Dự án Thủy điện Huội Quảng do Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 1 (EVNPECC1) làm Tư vấn đã được Hiệp hội các Kỹ sư tư vấn quốc tế (FIDIC) trao Giải thành tựu trong Hội nghị thường niên 2018 tại Berlin (CHLB Đức) tối 10/09/2018.

Giải thưởng FIDIC được tổ chức hàng năm tôn vinh những dự án có đóng góp vào nền kinh tế và cộng đồng trên thế giới nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Đề cử giải thưởng được dành cho những công ty tư vấn kỹ thuật cho mọi loại công trình với nhiều phạm vi khác nhau. FIDIC hiện tập hợp được đại diện của hơn 100 hiệp hội quốc gia.

{keywords}
Ông Phạm Nguyên Hùng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PECC1 và ông Vũ Văn Diên - Chủ nhiệm Đề án nhận giải thưởng

Cơ sở cho đề cử giải thưởng là: Công trình có sự đổi mới với chất lượng và chuyên môn cao; Công trình đảm bảo nguyên tắc minh bạch và liêm chính; Công trình có tính bền vững và quan tâm sâu sắc tới môi trường.

Năm 2018, Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam đã gửi 6 Dự án tham dự giải thưởng. Trong đó, Dự án Thủy điện Huội Quảng do EVNPECC1 làm Tư vấn thiết kế và Tư vấn giám sát đã vinh dự được FIDIC lựa chọn trao giải thành tựu (Award of Merit).

{keywords}
Công trình Thủy điện Huội Quảng

Dự án Thủy điện Huội Quảng có công suất lắp máy 520MW, là dự án có công trình nhà máy ngầm thứ 3 tại Việt Nam, nhưng là nhà máy ngầm đầu tiên do Tư vấn trong nước tự thiết kế (trước đây gian máy ngầm của Thủy Điện Hòa Bình và Ialy đều do Liên Xô cũ thiết kế). Nhà máy chứa 2 tổ máy ngầm có công suất mỗi tổ 260 MW, lớn hơn công suất mỗi tổ máy của Hòa Bình (240 MW) hay Ialy (180 MW).

Tổ hợp nhà máy gồm nhiều hạng mục được đặt trong lòng núi đá basalt có điều kiện địa chất phức tạp. Gian máy – sàn lắp ráp ngầm dài 81 m, rộng 20 m, cao 55,75 m. Gian máy biến thế và van đĩa trước tuốc bin dài 93 m, rộng 19,8 m, cao 30,6 m bố trí ở thượng lưu cách tim nhà máy 51m.

Hai giếng điều áp thượng lưu ngầm có chiều cao 104,05 m. Phần nước dao động có hình trụ đường kính ngoài 20 m, bọc bê tông cốt thép dày 1 m. Phần khô cao 17 m, rộng 24,2 m là một trong những gương đào rộng nhất về thủy điện ở Việt Nam. Giếng điều áp hạ lưu kiêm tháp van là một khối thống nhất nối với 2 ống hút và một hầm xả chung đến cửa ra nhà máy. Giếng có kích thước rộng là 12,5m, dài 36,5m và cao 77,25m. Ngoài ra còn hệ thống phụ trợ gồm hơn 10 hầm cáp điện, giao thông, thông gió, tiêu nước và thi công khác.

{keywords}
Sơ đồ Cụm công trình ngầm khu vực nhà máy
{keywords}
Gian máy ngầm

Sáng tạo, chất lượng và chuyên môn vượt trội trong công tác tư vấn

EVNPECC1 đã tìm tòi và áp dụng nhiều phần mềm cũng như tự lập các chương trình tính toán riêng cho công trình để đảm bảo tính chính xác trong thiết kế, độ ổn định, bền vững an toàn công trình trong vùng chịu động đất cực đai tới cấp VIII như Huội Quảng, tính toán phức tạp. Dự án có các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật tốt.

Công tác lập bản vẽ thi công các hạng mục gian máy, gian biến thế, nhà thông gió và nhà điều khiển trung tâm của công trình đòi hỏi Tư vấn thiết kế phải có nhiều kinh nghiệm. Chính vì vậy, để đáp ứng tiến độ và chất lượng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã giao EVNPECC1.

Trong quá trình thực hiện thiết kế, EVNPECC1 gặp không ít khó khăn do những thay đổi trong quá trình thi công, lắp đặt thiết bị, luôn có nguy cơ chậm phát điện tổ máy số 1. Mặt khác công tác chống thấm cho khu vực nhà máy-gian biến thế, giải pháp thi công khu vực cửa ra vô cùng phức tạp (chênh cột nước 56m tính từ mực nước dâng của thủy điện Sơn La đến đáy móng). Với quyết tâm làm chủ tình hình, EVNPECC1 đã đưa ra các đề xuất, giải pháp thi công điều chỉnh thích hợp trên công trường.

Khi phần giếng điều áp hạ lưu đang đào hạ nền đến cao trình 208m thì gặp đới đá yếu bị phá hủy kiến tạo cần thiết phải xử lý trong thời gian ngắn. EVNPECC1 đưa ra được phương án gia cố an toàn bằng việc giải bài toán ứng suất biến dạng 3 chiều theo quá trình đào hạ nền bằng phương pháp phần tử hữu hạn. Việc thay đổi giải pháp thi công bê tông đã rút ngắn tiến độ khoảng 2 tháng, thu lợi tiền bán điện khoảng 12 triệu USD.

Vì lý do trên Công trình thủy điện Huội Quảng được Hiệp hội tư vấn Xây dựng Việt Nam đề cử tham dự giải thưởng của FIDIC năm 2018. Quá trình chấm giải của FIDIC gồm nhiều vòng đánh giá với các dự án được các quốc gia thành viên đề cử được so sánh với nhau. Hội đồng xét giải gồm các cựu chủ tịch của FIDIC là các chuyên gia tầm cỡ thế giới trong lĩnh vực tư vấn các công trình hạ tầng xây dựng. Đã nhiều năm, các nước trong khối ASEAN không có dự án được trao giải thưởng của FIDIC. Năm nay, Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN có dự án được trao giải thưởng danh giá của FIDIC. Giải thưởng của FIDIC cho dự án thủy điện Huội Quảng đánh dấu một mốc trưởng thành mới của EVNPECC1 trong việc tiên phong sáng tạo trong thiết kế các công trình ngầm phức tạp, và đem lại hiệu quả cao cho chủ đầu tư.

Vũ Minh