhu cầu của người hâm mộ, VOV chấp nhận chia sẻ bản quyền, hình ảnh ASIAD 2018 với các đơn vị khác. Nhưng việc tiếp sóng, trích dẫn hình ảnh cần phải ghi rõ nguồn, giữ nguyên trạng logo VOV bởi có những vấn đề pháp lý trong hợp đồng với đối tác không thể thay đổi.

Nguyên tắc tiếp sóng nguyên trạng nghĩa là các đài tiếp sóng không được chèn các chương trình khác, không được ngắt quãng trong quá trình tiếp sóng.

VOV đạt thỏa thuận bản quyền phát sóng ASIAD từ ngày 21/8. Nguồn tin của Zing.vn cho biết giá trị hợp đồng bản quyền là 1,3 triệu USD. Lãnh đạo VOV tuyên bố “sẵn sàng đi vay để phục vụ người xem”. Đồng hành cùng VOV trong câu chuyện bản quyền ASIAD 18 có hai tập đoàn Vingroup và Viettel. 

Khán giả truyền hình sẽ được xem trực tiếp các trận đấu đáng chú ý của ASIAD 2018 trên kênh VTC3, VTC1.

Thính giả có thể nghe tường thuật trực tiếp các sự kiện trên làn sóng phát thanh của VOV. Bản quyền mà VOV và VTC sở hữu cũng cho phép mọi người có thể xem trực tiếp trên điện thoại di động, TV thông minh thông qua ứng dụng VTC Now, trên báo điện tử...

Theo NLD - Zing

Xôi Lạc TV là ai, cùng nhau xem trộm, tất cả đều vui thì có làm sao?

Xôi Lạc TV là ai, cùng nhau xem trộm, tất cả đều vui thì có làm sao?

Chiếu các trận bóng tại ASIAD, Xôi Lạc TV đánh trúng cơn khát của người hâm mộ Việt Nam. Tuy nhiên cần nhìn nhận hành vi này dưới góc độ pháp lý để làm rõ trách nhiệm mỗi bên.