Hội đồng sát hạch do Bộ Quốc phòng và lực lượng hải quân đã kết luận tàu ngầm mini Hoàng Sa 2 đủ an toàn và kỹ thuật thử nghiệm trên biển.

Doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa (Thái Bình) ngày 24/6 cho biết: "Tàu ngầm Hoàng sa đã vượt qua kỳ sát hạch khắt khe của Bộ Quốc phòng và Hải quân. Tôi mất 2 ngày liên tục mới vượt qua được kỳ kiểm tra lặn, nổi với một Hội đồng giám khảo vô cùng khắt khe, chuẩn mực.

Bây giờ là thời gian chuẩn bị để đưa tàu ngầm Hoàng Sa chạm trán với đại dương. Như vậy, phần lớn khó khăn đã ở phía sau, đây là một bước tiến dài của việc tự chủ công nghệ chế tạo tầu ngầm mini".

{keywords} 

Tuy nhiên, theo ông Hòa, từ việc nghi ngờ, cho đến khi Bộ Quốc phòng và lực lượng hải quân ủng hộ đó là chặng đường khá dài, nhưng bản thân ông tin nếu mình làm tốt, làm bằng đam mê thì sẽ được ủng hộ.

Kể chi tiết về buổi sát hạch, theo ông Hòa tiết lộ thì việc thử nghiệm vẫn phải theo đúng quy trình, đưa tàu xuống bể thử, sau khi hoàn tất thì đưa ra hồ.

Việc thử nghiệm ở hồ diễn ra tốt đẹp, từ sáng cho đến 11h30 mới xong. Tàu ngầm Hoàng Sa chạy 2 chế độ, chạy nổi và chạy ngầm, chạy nổi là chạy theo yêu cầu hướng dẫn từ trên bờ của ban giám khảo, họ yêu cầu chạy theo hướng rích rắc, vòng tròn, tiến lùi, chạy ngầm cũng phải lùi được.

Cả hai chế độ trên đều được hoàn thành một cách xuất sắc, cùng với đó, động cơ cũng như toàn bộ các tính năng của con tàu đều không có trục trặc gì.

"Trong buổi sát hạch, Ban giám khảo cũng đưa ra một số sự cố giả định, như tàu đang di chuyển thì va chạm vào chướng ngại vật thì phải đứng lại và lùi ra thật nhanh trong trạng thái ngầm, đây là yêu cầu nguy hiểm, khó khăn nhất.

Trên thực tế khi đi ngầm mình hoàn toàn có thể gặp chướng ngại vật đột ngột xuất hiện thì phải dừng và lùi lại, không kịp nổi lên, đây là yêu cầu được thực hiện xuất sắc.

Còn một số trường hợp khác, thì người nhái sẽ lặn và thực hiện, để sau này khi ra biển có sự cố gì thì thợ lặn nhảy xuống quen hơn.

Sau buổi sát hạch, Hội đồng đã kết luận cuối cùng, tàu ngầm mini Hoàng Sa hoàn toàn đáp ứng đủ các tiêu chuẩn an toàn để có thể mang ra biển thử nghiệm", ông Hòa kể.

Trong thời gian, chỉ vài ngày cuối tháng 6, tàu ngầm mini Hoàng Sa sẽ chính thức được chạm trán đại dương. Được biết, khu vực thử nghiệm là biển do hải quân quản lý.

Một số hình ảnh buổi sát hạch của tàu ngầm mini Hoàng Sa:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

(Theo báo Đất Việt)