Một người dân ở An Giang vừa bắt được một con cá huyết rồng quý hiếm, dài 1,6 mét, nặng 31kg, vẩy lấp lánh màu đỏ. Nhiều người tin rằng đây là loài cá thiêng, là biểu tượng mang đến may mắn, tài lộc. 

Cá huyết rồng "khủng" sa lưới ngư dân An Giang

Ngày 3/9, ông Nguyễn Văn The (ấp Phú Thu, xã Phú Xuân, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) khi đi trên đồng cánh đồng ngập lũ đã phát hiện và bắt được trong dớn con cá dài 1,6 mét, nặng 31kg, vẩy lấp lánh màu đỏ.

Con cá to và lạ đã thu hút nhiều người dân đến xem. Một số người chuyên chơi cá cảnh xác định đây là cá huyết rồng, thuộc giống cá cảnh rất đắt tiền. Đáng tiếc con cá đã bị chết do mắc trong dớn quá lâu, nên gia đình ông The đã đem chôn.

{keywords}
Cá huyết rồng có thân dài, uyển chuyển, đầu có đôi râu như rồng và toàn thân cá có lớp vảy đỏ như màu máu.

Tại Việt Nam, thi thoảng ngư dân ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp thả lưới dính được những con cá huyết rồng nặng 2kg, 5kg... Cá biệt có những con nặng từ vài chục kg cũng mắc lưới. Nhưng lâu lâu mới có người câu được một con, giống cá này giờ hiếm lắm. Những con cá huyết rồng được cho là có nguồn gốc tại Biển Hồ - Xiêm Riệp trên đất bạn Campuchia.

Huyền bí loài cá thiêng vảy đỏ như máu

Vào đầu năm 2013, anh Phạm Văn Dẽo (xã Phú Thành, huyện Phú Tân - An Giang), rong lúc chài trên sông gần nhà bắt được con cá có vảy to, màu đỏ rực, dài 1,8 m, cân nặng gần 70 kg. Sau đó, con cá này chết và được chuyển đến Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang để nghiên cứu. Cơ quan chức năng xác định đây là cá huyết rồng.

Cá huyết rồng, còn có tên gọi là cá huyết long, có tên khoa học là Scleropages formosus, là một loài rất hiếm gặp. Đây loài cá quý có tên không chỉ trong Sách đỏ Việt Nam mà ngay cả Sách đỏ thế giới cũng ghi nhận.

Loài thủy ngư này có thân dài, uyển chuyển, đầu có đôi râu như rồng và toàn thân cá có lớp vảy đỏ như màu máu nên người xưa mới gọi cá huyết rồng.

Về hình dáng, cá huyết rồng tựa cá thác lác, thân mình dài hơn hai tay người dang thẳng, trọng lượng có khi đến cả trăm kg.

{keywords}
Cá huyết rồng được xem là biểu tượng mang đến may mắn, tài lộc.

Tuy có trọng lượng khủng nhưng cá huyết rồng rất lành tính, chẳng bao giờ tấn công người: Cá huyết rồng sống ở độ sâu tối đa khoảng 5m, thường ẩn trong các lùm cây ngập nước, ăn rong rêu, cá nhỏ và sò, ốc... Nó là loài sống đơn độc và chỉ tung tăng vào mùa con nước lên. Khi nước lên, từ các rốn bảo tồn bất khả xâm nhập, cá huyết rồng nương theo dòng chảy, đi khắp nơi.

Nhờ hình dáng và thần thái sang trọng, quý phái khác biệt với các loại cá khác và nhờ vẻ đẹp lộng lẫy biểu hiện qua sắc đỏ lóng lánh kiêu kỳ đến huyền bí, cá huyết rồng rất được dân chơi cá cảnh ưa chuộng. Vì thế, giới chơi cá cảnh các nước châu Á như: Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia,... và Việt Nam đều tôn vinh cá huyết rồng là “ông hoàng” của các loài cá cảnh.

Không chỉ vậy, cá huyết rồng còn được xem là biểu tượng mang đến may mắn, tài lộc. Nhiều người tin rằng đây là loài cá thiêng, có thể xua đuổi được tà ma quỷ mạo, giúp gia chủ luôn được gặp may, đường gia đạo, tiền tài luôn rộng mở. 

Cá huyết rồng là loài đứng đầu trong dòng cá rồng về cả màu sắc cũng như giá trị. Cá huyết rồng chất lượng cao thường có màu vây đỏ sậm và đều ngay từ khi còn nhỏ. Chúng còn có màu sắc nổi bật và lưng thật sậm màu. Những con cá đẹp cũng có nhiều màu ánh kim trên thân.

Loài cá này không chỉ đẹp mà còn có giá trị cao. Giá cá huyết rồng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: kích thước của cá (ngắn hay dài), trong lượng (lớn hay nhỏ) và màu sắc toàn thân. Với cá huyết rồng nhỏ thì mức giá khoảng từ 5-7 triệu/con, còn nếu mà con đã lên màu đẹp thì có thể từ 15-20 triệu/con.

{keywords}
Cá rồng huyết long là loài đứng đầu trong dòng cá rồng về cả màu sắc và giá trị.

Thậm chí, thị trường từng có những con cá huyết long rao bán với mức trên 1 tỷ đồng vì trọng lượng lớn (trên 2kg), đột biến về màu sắc hoặc hình dáng, thuộc hàng quý hiếm. Có người sẵn sàng trả hàng ngàn đôla để có được con cá huyết rồng ưng ý... 

Được mệnh danh là “đế vương” trong thế giới cá cảnh, cá huyết rồng khiến bất cứ dân chơi nào đã trót “say mê” đều phải bỏ ra không ít tiền bạc, công sức, thời gian để chăm sóc, duy trì vẻ đẹp của nó. Tuy nhiên, do giá cá huyết rồng đắt đỏ, cộng với chi phí bể nuôi, thức ăn,... thì chỉ người có điều kiện mới dám nuôi.

Thị trường cá cảnh có bán nhiều loại cá huyết rồng nhưng đa phần đều là cá lai, nhập từ Thái Lan. Cá như thế về màu sắc, kích cỡ, sức sống, giá trị đều kém xa so với cá huyết rồng thuần chủng. 

Thịt cá huyết rồng rất ngon, nhưng khi bắt được chẳng mấy ai dám ăn mà thường mang bán vì loài cá này rất đắt đỏ, quý hiếm.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Nghệ An: Đi vớt củi trúng báu vật trăm tuổi giữa dòng nước lũ

Nghệ An: Đi vớt củi trúng báu vật trăm tuổi giữa dòng nước lũ

Bố con ông Lô Văn Duyên (bản Cầu Tám, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) không ngờ giữa dòng nước lũ, chìm giữa rác rưởi, củi vụn là một báu vật trăm tuổi hiếm có

Ô tô tăng giá trăm triệu: Với quyết định này, thôi đừng mơ đi xe rẻ

Ô tô tăng giá trăm triệu: Với quyết định này, thôi đừng mơ đi xe rẻ

Lệ phí trước bạ và thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe Pick up được đề xuất tăng, giá xe vì thế được dự báo sẽ tăng cao trong thời gian tới. Nông dân Việt khó mơ lái xe bán tải ra tận ruộng giống như ở Thái Lan.

Hoãn xử, ly hôn vợ chồng 'vua' cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ bế tắc

Hoãn xử, ly hôn vợ chồng 'vua' cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ bế tắc

Theo dự kiến, sáng nay 5/9, phiên tòa xử ly hôn giữa vợ chồng chủ Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên sẽ diễn ra tại TP.HCM. Tuy nhiên, Hội đồng Xét xử quyết định hoãn phiên xử lại.