Ông Nguyễn Văn Buôi (60 tuổi, ngụ phường 5, TP. Vĩnh Long, Vĩnh Long) là chủ nhân căn nhà làm bằng gốm đỏ có một không hai, khiến nhiều người tò mò.

Ông Tư Buôi tâm sự, gia đình ông có truyền thống làm nghề gốm đỏ. Bản thân ông cũng là theo nghề này mấy chục năm. Sở dĩ gia đình ông xây căn nhà gốm đỏ hoành tráng tại TP. Vĩnh Long không phải là chơi ngông mà muốn thể hiện tình yêu với nghề gốm đỏ theo cách riêng của mình. 

Ông Buôi chia sẻ, làng nghề làm gốm đang đìu hiu nên ông muốn gợi lên sắc đỏ của gốm bằng cách xây dựng những căn nhà kiểu Nam Bộ xưa. 

“Điểm đặc biệt của căn nhà là 90% làm bằng gốm đỏ. Tôi tự thiết kế bản vẽ, tự tính toán kỹ thuật và phác họa từng chi tiết cho căn nhà. Trong đó, trên bề mặt gốm ở các cây cột tôi thiết kế những hình ảnh làng quê xưa của Nam Bộ", ông Buôi nói. Thời gian thi công căn nhà là khoảng 3 tháng.

“Chi phí xây nhà khoảng 1,5 tỷ đồng. Nếu tính thêm nội thất để trang trí thì khoảng 4-5 tỷ. Toàn bộ nội thất trong nhà được làm bằng gỗ bên và gỗ gõ mật. Kiểu dáng các vật dụng nội thất cũng được thiết kế giả cổ theo ý của tôi”, ông nói.

Căn nhà gốm đỏ của ông Buôi hướng đến tiêu chí đẹp, mát và tận dụng tối đa ưu điểm của gốm sứ là rất thân thiện với môi trường cũng như bền bỉ theo thời gian.

Đặc biệt, bên trong ngôi nhà còn trưng bày nhiều bộ đồ cổ quý hiếm như: dụng cụ sinh hoạt bằng đồng thau cổ, bàn ủi xưa của Pháp, lò xo của Đức, bộ cân đòn của người Việt xưa...

Trong đó, nổi bật là bộ sưu tập hơn 100 chiếc đèn cổ với những kiểu dáng vô cùng độc lạ. "Những chiếc đèn đó cái thì tôi mua ở Việt Nam, cái thì mua ở Pháp mang về. Có thể nói căn nhà của tôi là độc lạ nhất ở Việt Nam cho đến thời điểm này", đại gia Vĩnh Long cho hay. 

{keywords}
Căn nhà kiểu Nam Bộ xưa "ba gian hai chái" làm bằng gốm đỏ của ông Tư Buôi 

 

{keywords}
Vật dụng trong nhà theo kiểu giả cổ

 

{keywords}
Ngôi nhà do ông Tư Buôi tự thiết kế và bày trí

 

{keywords}
Bên trong căn nhà

 

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Nội thất trong nhà được làm bằng gỗ gõ mật và gỗ bên
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các loại đèn dầu mù u, đèn “măng sông” (thời Pháp thuộc) trong nhà ông Tư Buôi
{keywords}
 
{keywords}
Hay dụng cụ giã gạo; chài lưới, nọc cấy lúa; gàu sòng tát nước; đồ chứa thức ăn bằng gốm, đồng, thau,...
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Trên các cây cột, kèo... ông Buôi thiết kế với những hình ảnh gắn liền với văn hoá đặc trưng của Nam Bộ xưa 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Căn nhà 90% làm bằng gốm đỏ  
{keywords}
Ông Tư Buôi tự tin cho rằng đây là căn nhà làm bằng gốm đỏ độc nhất vô nhị ở Việt Nam 

Thanh Sang