Mới đây, iPhone Xs, Xs Max được bán chính thức tại Việt Nam. Nhiều người sẵn sàng chi vài chục triệu để sở hữu chiếc điện thoại mới nhất của hãng Apple. Tuy nhiên, sự nôn nóng, ít kinh nghiện khiến khách hàng “rước” phải điện thoại rởm.

iPhone khóa mạng đã ‘hết thời’ chuẩn bị biến mất khỏi Việt Nam?

Cảnh báo lừa đảo iPhone cũ - mới: Chiêu trò tinh vi, ‘bốc hơi’ vài chục triệu!

Trên mạng xã hội, khi iPhone Xs, Xs Max chưa cập bến Việt Nam thì những chiếc điện thoại iPhone xách tay đã được giao bán. Mấy ai trong số những vị khách “chịu chơi” đã mua được điện thoại iPhone Xs, Xs Max chính hãng?

Các chuyên gia công nghệ cho biết, để phân biệt iPhone Xs, Xs Max thật hay nhái, người tiêu dùng nên quan sát những điểm như: Viền màn hình, dải ăngten và lỗ thoát âm, mặt lưng, ứng dụng app store của điện thoại…

Về viền màn hình, ngoài smartphone cao cấp OPPO FindX của OPPO vừa ra mắt mới đây thì chưa có hãng điện thoại nào làm được viền màn hình phía dưới mỏng như Apple từ đời iPhone X. Vì thế, các hạn chế về công nghệ, các dòng iPhone nhái rất khó copy đặc điểm nhận dạng này.

{keywords}
 IPhone Xs, Xs Max có 4 màu. Ảnh: T.N

Thiết kế ăngten và lỗ thoát âm của iPhone Xs và Xs Max có thêm một dải nhựa phía dưới máy và phần loa bên trái sẽ có ít lỗ thoát âm hơn phần bên phải. Cụ thể, phần loa thoại được đục 7 lỗ thì phần mic thoại lại chỉ được đục có 4 lỗ. Mặt lưng iPhone nhái chỉ có chữ iPhone còn hàng thật có thêm hai dòng Design by Apple in California và Assembled in China dưới chữ iPhone.

Về ứng dụng App store, nếu là ứng dụng giả sẽ không yêu cầu đăng nhập tài khoản và “lèo tèo” vài ứng dụng do app truy cập vào kho ứng dụng của nhà sản xuất để tự chế. Hoặc nếu là iPhone nhái giả lập iOS, khi nhấn vào App Store, người dùng sẽ được đưa đến kho ứng dụng CH Play của Google. Đây là kết quả cho việc gian thương giả lập iOS trên điện thoại Android.

Các chuyên gia công nghệ cho biết, nếu muốn kiểm tra, người dùng chỉ cần nhấn lệnh: #364016#, nếu thật sự là iPhone nhái, khách hàng có thể bật được tùy chọn sử dụng App Store giả hoặc CH Play có icon App Store, hoặc có cả hai.

Anh Ngô Minh Tư, quản lý FPT Shop (FPT Retail) cho biết, iPhone không rõ nguồn gốc tiềm ẩn những rủi ro cao khi sử dụng. Đơn cử, những chiếc iPhone ‘dán mác’ hàng xách tay nước ngoài. Thực tế, những chiếc iPhone xách tay không qua kiểm định. Nó không được bảo hành và đảm bảo chất lượng. Thậm chí, sản phẩm bị ăn cắp sẽ bị xóa thông tin bảo hành trên thệ thống Apple.
 
Chia sẻ với PV, chủ một cửa hàng bán điện thoại trên đường Cầu Giấy (Hà Nội), những chiếc iPhone 99% thì giá sẽ rẻ hơn 2,3 triệu, tùy loại. Lý do được cho là, những chiếc điện thoại này người dùng mới sử dụng nhưng không thích nên bán.

Nói về những chiếc điện thoại 99% này, các chuyên gia công nghệ cho rằng đây là những mẫu điện thoại được làm mới, hay còn gọi là dựng. Nó là sản phẩm của một số đơn vị tự lắp ghép từ các bộ phận riêng lẻ, có chất lượng kém. Sau đó, họ tự in lại thông số dán lên vỏ hộp và niêm phong lại như sản phẩm mới.

{keywords}
 iPhone chính hãng sẽ có tem kiểm định chất lượng của Bộ thông tin và Truyền thông (ICT) và tem của đơn vị nhập khẩu. Ảnh: T.N

Các chuyên gia cảnh báo, người dùng khi đi mua iPhone, đặc biệt là iPhone Xs, Xs Max nên cẩn trọng, tránh mua phải hàng làm mới. Bởi rất có thể, phụ kiện chính hãng đã bị thay thế, chất lượng kém, không có chính sách bảo hành của hãng.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng cẩn trọng với những điện thoại trả bảo hành (không còn đủ bảo hành 12 tháng đã bị kích hoạt trước đó; máy lỗi bị trả lại). Với những chiếc điện thoại này, giá bán ra thị trường “mềm” và bắt đúng tâm lý nhiều khách hàng thích chạy theo trào lưu dùng iPhone đời mới nhưng ưa đồ rẻ. Khách hàng đâu biết rằng, những chiếc điện thoại trả bảo hành là máy kém chất lượng do đã kích hoạt, không đủ thời gian bảo hành 12 tháng của hãng.

Cuối cùng, một chiếc điện thoại đã được “mông” lại sẽ xuất hiện những kẽ hở như: hỏng loa, lỗi mic, lỗi dung, lỗi camera, lỗi pin sau một thời gian sử dụng.

Các chuyên gia khuyến cáo, để mua điện thoại iPhone Xs, Xs Max nói riêng và iPhone chính hãng nói chung, người dùng nên tới những cửa hàng, đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam. Khi mua điện thoại, người dùng kiểm tra hàng chính hãng và sản phẩm của Apple chưa kích hoạt bảo hành. iPhone chính hãng sẽ có tem kiểm định chất lượng của Bộ thông tin và Truyền thông (ICT) và tem của đơn vị nhập khẩu. Apple quy định, iPhone chính hãng sẽ được 1 đổi 1 trong vòng một năm.

(Theo Viet Q)

"Choáng ngợp" với chiếc iPhone Xs Max dát vàng, nạm kim cương của giới siêu giàu

"Choáng ngợp" với chiếc iPhone Xs Max dát vàng, nạm kim cương của giới siêu giàu

Không chỉ đẹp mà mức giá của mẫu iPhone Xs Max độ này cũng bằng cả gia tài của người bình thường.

Vì sao người Việt luôn xếp tốp đầu chờ mua iPhone mới ở Singapore?

Vì sao người Việt luôn xếp tốp đầu chờ mua iPhone mới ở Singapore?

Sáng 21/9, khi Apple Store trên đại lộ Orchard tại Singapore mở bán chính thức iPhone 2018, những khách hàng đầu tiên trong đó gồm có cả người Việt, thậm chí nhiều người Việt.