Nghi ngờ chủ một tiệm tạp hóa ôm tổng cộng hơn 4 tỷ đồng bỏ trốn, nhiều phụ nữ vùng biển thuộc xã Bình Minh (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) đứng ngồi không yên. Tại Nha Trang (Khánh Hòa), nhiều tiểu thương cũng đang khóc dở mếu dở khi nghi ngờ một chủ hụi ôm tiền bỏ trốn.

Chủ tiệm tạp hóa "biến mất" cùng tiền tỷ?

Những ngày qua, cuộc sống của gần 100 người dân thôn Tân An (xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) bị đảo lộn khi biết tin bà Trần Thị H. (SN 1981) cùng chồng là ông Nguyễn Minh H. (SN 1978, trú cùng xã Bình Minh) đóng cửa tiệm tạp hóa của gia đình và rời khỏi địa phương.

{keywords}

Hàng chục người dân xã Bình Minh tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của vợ chồng ông H.

Vợ chồng ông H. được cho là đã vay tiền của nhiều người và cầm cái một đường dây hụi với số tiền lên đến hơn 4 tỷ đồng. Việc vợ chồng ông H. bỗng dưng “biến mất” khỏi địa phương khiến cho gần 100 người, trong đó đa số là phụ nữ khốn đốn, cuộc sống đảo lộn, có nguy cơ trắng tay trong những ngày sát Tết.

Bà Trần Thị Cúc (41 tuổi) vừa khóc bà Cúc vừa kể, trong mấy năm qua, chồng và người con đi biển của bà dành dụm được gần 200 triệu đồng. Khi bà H. đến nhà đặt vấn đề vay khoản tiền này và trả lãi suất cao, tin hàng xóm láng giềng thân cận, bà Cúc đồng ý cho vay.

Cuối tháng 12 vừa qua, chồng bà Cúc bảo đến nhà vợ chồng ông H. lấy tiền về để chung vốn đóng tàu vươn khơi thì không có ai ở nhà, cửa tiệm đóng kín, gọi điện không được.

Cùng chung cảnh ngộ, bà Trương Thị Xuân (46 tuổi) cho biết, năm 2015 vợ chồng ông H. mượn 150 triệu đồng và hứa trả lãi suất 0,8% mỗi tháng, khi nào cần tiền sẽ hoàn trả. Thời gian đầu vợ chồng ông H. trả rất sòng phẳng, ai muốn lấy lại tiền đến gặp là có nên mọi người tin tưởng cho vay.

“Từ khoảng giữa năm 2016, nhiều lần tôi đến gặp vợ chồng ông H. lấy tiền rất khó và liên tục xin khất, sau đó họ lặng lẽ bỏ trốn”, bà Xuân nói. Bà cũng cho hay tết đã cận kề nhưng gia đình bà không biết lấy tiền đâu để chi tiêu.

Một trường hợp khác là bà Đặng Thị Kim (70 tuổi) cho cho vợ chồng ông H. vay 5 chỉ vàng, khi biết tin ông H. bỏ trốn, bà bị suy sụp tinh thần. Bà Kim đang bị căn bệnh hở van tim cần tiền để qua tết đi điều trị nhưng giờ không biết lấy tiền đâu để đi.

“Cách đây 3 năm, cô H. đến nhà nói ngon, nói ngọt mượn vàng rồi hứa trả lãi suất cao. Giờ vợ chồng cô bỏ trốn, trong lúc già yếu đau ốm triền miên, tôi không biết lấy tiền đâu để thuốc men”, bà Kim than thở.

Theo tìm hiểu của PV, người cho vợ chồng bà H. vay ít nhất cũng gần 20 triệu, nhiều thì đến hàng trăm triệu đồng; đó là chưa kể số vàng mà vợ chồng bà đã vay mượn nhiều người khác.

{keywords}

Căn nhà của vợ chồng ông bà H. khóa cửa nhiều ngày nay

Theo người dân thôn Tân An, có khoảng gần hộ dân cho vợ chồng ông H. vay, góp hụi với số tiền ước tính trên 4 tỷ đồng. Ngoài ra, hàng chục người dân khác trong xã Bình Minh và Bình Dương (huyện Thăng Bình) cũng cho bà H. vay với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Hiện người dân đã viết đơn gửi đến cơ quan chức năng cầu cứu.

Trao đổi với PV báo chí, ông Trần Công Tân - Trưởng Công an xã Bình Minh - cho biết, trong ngày 11/1 có khoảng 30 người dân thôn Tân An gửi đơn đến công an tố cáo bà Trần Thị H. có hành vi chiếm đoạt tài sản. Hiện vụ việc đang được công huyện xác minh điều tra.

Ông Tân cho biết thêm, bà H. mở quán bán hàng tạp hóa ở địa phương nhiều năm. Hiện ngôi nhà hai tầng đã đóng cửa, chủ nhà không có mặt.

Ông Tân cho biết thêm, cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh vụ việc có dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, một số người gửi đơn cầu cứu vẫn chưa cung cấp được các giấy tờ chứng minh đã cho gia đình ông H. vay vốn dưới hình thức chơi hụi.

Tiểu thương Nha Trang điêu đứng vì chủ hụi bỏ trốn

Chiều 12/1, ông Phạm Bá Tân, Trưởng Công an xã Vĩnh Lương (TP Nha Trang, Khánh Hòa), cho biết, đang vận động các tiểu thương trình báo cơ quan công an sau thông tin bà Đ.T.T. (SN 1969, một tiểu thương ở cùng địa phương) được cho là đã giật hụi nhiều tỷ đồng rồi bỏ trốn.

{keywords}

Nhiều tiểu thương ở chợ Vĩnh Lương (TP Nha Trang) lâm cảnh điêu đứng vì chủ hụi "biến mất".

Theo thông tin ban đầu, kể từ đầu năm 2016, nhiều tiểu thương ở chợ Vĩnh Lương (TP Nha Trang) tham gia chơi hụi do bà T. làm chủ. Đến cuối tháng 12/2016, bà T. bất ngờ đi khỏi địa phương khiến các tiểu thương điêu đứng.

Các tiểu thương cho biết, người mất ít thì chục triệu đồng, thậm chí có người lên đến gần 100 triệu đồng. Nhiều người cho hay, bà T. có 2 sạp hàng khô buôn bán ở chợ Vĩnh Lương, có “thâm niên” làm chủ hụi nên họ không hề nghi ngờ.

Ông Phạm Bá Tân, Trưởng Công an xã Vĩnh Lương cho biết, hiện chưa có thống kê cụ thể nhưng thông tin ban đầu vụ giật hụi có thể lên tới nhiều tỷ đồng.

“Chúng tôi đang vận động người dân trình báo để có cơ sở làm rõ vụ việc. Một cán bộ ở TP Nha Trang cũng đã có ý kiến chuyển điều tra. Sự việc này là bài học cảnh báo cho những ai hám lợi”, ông Tân nhấn mạnh.

Theo Công an xã Vĩnh Lương, trước đó vào năm 2014, bà T. từng bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính 10 triệu đồng về hành vi chứa bạc tại nhà. Sau đó, bà này cam kết và hứa nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa nộp đồng nào. Vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

(Theo Dân trí)