Theo khảo sát của các đơn vị tư vấn, phân khúc đất nền tại TP HCM thời điểm cuối năm đang ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Các chủ đầu tư rầm rộ chào bán dự án đón nguồn cầu thị trường hâm nóng, đặc biệt khu Đông Sài Gòn như đang đón nhận một nguồn sinh khí mới.

Điểm nóng khu Đông

Báo cáo của Savills Việt Nam vừa công bố về tình hình hoạt động của thị trường bất động sản TP.HCM cho thấy, trong quý IV/2015, tám dự án biệt thự/ nhà liền kề mới cùng với giai đoạn mở bán thêm của bốn dự án hiện hữu cung cấp cho thị trường sơ cấp khoảng 660 căn. Nguồn cung sơ cấp ở phân khúc biệt thự/ nhà liền kề là khoảng 1.920 căn, tăng 15% theo quý và 94% theo năm.

Cũng trong quý IV, phân khúc thị trường đất nền đã  có những chuyển mình mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu rộng lớn của thị trường. Các chủ đầu tư hiện đưa ra nhiều loại hình sản phẩm đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng. Trong giai đoạn đầu mở bán, hầu hết các sẩn phẩm được đưa ra phù hợp với phần lớn khả năng tài chính của các gia đình trẻ hay những gia đình có thu nhập bình dân. 

{keywords}
Giá đất nền nhiều khu vực đã tăng nhờ hạ tầng hoàn thiện.

Mặc dù thiết kế với diện tích vừa phải, giá cả bán ra hợp lý, nhưng các nhà đầu tư cũng luôn chú trọng đến việc thiết kế các tiện ích đi kèm như trường học, bệnh viện, cây xanh… đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho cư dân tại đây. Bên cạnh đó phân khúc thị trường này cũng hưởng lợi khá lớn từ những cải thiện của cơ sở hạ tầng và việc kết nối tới trung tâm thành phố đang ngày càng thuận tiên hơn.

Điều dễ dàng nhận thấy tại khu vực Quận 7 và Quận 9 tình hình hoạt động tốt nhất ở phân khúc đất nền trong quý IV. Một phần do cơ sở hạ tầng và quy hoạch đô thị phát triển tốt ở khu vực phía Đông đã giúp những dự án trong khu vực này trở nên phổ biến với người mua.

Khảo sát tại các chủ đầu tư cho thấy, nhiều dự án vừa mở bán đã thu hút được đông đảo người mua, thậm chí giá thị trường thứ cấp đã tăng mạnh. Đơn cử tại dự án Nam Khang trên đường Nguyễn Duy Trinh, Quận 9. Chủ đầu tư mở bán đợt đầu 250 nền từ giữa tháng 10/2015, chỉ trong 1 tháng đã tiêu thụ hơn 200 nền, giá từ 14 triệu đồng/m2, cao nhất là 17triệu đồng/m2 .Thời điểm hiện nay, giá đã tăng so với giai đoạn đầu mở bán tối thiểu là 1 triệu đồng/m2.

Hay dự án khu dân cư  Rio Casa đối diện KĐT Đông Tăng Long, đường Nguyễn Duy Trinh quận 9  mở bán từ đầu tháng 12/2015 đến đầu tháng 01/2016 với lượng giao dịch trên 100 nền. Giá trung bình 12,5 triệu đồng/m2, sau 1 tháng mở bán, giá đã tăng từ 300.000 - 500.00/m2. Với số tiền từ 600 triệu để có được một chốn an cư tại thành phố thì khu vực này là lựa chọn không thể bỏ qua của các nhà đầu tư lẫn người có nhu cầu thực sự.

Đòn bẩy hạ tầng

Nhìn chung các dự án phát triển tại Tp.HCM đều có điểm nhấn là hạ tầng, nhất là những dự án nằm dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức), xa lộ Hà Nội (quận 9, quận Thủ Đức), Mai Chí Thọ, đường vành đai 2, vành đai Bình Lợi - Tân Sơn Nhất (Gò Vấp),  hay những nơi mà tuyến tàu điện ngầm Metro đi qua.

Do nguồn cung đất nền không còn nhiều, chủ yếu tập trung vào các quận ngoại thành của thành phố, trong đó Quận 9 hiện nay đang là nơi tập trung các dự án đất nền nhiều nhất. 

{keywords}
Hoạt động mở bán tại các dự án tấp nập

Bà Trương Thị Ngọc Trinh, Tổng giám đốc Công ty CP ĐT BĐS Rio Land nhận định, sự xuất hiện hàng loạt các dự án đất nền từ lớn tới nhỏ, kể cả những dự án tái khởi động lại trong năm qua tại khu vực này được xem là tín hiệu lạc quan khi các dự án đều được khách hàng đón nhận và được giao dịch hết chỉ trong từ 1-3 tháng. 

“Những dự án phân lô sổ đỏ với diện tích hợp lý, giá trị vừa túi tiền, lại được xây dựng tự do, đáp ứng được nhu cầu của những cư dân nhập cư có thu nhập trung bình muốn tìm một chốn an cư tại TPHCM”, bà Trinh cho hay.

Theo dự báo Savills, nguồn cung tương lai từ năm 2015 trở đi là khoảng 53.700 đơn vị từ 142 dự án. Trong các quý sau của năm 2015, ước tính sẽ có 9 dự án với 1.400 nền đất, căn hộ gia nhập thị trường và quận 9 có nguồn cung lớn nhất, chiếm 60% thị phần. Đối với các dự án có đầy đủ tiện ích, vị trí tốt, giá rẻ và chủ đầu tư uy tín vẫn thu hút lượng lớn người mua. 

Nhận định về thị trường, bà Trinh dự báo, với nguồn cung đất nền dồi dào trong năm 2015, giá cả tuy không tăng nhiều nhưng đến 2016, các dự án đất nền sổ đỏ như hiện nay dần ít đi trong khi nhu cầu vẫn còn rất lớn thì giá cả của những dự án này chắc chắn sẽ tăng lên. 

Ông Nguyễn Cao Cường, Phó Tổng Giám đốc LDG Group cho hay, xu hướng tăng giá liên tục của BĐS thời gian gần đây cũng tác động tích cực đến tâm lý của nhiều nhà đầu tư. BĐS đang dần trở lại là kênh đầu tư an toàn và sinh lợi tốt nên không chỉ nhà đầu tư chuyên nghiệp mà cả những khách hàng có tài chính khá giả cũng lựa chọn đất nền để xuống tiền. 

Còn theo ông Trương Quý Bình, Giám đốc sàn giao dịch Grantland, bên cạnh đó những dự án quy mô của những Chủ đầu tư lớn sẽ được chào bán ra với mức giá chắc chắn không thấp. Vì vậy, các dự án đất nền sổ đỏ có lợi thế đón đầu về hạ tầng giao thông, pháp lý minh bạch, diện tích vừa phải, giá bán hợp lý vẫn sẽ tiếp tục là sản phẩm thu hút nhà đầu tư trong năm tới vì tính thanh khoản rất tốt và tính khan hiếm của sản phẩm này.

Đ.Sơn