- Những con lợn chết, lợn bệnh bị biến thành đặc sản, còn phụ phẩm động vật nước ngoài cấm ăn thì Việt Nam lại nhập về nhậu. Trong khi đó, nhiều nhà giàu cũng săn cua Hoàng đế, trứng cá tầm về tẩm bổ.

Thịt lợn chết làm đặc sản, nội tạng đông lạnh nhập khẩu

Một thông tin đáng chú ý trong tuần qua là việc Bộ NN-PTNT có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng địa phương tăng cường công tác quản lý vận chuyển, giết mổ động vật, bảo đảm an toàn thực phẩm sau khi phát hiện hàng loạt các cơ sở giết mổ biến thịt lợn chết, lợn bệnh thành đặc sản.

Ngoài ra, còn có tình trạng tiêm thuốc an thần, bơm nước vào gia súc trước khi giết mổ để gian lận thương mại. Đặc biệt, ở tỉnh Hưng Yên và Cao Bằng, tình trạng vứt xác động vật chết ra môi trường gây ô nhiễm, làm lây lan dịch bệnh đã xảy ra.

{keywords}

Bộ NN-PTNT cảnh báo về tình trạng thịt lợn chết thành đặc sản.  

Thông tin về giá cả thịt lợn cũng khiến nhiều người chú ý. Giá thịt lợn đã giảm giá kỷ lục trong 30 năm qua. Đến thời điểm này, giá lợn hơi tiếp tục giảm, chỉ còn 22.000-25.000 đồng/kg.

Theo ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, giá thịt lợn hơi giảm mạnh và ở mức thấp là do mất cân bằng cung - cầu. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng dư thừa vẫn là do không chủ động được thị trường, phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc.

Không chỉ thịt lợn mất giá, nhiều loại nông sản Việt cũng đang xuống giá trầm trọng. Người dân tại Quảng Ngãi đang khốn khổ vì dưa hấu được mùa nhưng mất giá. Theo phản ánh tại địa phương, giá mua dưa hấu từ đầu tháng 3 đến nay chỉ từ 500-1.000 đồng/kg. Trong khi đó, tại một số siêu thị ở Hà Nội, dưa hấu Nhật trồng tại Việt Nam có giá trên 20.000 đồng/kg, đắt hơn nhiều lần loại dưa nội có màu sắc, kích thước tương tự.

Việc dùng phụ phẩm động vật cũng là vấn đề đáng bàn luận hiện nay. Trong khi một số nước trên thế giới cấm dùng phụ phẩm chế biến thức ăn cho người, chỉ có thể làm thức ăn cho gia súc, thì tại Việt Nam, chúng lại là những món khoái khẩu của dân nhậu. Hàng năm, lượng phụ phẩm động vật tạm nhập tái xuất về Việt Nam với con số lượng lên đến hàng triệu tấn.

{keywords}

Phụ phẩm động vật được gom từ khắp các nước trên thế giới về Việt Nam

Cũng liên quan đến vấn đề nhập khẩu thực phẩm, Công an TP. Đà Nẵng đã phát hiện một xe tải vận chuyển hơn 600kg sụn gà không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, được đựng trong 6 thùng các-tông.

Mở tiệc cua Hoàng đế, trứng cá tầm

Cua Hoàng đế - một loại cua nổi tiếng, được ví là vua của các loại cua biển - đang được nhiều nhà giàu Việt săn mua dù chúng có giá lên đến cả chục triệu đồng/con.

Loại cua này được rao bán khá nhiều trên các trang mạng xã hội, tạo nên cơn sốt mới giống như cơn sốt tôm hùm Alaska. Muốn ăn cua Hoàng đế tươi sống, khách thường phải đặt trước ít nhất hai ngày. Bởi, loại cua tươi này hàng về đến đâu chỉ đủ trả khách đã đặt đến đó, chứ không có sẵn.

{keywords}

Cua hoàng đế Alaska được nhiều nhà giàu Việt săn mua.

Cùng với cua Hoàng đế, tôm hùm Alaska, nhiều đại gia Việt còn mua cá tầm, trứng cá tầm về tẩm bổ. Thịt cá tầm giàu chất dinh dưỡng. Trứng cá tầm cũng rất bổ dưỡng và có giá trị kinh tế cao. Trứng cá tầm trắng có giá đến 10.000 USD/kg (hơn 200 triệu đồng). Còn trứng cá tầm đen rẻ hơn, dao động từ 1.500-6.000 USD/kg.

Bên cạnh thịt cá, rau quả thì đồ tráng miệng, đồ uống giải nhiệt cũng là mối quan tâm của nhiều người.

Thị trường đồ uống giải nhiệt ở Hà thành đang diễn ra những cơn sốt. Cách đây vài năm, chè khúc bạch đã tạo nên cơn sốt ẩm thực chưa từng có. Khi ấy, món ăn vặt khiến học sinh, sinh viên hay cả dân văn phòng xôn xao này không chỉ xuất hiện tại các quán chè, cà phê, mà quán cơm văn phòng cũng đưa chè khúc bạch vào thực đơn phục vụ khách.

Sau chè khúc bạch, cơn sốt trà sữa matcha nổi lên chiếm thị trường trong khoảng 1-2 năm trở lại đây.

{keywords}

Sữa chua hoa quả sắc màu đang trở thành loại đồ uống hot.

Đến đầu mùa hè năm nay, sữa chua hoa quả sắc màu - loại đồ uống mới - bắt đầu tung hoàng khắp quán xá và được bán rầm rộ trên cả “chợ online”, với giá 20.000-30.000 đồng/chai tùy thể tích. Điểm bắt mắt nhất là những chai sữa chua hoa quả có đủ các màu sắc khác nhau do được trộn (mix) thêm các loại nước xốt hoa quả.

Còn những tín đồ của món "mộc tồn" chắc sẽ giật mình khi nghe thông tin giết chó ăn thịt bị phạt gần 200 triệu. Đài Loan (Trung Quốc) đã ra quy định cấm ăn thịt chó mèo, để cải thiện tình trạng bảo vệ động vật. Nếu bị phát hiện ăn thịt chó, người dân có thể bị phạt lên tới hàng trăm triệu đồng. Những người tổ chức kinh doanh giết mổ dã man có thể bị phạt lên đến 2 tỷ đồng.

 

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)