Công ty than Mạo Khê - TKV vừa đưa vào hoạt động ‘Hệ thống tự động hóa điều khiển tập trung các tuyến băng tải vận chuyển than dưới hầm lò và trên mặt bằng’ và ‘Hệ thống rửa mũi cho người lao động làm việc trong hầm lò’.

Hiện đại hoá sản xuất

Công ty than Mạo Khê- TKV là một trong những công ty khai thác có sản lượng lớn của Tập đoàn công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam, với sản lượng khai thác trong những năm gần đây từ 1,7 đến 2 triệu tấn than/năm, trong đó sản lượng khai thác than hầm lò chiếm tới 80%.

Sản lượng khai thác than hầm lò lớn song từ trước đến nay việc vận chuyển than dưới hầm lò về khu vực sàng tuyển trên mặt bằng vẫn được thực hiện bằng 11 băng tải và 3 hộc cấp liệu. Các tuyến băng tải lắp đặt từ trong hầm lò mức -150; -80, -25 lên mặt bằng. Tại mỗi công đoạn bố trí một công nhân vận hành, tổng số công nhân vận hành trong một ca là 15 công nhân và 45 công nhân vận hành/một ngày đêm sản xuất. Nhược điểm của hệ thống này là cần nhiều nhân lực để vận hành và không đo lường, cảnh báo được các tham số vận hành như dòng điện, điện áp lỗi của các tuyến băng tải.

{keywords}

Nhằm khắc phục những nhược điểm trên, Công ty than Mạo Khê đã đầu tư công trình: “Hệ thống tự động hóa điều khiển tập trung các tuyến băng tải, vận chuyển than dưới hầm lò và trên mặt bằng” để tối ưu hóa số lượng công nhân vận hành, nâng cao hiệu quả sản xuất, giám sát được hoạt động của toàn tuyến băng tải, kịp thời khắc phục sự cố nhanh nhất.

Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 1/2017, với tổng vốn đầu tư trên 14.221 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Nhà vận hành trung tâm, sàng song rung, nam châm tách điện tại hộc cấp liệu; hệ thống cảm biến đo tốc độ của băng tải, camera giám sát, bộ đàm không dây, còi tín hiệu…tất cả các tín hiệu, tham số hoạt động của từng băng tải sẽ được truyền về trung tâm điều khiển.

Công trình “Hệ thống tự động hóa điều khiển tập trung các tuyến băng tải, vận chuyển than dưới hầm lò và trên mặt bằng” được thiết kế hiện đại, tính ứng dụng cao. Công trình đã tối ưu hóa được số lượng công nhân vận hành các tuyến băng tải, từ 45 công nhân vận hành/một ngày đêm sản xuất giảm xuống còn 12 công nhân. Đặc biệt từ nhà điều khiển trung tâm, người vận hành sẽ giám sát được toàn bộ hoạt động của các tuyến băng tải, loại bỏ kim loại lẫn trong than, đồng thời xác định được từng vị trí có nguy cơ xảy ra sự cố để phối hợp tổ chức khắc phục nhanh nhất, đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất…

Cải thiện điều kiện lao động

Bên cạnh việc đầu tư cho sản xuất, trong những năm qua, Công ty than Mạo Khê còn không ngừng đầu tư đổi mới công nghệ, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động nhằm nâng cao năng suất lao động và đảm bảo sức khỏe cho công nhân lao động như: Đầu tư hệ thống vận tải người trong lò bằng xe song loan; cơ giới hóa vận chuyển vật liệu phục vụ sản xuất; đầu tư hệ thống nước sạch xuống tận khu vực làm việc dưới hầm mỏ; Hệ thống nhà ăn tự chọn với bữa ăn được đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, khu tập thể khang trang sạch đẹp…

Đặc biệt nhằm đảm bảo sức khỏe cho thợ lò, hạn chế thấp nhất nguy cơ gây bệnh phổi cho công nhân lao động trong môi trường độc hại, ngày 15/2/2017, Công ty than Mạo Khê đã đầu tư “Hệ thống rửa mũi cho người lao động, làm việc trong hầm lò” với tổng số vốn đầu tư gần 900 triệu đồng.

Được biết, năm 2016, Than Mạo Khê đã sản xuất được 1.750.000 tấn than nguyên khai, mét lò đào mới 18.430 m, tiêu thụ 1.550.000 tấn than, doanh thu 1.825.303 triệu đồng và lợi nhuận đạt được 28.976 triệu đồng. Bước sang năm 2017, để hoàn thành kế hoạch Tập đoàn giao sản xuất than nguyên khai 1.750.000 tấn, đào 18.980 mét đường lò, bên cạnh việc duy trì 12 lò chợ khai thác từ mức -150 lên lộ vỉa, Công ty hiện đang tập trung triển khai các dự án: khai thác than dưới mức -150; mở rộng khai thác lộ thiên các lộ vỉa trong điều kiện cho phép; khai thác trụ bảo vệ các vỉa tại khu vực Tây Bắc II tầng -150/-25.

Ngay từ những tháng đầu tiên, Công ty đã tích cực sản xuất, kết quả trong hai tháng đầu của quý I, Công ty đã khai thác được 279.147 tấn than nguyên khai, đào 2.508 mét đường lò. Thu nhập bình quân của người lao động trong quí I/2017 ước đạt trên 10,5triệu đồng/người/tháng, trong đó thợ lò khoảng 14.5 triệu đồng/người/tháng.

Thúy Ngà