Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, ngày 27/3, Đoàn công tác của Cục Thuế tỉnh Bình Thuận đã đến gặp gia đình Mẹ VNAH Lê Thị Đê (tại thôn 2, xã Phan Lâm, huyện Bắc Bình) để thỏa thuận bồi thường.

Ông Lê Anh Thảo – con trai Mẹ VNAH, đồng thời là chủ cơ sở kinh doanh bị Chi Cục thuế huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận cưỡng chế thuế, dẫn đến việc cơ sở phải đóng cửa kinh doanh cho PV biết: “Buổi làm việc với Đoàn cán bộ thuế tỉnh Bình Thuận đã không thành công. Hai bên đã không thống nhất được mức bồi thường. Bên thuế họ không chấp nhận những thiệt hại của gia đình tôi đưa ra”.

{keywords}

Ông Lê Anh Thảo - con liệt sĩ, hiện đang phụng dưỡng Mẹ VNAH Lê Thị Đê.

Theo Biên bản làm việc ngày 27.3, Đoàn công tác của Cục Thuế Bình Thuận đưa ra tổng số tiền bồi thường thiệt hại cho gia đình Mẹ VNAH là 23.427.000 đồng cho thời gian 19 tháng, từ ngày 14.10.2014 đến ngày 29.4.2016.

{keywords}

Trong khi đó, đại diện cho gia đình Mẹ VNAH Lê Thị Đê, ông Lê Anh Thảo đưa ra con số thiệt hại là 2 tỉ đồng, thời gian thiệt hại là 26 tháng. Trong đó có các khoản như: Thiệt hại do thu nhập DN 520 triệu đồng, thiệt hại thu nhập cá nhân 312 triệu đồng, bồi thường danh dự 52 triệu đồng, chi phí khôi phục sản xuất 400 triệu đồng…

Theo ông Lê Anh Thảo, khi gia đình đưa ra tổng số tiền bồi thường 2 tỉ đồng, Đoàn công tác của Cục Thuế Bình Thuận đã không chấp nhận và ra về.

{keywords}

Ông Lê Anh Thảo yêu cầu Cục Thuế Bình Thuận bồi thường danh dự cho Mẹ VNAH Lê Thị Đê.

Như đã phản ánh, năm 2015 cơ sở kinh doanh của ông Lê Anh Thảo – con trai liệt sĩ, con trai Mẹ VNAH Lê Thị Đê bị cưỡng chế thuế. Nguyên nhân là do cán bộ Chi cục thuế huyện Bắc Bình tự ý chuyển đổi ngành nghề và sửa mức thuế của cơ sở. Khi cưỡng chế thuế, cán bộ thuế đã thu giá võng gỗ và ghế nằm gỗ của Mẹ VNAH Lê Thị Đê.

Ngay sau khi vụ việc được đăng tải vụ việc, ngày 24.3 Bộ Tài chính đã có CV số 3837/BTC-VP yêu cầu Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Thuận: “Thực hiện bồi thường đầy đủ theo quy định của pháp luật đối với cơ sở kinh doanh của hộ ông Lê Anh Thảo đối với thời gian người nộp thuế bị ngừng sản xuất kinh doanh, mức bồi thường căn cứ thu nhập sau thuế người nộp thuế kê khai trước khi bị Chi cục thuế huyện Bắc Bình cưỡng chế”.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế và Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Thuận xử lý cán bộ sai phạm và có báo cáo lãnh đạo Bộ về sự việc trước ngày 31.3.2017.

Trao đổi với PV chiều 29.3, ông Lê Anh Thảo cho biết: “Sau buổi làm việc ngày 27.3, phía Cục Thuế Bình Thuận chưa có thêm động thái nào trong việc thỏa thuận bồi thường gia đình tôi. Gia đình tôi sẽ tiếp tục thuê luật sư để đòi cho được công lý”.

Như vậy, việc bồi thường cho gia đình Mẹ VNAH Lê Thị Đê chắc chắn không thực hiện được trước ngày 31.3.2017.

(Theo Lao Động)