Dựa vào những chữ cái rộng khoảng 60 cm, nhiều người suy đoán đây có thể là một từ trong tiếng Việt.

Mới đây, nhiều tờ báo lớn của Nhật Bản như Asahi, NHK, Mainichi… đưa tin về việc Ban quản lý khu di tích thành cổ Yonago, tỉnh Tottori, phát hiện nhiều chữ cái, hình vẽ được khắc lên bức tường đá của tòa thành.

Trong 2 ngày 26/10 và 30/10, nhân viên tại khu di tích đã tìm thấy chữ viết bằng tiếng Nhật và La-tinh (Latin) nguệch ngoạc trên các bức tường.

{keywords}
 

 

{keywords}
Chữ "Hào" được khắc tại khu di tích hàng trăm năm tuổi của Nhật Bản. Ảnh: Sanin-chuo, Mainichi.

Nổi bật trong số đó là chữ “HÀO" có kích thước khoảng 60 cm, cùng những hình vẽ ngôi sao và trái tim xung quanh được khắc trên bệ đá nằm ở vị trí cao nhất trong khu di tích.

Dù các báo ở Nhật chỉ đề cập "đó là 3 chữ cái Latin ‘HAO’ vẽ bậy", dựa vào ảnh chụp tại hiện trường, nhiều người suy đoán đây có thể là một từ trong tiếng Việt.

Hiện tại, dư luận và cộng đồng mạng Nhật Bản vô cùng bức xúc trước sự việc. Viết vẽ bậy tại khu di tích quốc gia được xem là hành vi phá hoại di sản văn hóa và bị lên án mạnh mẽ.

{keywords}
Khu di tích là phần còn sót lại của những tòa thành cổ được xây dựng từ thế kỷ 16. Ảnh: Japan Hoppers.

Hirayama Akiramoto - Giám đốc Cục Xúc tiến Văn hóa thành phố Yonago - nói: "Không thể chấp nhận việc phá hoại di sản văn hóa, những thứ rất có giá trị và ý nghĩa với thế hệ tương lai".

Theo tờ Mainichi, đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng viết vẽ bậy tại khu di tích trên. Dù chưa rõ thời điểm chính xác, nhiều khả năng, những dòng chữ này đã được khắc vào ban đêm. Hiện tại, cảnh sát tỉnh Tottori và thành phố Yonago đang phối hợp điều tra và truy tìm thủ phạm.

Nằm trên núi Minato-yama ở độ cao 90 m, thành cổ Yonago là phần tàn tích của các tòa thành được xây dựng vào những năm 1500. Khu di tích là một trong những biểu tượng văn hóa lớn của tỉnh Tottori và cũng là niềm tự hào của người dân địa phương.

(Theo Zing)