Thời gian gần đây, dân lừa đảo từ Thành phố Hồ Chí Minh tỏa về các tỉnh lân cận tung ra chiêu thức lừa đảo mới là bán cổ vật quý hiếm, với thủ đoạn rất tinh vi.

Bọn lừa đảo tiếp cận những đại gia chân đất phất lên từ quy hoạch ở Bình Dương sẵn có tiền trong túi, muốn tham gia sở hữu cổ vật để thể hiện đẳng cấp.

Anh N. ở Bình Dương là một nạn nhân như vậy. Thông tin từ những tay cò ở Sài Gòn lên Bình Dương cho biết thông tin bí mật là đã khai quật được một mộ cổ thời Văn hóa Óc eo có niên đại cả ngàn năm (Văn hóa Óc Eo là tên gọi do nhà khảo cổ học người Pháp Louis Malleret đề nghị đặt cho di chỉ ở núi Ba Thê, hiện nay thuộc thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn tỉnh An Giang thuộc đồng bằng sông Cửu Long. Nơi này có thể đã từng tồn tại một hải cảng sầm uất của Vương quốc Phù Nam từ thế kỷ 1 đến thế kỷ 7), trong đó có một nồi đồng cổ trị giá 1,5 tỉ đồng nếu anh nhanh tay mua gấp thì được giảm giá vì người bán chưa biết giá trị thật của chiếc nồi này.

{keywords}

Nồi “cổ” đã mua với giá 1,2 tỉ đồng.

Trải qua nhiều giai đoạn thượng lượng rất khó khăn, anh N. mới được tận tay sờ vào chiếc nồi đồng. Tiếp theo, cò đồ cổ dẫn anh đến một “chuyên gia” đồ cổ để giám định (chuyên gia này trong đường dây lừa đảo), bằng những thủ thuật rất chuyên nghiệp, chủ yếu là dùng hóa chất cho tác dụng với chiếc nồi sau đó khẳng định với anh N. chiếc nồi được đúc vào thời kỳ Văn hóa Óc Eo cách đây cả ngàn năm. Thấy món này quá “hời” nên anh N. đi rút ngay tiền ngân hàng giao cho người bán với giá 1,2 tỉ đồng.

Về đến Bình Dương anh N. hẹn tôi vào quán cà phê và cho xem...báu vật!

Chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng khẳng định được chiếc nồi đồng này có niên đại...5 năm. Nếu đem cái nồi này bán ve chai chắc được 300 ngàn đồng.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Tư Linh, Đoàn Luật sư TP.HCM phân tích: các nhóm lừa đảo đã hoàn thành giao dịch dân sự kiểu “thuận mua vừa bán”, đánh vào tâm lý chuộng đồ cổ của người dân, kể cả tâm lý nếu không nhanh tay mua thì tiếc… khiến cơ quan chức năng rất khó xử lý. Về bản chất, đây là một thủ thuật bán hàng bởi nhóm lừa đảo chỉ nói là họ đào được và nhờ đến “chuyên gia” giám định một cách khác quan, hình thành nên một tổ chức lừa đảo.

Bọn chúng đưa người bị hại vào thế, rồi bắt buộc nạn nhân phải giữ bí mật việc mua bán không cho ai biết, nếu ai tố cáo công an sẽ tịch thu món đồ cổ mới mua giá cao ngất ngưỡng, bằng cả một nền nhà mặt tiền ở Bình Dương. Tất cả mọi người nên cảnh giác, khi phát hiện thủ đoạn lừa đảo như thế này cần báo ngay cơ quan công an để kịp thời xử lý.

(Theo An ninh Thủ đô)