“Doanh nghiệp (DN) muốn hội nhập phải theo tiêu chí thế giới, không theo sao hội nhập được” - Đó là chia sẻ của ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ KH-CN khi đề cập tới vấn đề các DN đạt giải thưởng Chất lượng Quốc gia sẽ có cơ hội gì khi nước ta tham gia hiệp định CPTPP.

Ông Trần Văn Tùng cho biết, các tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được xây dựng dựa trên một hệ thống các giá trị cốt lõi gồm: Vai trò của lãnh đạo; Hoạch định chiến lược; Định hướng vào khách hàng; Đo lường, phân tích và quản lý tri thức; Định hướng vào nguồn nhân lực; Quản lý quá trình hoạt động; Kết quả hoạt động. Qua đó, các doanh nghiệp đạt giải thưởng vừa được tôn vinh và đồng thời trang bị các công cụ quản lý tiên tiến, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế, sẵn sàng cho hội nhập kinh tế quốc tế.

Đối với Giải thưởng năm nay, trải qua các vòng đánh giá, Bộ KH-CN đã hoàn thiện hồ sơ và trình Thủ tướng Chính phủ quyết định tặng Giải thưởng chất lượng quốc gia cho 73 DN, trong đó có 15 DN được đề nghị tặng giải Vàng và 58 DN được đề nghị tặng giải Bạc.

{keywords}
Đại diện Bộ KH&CN cho rằng, khi đáp ứng các tiêu chí giải thì các DN sẽ đáp ứng được các tiêu chí khi tham gia thị trường quốc tế

Chia sẻ về câu chuyện các DN đạt giải thưởng Chất lượng Quốc gia sẽ cơ hội gì khi Việt Nam tham gia hiệp định CPTPP, ông Tùng cho rằng, DN muốn hội nhập phải theo tiêu chí thế giới, không theo sao hội nhập được.

Theo ông, các tiêu chí để chấm giải thưởng Chất lượng Quốc gia đều khá tương đồng với các tiêu chí đang áp dụng ở các thị trường khó tính trên thế giới. Theo đó, nếu DN Việt đáp ứng được tiêu chí của giải cũng đồng nghĩa với việc có thể đem sản phẩm hàng hóa của mình thâm nhập các thị trường khó tính.

Trong khi đó, ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH-CN) cũng chia sẻ, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia góp phần tôn các DN có thành tích xuất sắc, là công cụ hữu hiệu góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh của các DN.

B.H