Cụ thể, trong thông cáo báo chí phát đi chiều 17/8, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) thông tin, phía Trung Quốc thông báo về 220 lô xoài (khoảng 3.300 tấn trong tổng số 750 ngàn tấn đã xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2019- 2020) vi phạm quy định về kiểm dịch thực vật với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Theo đó, phía Trung Quốc yêu cầu tạm ngừng nhập khẩu xoài từ các vùng trồng và cơ sở đóng gói có liên quan để phối hợp tiến hành điều tra nguyên nhân, đề xuất biện pháp khắc phục và nâng cao công tác quản lý.

Đáng chú ý, trong số các vùng trồng và cơ sở đóng gói này có 2/82 vùng trồng xoài và 1/12 cơ sơ đóng gói của Đồng Tháp có trong danh sách vi phạm.

Ngay khi nhận được thông tin về sự việc này, Cục BVTV đã lập thông báo cho các đơn vị kiểm dịch cửa khẩu và địa phương để thực hiện theo yêu cầu của Tổng cục hải quan, và tiến hành điều tra nguyên nhân và biện pháp khắc phục theo quy định.

{keywords}
Trung Quốc phát hiện 220 lô xoài Việt Nam xuất khẩu sang nước nay vi phạm về kiểm dịch thực vật và xuất xứ vùng trồng (ảnh minh họa)

Trong quá trình điều tra, Đồng Tháp thông báo cho Cục BVTV về tình trạng các doanh nghiệp sử dụng không đúng mã số, “mượn” mã số của nhau để tiến hành xuất khẩu không chỉ gây ảnh hưởng đế uy tín của xoài Việt Nam xuất khẩu mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến các đơn vị chủ sở hữu mã số ngay trong vụ xuất khẩu tới đây. 

Cục BVTV cho biết, việc cấp mã số cho các vùng trồng và cơ sở đóng gói xuất phát từ yêu cầu của phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Quy định này được thông báo từ năm 2018 và bắt đầu áp dụng từ năm 2019.

Theo đó, trước khi các lô hàng quả tươi xuất khẩu chính ngạch sang thị trường  phải ghi mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói lên giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật xuất khẩu.

Ngay trong năm 2018, để tạo điều kiện cho xuất khẩu và không làm gián đoạn thương mại, Cục BVTV đã làm việc với Tổng cục Hải quan để có những hướng dẫn cụ thể hơn và xây dựng cơ chế phối hợp giữa 2 bên. Bộ NN-PTNT cũng đã có hướng dẫn các địa phương khai báo các vùng sản xuất và cơ sở đóng gói tại địa phương có nhu cầu được cấp mã số theo các yêu cầu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Các tỉnh đã tiến hành rà soát kiểm tra và lập hồ sơ gửi về Cục BVTV để đề nghị cấp mã số. Trên cơ sở đề nghị của địa phương, Cục đã cấp mã số cho các vùng trồng, cơ sở đóng gói và gửi danh sách này để Tổng cục Hải Quan xác nhận và đồng ý. 

Cũng theo Cục BVTV, sự việc các lô xoài bị phát hiện mạo danh xuất xứ, vi phạm kiểm dịch thực vậy trước mắt chưa gây ảnh hưởng đến việc xuất khẩu xoài do mùa vụ tại phía nam đã kết thúc.

Song để tránh lặp lại các vi phạm tương tự cũng như tăng cường các biện pháp quản lý nhằm không gây thiệt hại trong thời gian tới, Cục BVTV sẽ làm việc cụ thể với từng địa phương nói chung và Đồng Tháp nói riêng để  thảo luận cụ thể hơn về việc phân công trách nhiệm, thống nhất về cách thức triển khải thực hiện, đồng thời tăng cường công tác quản lý vùng trồng không chỉ với sản phẩm xoài.

L.Minh